บทความ PR

รีวิว “Teamlab Botanical Garden Osaka” นิทรรศกาลศิลปะแปลกใหม่ใจกลาง Osaka

19/08/2024
ดื่มด่ำกับงานศิลปะกลางแจ้งในสวนพฤกษศาสตร์โอซาก้ายามค่ำคื่น ที่ “Teamlab Botanical Garden” งานศิลปะแปลกใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิตัลสร้างสรรค์ผลงาน แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติไว้เหมือนเดิม ทั้งต้นไม้ ดอกไม้ และบ่อน้ำ ออกมาเป็นผลงานสุดสวยงามที่ทุกคนไม่เคยเห็นใน Teamlab ที่อื่นแน่นอน

Teamlab Botanical Garden คือ

Teamlab Botanical Garden Osaka

Teamlab Botanical Garden นิทรรศกาลศิลปะกลางแจ้งใจที่แตกต่างจาก Teamlab อื่นๆ ในคอนเซ็ป “Digitized Nature” การผสมผสานงานศิลป์จากเทคโนโลยีดิจิตัล โดยใช้โปรเจ็คเตอร์ และแสง เข้ากับธรรมชาติในสวนพฤกษศาสตร์ Nagai Botanical Garden Osaka ที่จะเปิดเฉพาะในช่วงกลางคืนเท่านั้น

การเดินทาง

Teamlab Botanical Garden Osaka

เราสามารถนั่งรถไฟ Osaka Metro สายสีแดง ( Midosuji Line ) มาจากสถานี Namba มาลงที่สถานี Nagai โดยใช้เวลานั่งรถไฟเพียง 6 นาที จากนั้นให้เราออกที่ทางออกหมายเลข 3 แล้วเดินต่ออีก 10 นาที เพื่อไปที่ Nagai Botanical Garden

วิธีการซื้อตั๋ว

เราสามารถมาซื้อตั๋วที่ด้านหน้าสวน Nagai Botanical Garden ก็ได้ แต่แนะนำให้จองออนไลน์มาก่อนจะดีที่สุด ที่สำคัญถ้าเราจองออนไลน์มาก่อนสามารถเปลี่ยนวันและเวลาเข้าสวนได้

วิธีการจองตั๋วออนไลน์

สวน Nagai Botanical Garden Osaka

Teamlab Botanical Garden Osaka

Nagai Botanical Garden ตั้งอยู่ในสวน Nagai Park ที่เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของจังหวัดโอซาก้า เรียกว่าเป็นปอดของคนในย่านนี้เลยก็ได้ ช่วงเย็นๆเราจะเห็นคนท้องถิ่นมานั้่งเล่นหรือออกกำลังกายกันเยอะเลย 

จากทางเข้าสวน Nagai Park เดินเข้ามาด้านใน 10 นาที เราก็จะเจอกับ Nagai Botanical Garden สวนพฤกษศาสตร์ขนาด 242,000 ตารางเมตรที่เปิดในปี ค.ศ. 1974 รวมต้นไม้และดอกไม้นานาพันธุ์กว่า 1,200 ชนิดให้เราได้ชมกัน

Nagai Botanical Garden

ที่อยู่1-23 Nagaikoen, Higashisumiyoshi Ward, Osaka, 546-0034
วิธีเดินทางเดิน 10 นาทีจากสถานี Nagai ทางออกหมายเลข 3
ราคาผู้ใหญ่ 300 เยน
เด็กมัธยมปลายถึงมหาวิทยาลัย 200 เยน
เด็กต่ำกว่ามัธยมต้น ฟรี
เวลาทำการมีนาคม – ตุลาคม 9:30 ~ 17:00
พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ 9:30 ~ 16:30 
( เข้ารอบสุดท้ายก่อนปิด  30 นาที )
หยุดทุกวันจันทร์ และ 28 ธันวาคม ถึง  4 มกราคม ของทุกปี
WebsiteNagai Botanical Garden

ดูแผนที่ Nagai Botanical Garden

โซนจัดแสดง

ภายในสวนแบ่งเป็นโซนจัดแสดงต่างๆทั้งหมด 7 โซน เราสามารถเลือกเดินตามอิสระได้เลยโดยเริ่มต้นจากโซน B ที่เป็นโซนที่ใกล้ทางเข้ามากที่สุดก่อน หลังจากนั้นก็ให้เดินไปตามแผนที่ในจุดต่างๆของสวน และไปจบที่โซน A ที่อยู่บริเวณทางออก

