รู้จัก เกอิชา (Geisha) : สาวงามผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ คืออะไร ต่างจากไมโกะและโออิรันยังไง

Meiji Step RakuRaku Cube LP R1
Meiji Step RakuRaku Cube LP R2

เกอิชา คืออะไร

เกอิชา (Geisha) คือ หญิงที่มีความเชี่ยวชาญด้านศิลปะ สร้างความบันเทิงให้กับแขกด้วยการร่ายรำ ขับร้อง เล่นดนตรี ไปจนถึงการปรนนิบัติบริการอย่างรินเหล้า เป็นต้น เอกลักษณ์ของเกอิชาคือการทาหน้าขาว ใส่ชุดกิโมโนหรูหราและทำผมอลังการ

เกอิชา

หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าเกอิชาคืออาชีพขายบริการ แต่อันที่จริงแล้วเกอิชาไม่ใช่อาชีพอย่างว่า คำว่าเกอิชา (芸者) แปลตรงว่า “ศิลปิน” เกอิชาจึงถือเป็นศิลปินที่แสดงศิลปะชั้นสูงของญี่ปุ่นดั้งเดิม

เกอิชาคือคำเรียกในฝั่งคันโต ส่วนฝั่งคันไซจะเรียกว่า เกอิโกะ (Geiko) นอกจากนี้ยังมีชื่อเรียกว่าเกอิงิ ทั้งหมดนี้ล้วนหมายถึงอาชีพเดียวกัน ในปัจจุบันยังมีหลายที่ที่มีเกอิชาตัวเป็นๆ ให้ได้ไปพบปะกันจริงๆ

ประวัติของเกอิชา

เกอิชามีประวัติความเป็นมายาวนานย้อนไปถึงสมัยเอโดะ แรกเริ่มแล้วเกอิชาเป็นผู้ชาย มีหน้าที่ร้องเล่นเต้นรำสร้างความบันเทิง ต่อมาจึงกลายเป็นผู้หญิงอย่างทุกวันนี้

ในอดีต ผู้ที่มาเป็นเกอิชามีทั้งที่เป็นโดยสมัครใจและถูกซื้อตัวมา แต่ในปัจจุบัน คนที่มาเป็นเกอิชาคือผู้ที่สนใจและสมัครใจเป็นเอง

หน้าที่ของเกอิชา

เกอิชา

เกอิชามีหน้าที่สร้างสีสันในงานเลี้ยง โดยในส่วนของการแสดงนั้นจะแบ่งออกเป็นหน้าที่หลักๆ ดังนี้

  • ทาจิคาตะ คือเกอิชาที่มีหน้าที่ร่ายรำ
  • จิคาตะ คือนักดนตรี มีหน้าที่ขับร้องและเล่นเครื่องดนตรี เช่น ชามิเซ็น ขลุ่ย กลอง
  • ไทโกะโมจิ คือเกอิชาที่มีหน้าที่สร้างบรรยากาศให้ครึกครื้นด้วยการเล่นตลกหรือการใช้คำพูดต่างๆ
  • เกอิชายังมีความสามารถด้านศิลปะอื่นๆ เช่น ชงชา จัดดอกไม้ เป็นต้น นอกจากศิลปะการแสดงแล้ว เกอิชายังมีหน้าที่สร้างความบันเทิงให้กับแขก ซึ่งมีทั้งการเล่นเกมและการพูดคุย เป็นต้น

    เกอิชาไม่ได้มีหน้าที่ขายบริการด้วยร่างกาย ใช่ว่าจะไม่มีเรื่องอย่างว่าเลย แต่ก็ขายศิลปะเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม เกอิชาไม่ได้รับอนุญาตให้มีความรักหรือแต่งงาน แต่สามารถมีผู้อุปถัมป์หรือที่เรียกว่าดันนะได้

    การแต่งกายของเกอิชา

    เกอิชา

    เกอิชาทาหน้าเป็นสีขาวเนื่องจากในสมัยก่อนยังไม่มีไฟฟ้า จึงทาหน้าเป็นสีขาวเพื่อให้โดดเด่น ซึ่งก็ยังคงรักษาธรรมเนียมนั้นมาจนถึงปัจจุบัน เกอิชาแต่งหน้าค่อนข้างฉูดฉาด เขียนขอบตา ทาอายชาโดว์ และที่ขาดไม่ได้คือลิปสติกสีสด

    ชุดของเกอิชาคือกิโมโน วิธีผูกโอบิจะต่างจากปกติคือจะห้อยยาวลงมาด้านหลัง สวมวิกขนาดใหญ่และติดเครื่องประดับผมสวยงามอลังการ สวมถุงเท้า เมื่อออกด้านนอกจะสวมเกี๊ยะ

    ไมโกะ(Maiko) คืออะไร

    เกอิชา

    ไมโกะ คือเกอิชาฝึกหัด ใช้เวลาฝึกศิลปะและทักษะต่างๆ เป็นเวลา 5 ปีก่อนจะเป็นเกอิชาได้ เด็กหญิงมักเข้าเป็นไมโกะตั้งแต่ช่วงอายุก่อน 20 ปี ไมโกะต้องแต่งหน้าขาวและใส่กิโมโนเช่นเดียวกับเกอิชา ต่างตรงที่ทรงผมสุดอลังการของเกอิชาเป็นวิก แต่ของไมโกะคือผมจริง

    โออิรัน (Oiran) คืออะไร

    เกอิชา

    โออิรัน คืออาชีพที่ขายเรือนร่างเป็นหลัก มีการร่ำเรียนศิลปะการแสดงเช่นกัน แต่ไม่เท่ากับเกอิชา แต่งหน้าเป็นสีขาวเหมือนกัน แต่ทรงผมมีความอลังการและหนักกว่า สวมกิโมโนหลายชั้น ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือจะผูกโอบิไว้ด้านหน้า (เพื่อให้ถอดได้สะดวก…) และสวมเกี๊ยะสูง

    ฮานามาจิ (Hanamachi) คืออะไร

    เกอิชา

    ฮานามาจิ คือย่านที่เกอิชาและไมโกะอาศัยอยู่ และยังมีโรงน้ำชาซึ่งเป็นที่จัดงานเลี้ยงให้ได้พบกับเกอิชา โดยเกอิชามักไม่ทำงานนอกเขตของตัวเอง ฮานามาจิแปลว่าเมืองแห่งดอกไม้ แต่ละย่านจะมีชื่อเรียกของตัวเอง ย่านที่เป็นที่รู้จักดี เช่น ย่านกิอง เป็นต้น

    Meiji Step RakuRaku Cube LP R3
    Meiji Step RakuRaku Cube LP R4
    Meiji Step RakuRaku Cube LP R5
    Meiji Step RakuRaku Cube LP R6

    กรณีฉุกเฉิน

    | Emergency
    • Police

      110

    • Ambulance

      119

    • AMDA International Medical Information Center

      03-6233-9266

    • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

      090-4435-7812

    • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

      090-1895-0987

    • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

      090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515

    Meiji Step RakuRaku Cube LP R7