เพื่อความสะดวก เราแนะนำให้ทุกคนโหลดแอพพลิเคชั่นของ Teamlab ไปก่อน ในแอพจะมีแผนที่และ GPS บอกว่าเราอยู่ตรงไหนของสวนเราจะได้ไม่หลงเพราะสวนที่นี่ใหญ่มาก ที่สำคัญเรายังสามารถดูคำบรรยายของผลงานชิ้นนั้นๆที่เรากำลังชมอยู่ได้ด้วย 

Zone B

Resonating Microcosme in the Common Camellia Garden – Liquified Light Color, Dusk to Dawn สวน Resonating Common Camellia Garden ที่ใกล้กับทางเข้ามากที่สุด กับผลงานรูปร่างเหมือนไข่สีขุ่นที่จะเปล่งแสงยามพระอาทิยต์ตก และจะเปลี่ยนสีเมื่อมีอะไรไปกระทบไม่ว่าจะเป็น ลม ฝน หรือ คน เมื่ออันนึงเปลี่ยน อันที่อยู่รอบๆก็จะเปลี่ยนสีตามไปด้วยในโทนสีเดียวกันได้ถึง 57 สี

Resonating Microcosme in the Common Camellia Garden – Solidified Light Color, Dusk to Dawn โซนนี้เป็นไข่โปรงแสงที่ให้สีสันที่ชัดเจนถึง 61 สี ให้ความรู้สึกที่ดุดันมากกว่าโซนก่อนหน้า โดยจะค่อยเปลี่ยนสีด้วยตัวเองไปเรื่อยๆในตอนที่ไม่มีลม หรือไม่มีคนไปสัมผัส

Zone S ( Sunflower )

ใกล้ๆกับโซน B จะเป็นโซนพิเศษที่จะเปลี่ยนไปตามชนิดดอกไม้ของฤดูกาลนั้นๆ ในช่วงฤดูร้อนเราจะพบกับทุ่งดอกทานตะวัน ทุ่งดอกคอสมอสสีชมพูในฤดูใบไม้ร่วงและทุ่งดอกเนโมฟิล่าสีฟ้าสดใสในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

Life is Flickering Light Floating in the Dark – Sunflower ทุ่งดอกทานตะวันกว่า 20,000 ต้นที่ถูกสาดส่องด้วยแสงไฟของใครของมันในทุกๆดอก ถ้าเราไปยืนนิ่งใกล้ๆดอกไม้บริเวณนั้นก็จะเปล่งประกายสว่างขึ้นด้วย

Zone C

Sculptures of Dissipative Birds in the Wind ผลงานที่ได้แรงบรรดาลใจจากสายลมที่ถูกนกบินผ่าน ใช้การฉายแสงลงบนหินขนาดใหญ่ ลายเส้นที่เราเห็นจะมีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนทิศทางและสีสันอยู่ตลอดเวลา ยืนดูเพลินจนลืมเวลากันเลย

Zone D

Forest of Autonomous Resonating Life – Eucalyptus จุดนี้เราสามารถเดินเข้าไปด้านในที่รายล้อมไปด้วยลูกบอลไฟขนาดยักษ์ในป่ายูคาลิปตัสได้ เมื่อลูกบอลถูกลมพัดหรือคนผลักก็จะเปลี่ยนสี ลูกบอลรอบข้างก็จะเปลี่ยนสีตามไปด้วย ตรงนี้เด็กๆมาเล่นกันเยอะมาก เพราะเหมือนได้ทำกิจกรรมไปด้วย

Zone E 

Concrete and Abstract – Secondary Forest Entrance จุดทางเข้าของโซน Forest Path – Secondary Forest ซึ่งเป็นโซนที่มืดที่สุดในบรรดาทุกโซน เมือมีคนเดินเข้ามาลายของแสงที่ส่องไปยังต้นไม้ก็จะเริ่มเซ็ทเป็นลายใหม่ ทำให้ต้นไม้ในป่าดูซับซ้อนน่าค้นหามากขึ้น

Spatial Calligraphy in the Forest – One Strock, Secondary forest ในช่วงกลางของ Forest Path เราจะพบกับแสงสีขาวที่วาดผ่านต้นไม้ในป่า เหมือนการใช้พู่กันในการวาดเส้นเพียงเส้นเดียวผ่านทางซับซ้อนระหว่างต้นไม้นับร้อยต้น เหมือนกำลังบอกว่าถ้าเราพยายามเราก็จะผ่านอุปสรรคทุกอย่างได้

Universe of Fire Particles in the Forest – Secondary Forest เปลวไฟกลางป่าที่เหมือนจริงมากๆ จากการใช้เทคนิค 3D และเลียนแบบการเคลื่อนไหวของเปลวไฟที่เกิดจากการเผาไหม้จากแก็ส ถ้าใครมีแอพพลิเคชั้นของ Teamlab ก็สามารถเปิดแอพแล้วนำไฟใส่แอพกลับบ้านได้ด้วย ถ้าใครมีเพื่อนที่มีแอพนี้ก็สามารถส่งต่อไฟให้เพื่อนได้เหมือนกัน

Zone F

Floating Resonating Lamps on Oike Lake – Fire โคมไฟที่ลอยเปล่งแสงอยู่บนทะเลสาบกลางสวน ที่จะสว่างไสวขึ้นเมื่อโดนลมหรือมีคนไปยืนนิ่งใกล้ๆโคมไฟอันใดอันหนึ่ง โคมใกล้ๆกันก็จะค่อยๆพากันเปล่งแสงแล้วไปจบที่แสงที่ส่องต้นไม้ที่อยู่กลางทะเลสาบ ถ้าไม่มีลมหรือคนโคมไปก็จะค่อยๆกระพิบช้าๆโรแมนติกสุดๆ

Field of Light Color – Muhlenbergia capillaris ทุ่งหญ้ามูลี่ที่จะยิ่งส่องสว่างเมื่อเราเดินผ่าน ถ้าคลื่นแสงมาจากฝั่งตรงข้ามก็จะทำให้เรารับรู้ถึงการมาของคนอื่นด้วย ในฤดูร้อนทุ่งหญ้าจะเป็นเขียวสด และจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 

Zone A

Resonating Crape Myrtles ต้นยี่เข่งที่ออกดอกสีชมพูบานสะพรั่งรับแสงไฟริมทางเดินเรียบทะเลสาบ Oike พอเราเดินผ่านแสงไฟจากต้นไม้ก็จะสว่างขึ้นและเคลี่ยนที่เป็นคลื่นแสงไปตลอดจนสุดทางเดิน พอมีคนเดินผ่านมาจากอีกทางก็จะมีคลื่นแสงย้อนกลับมาทางเรา

Life is Continuous Light – Bald Cypress ทางเดินที่มุ่งไปสู่ทางออก เรียงรายไปด้วยต้นสน Cypress ที่จะเปล่งแสงเมื่อมีคนเดินผ่าน ทำให้นึกถึงคำว่าชีวิตคือการเดินไปข้างหน้า เป็นความหมายที่ปิดท้ายการชมงานศิลปะได้อย่างสวยงามเลย

Teamlab Botanical Garden Osaka

ที่อยู่Nagai Botanical Garden ( 1-23 Nagaikoen, Higashisumiyoshi Ward, Osaka, 546-0034 )
วิธีเดินทางเดิน 10 นาที จากรถไฟ Osaka Metro สถานี Nagai ทางออกหมายเลข 3 
ราคาผู้ใหญ่ 2,000 – 2,200 เยน
เด็ก 600 – 700 เยน
จองตั๋วออนไลน์Teamlab Botanical Garden Osaka
เวลาทำการ15 – 31 กรกฎาคม 2024 : 19:45 ~ 21:30
1 – 16 สิงหาคม 2024 : 19:30 ~ 21 :30
17 – 31 สิงหาคม 2024 : 19:15 ~ 21:30
1 – 13 กันยายน 2024 19:00 ~ 21:30
( เวลาเข้าสวนรอบสุดท้ายถึง 20:30 )
หยุดทุกวันจันทร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน
WebsiteTeamlab Botanical Garden Osaka

ดูแผนที่ Teamlab Botanical Garden Osaka

สรุป

ใครที่ชอบทั้งธรรมชาติและงานศิลปะแปลกใหม่ไม่เหมือนที่ไหน เราแนะนำให้แวะมาที่ Teamlab Botanical Garden สักครั้ง รับรองว่าทุกคนจะได้พบกับบรรยากาศที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนอย่างแน่นอน ที่นี่สามารถมาชมได้ตลอดทั้งปี แต่ในฤดูร้อนเราแนะนำให้ติดสเปรย์กันแมลงมาด้วย จะทำให้ทุกคนเพลิดเพลินกับที่นี่ได้อย่างไม่สะดุดแน่นอน

สถานที่เที่ยว

| Feature

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515