จุดชมซากุระที่ต้องห้ามพลาดแห่ง Tohoku ที่ศาลเจ้า Shiogama

07/05/2024
ญี่ปุ่นนั้นในช่วงที่ซากุระกำลังบานสะพรั่ง สถานที่หลายๆแห่งก็มักจะเป็นจุดชมซากุระที่ต้องห้ามพลาด อย่างเช่นปราสาท สวนสาธารณะ วัด หรือข้างถนน แต่ก็มีอีกสถานที่หนึ่งที่เป็นจุดชมซากุระได้สวยงาม นั่นคือศาลเจ้า อย่างเช่นที่ Tokyo ก็มีศาลเจ้า Yasukuni ที่เป็นจุดชมซากุระ และที่ Miyagi ก็มีด้วยเช่นกัน นั่นคือศาลเจ้า Shiogama

ศาลเจ้า Shiogama

ข้อมูลทั่วไปและประวัติของศาลเจ้า Shiogama

ศาลเจ้า Shiogama เป็นศาลเจ้าชินโตที่ตั้งอยู่ในเมือง Shiogama ในจังหวัด Miyagi โดยที่นี่ถูกจัดให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญของญี่ปุ่นอีกด้วย ศาลเจ้าแห่งนี้สร้างขึ้นมาประมาณ 1200 ปีก่อน ซึ่งถือว่าเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น

คำว่า Shiogama แปลว่าหม้อต้มเกลือ โดยที่ศาลเจ้าแห่งนี้มีอาคารทั้งหมด 15 หลังและที่ศาลเจ้าแห่งนี้ผู้คนมักจะมาอธิฐาน ขอพรเกี่ยวกับการประมง และผู้หญิงท้อง ภายในบริเวณนี้ยังมีศาลเจ้าอีกแห่งเรียกว่าศาลเจ้า Shiwahiko ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่สำคัญแห่งหนึ่ง เป็นศาลเจ้าที่เกี่ยวข้องกับเทพแห่งการเกษตร

ทางขึ้นของศาลเจ้า Shiogama นั้นค่อนข้างชัน นักท่องเที่ยวจะต้องเดินขึ้นบันไดประมาณ 200 ขั้น เป็นการเดินขึ้นบนเนินเขา ซึ่งสามารถเรียกเหงื่อนักท่องเที่ยวได้ ถ้าแต่มาช่วงซากุระบานนั้น ความเหนื่อยก็จะหายปลิดทิ้งไปในทันที จะกลายเป็นความประทับใจในความงามของดอกซากุระแทน

ในช่วงกลางเดือนเมษายน – ต้นพฤษภาคมนั้นจะเป็นช่วงที่แถบภูมิภาค Tohoku นั้นเริ่มมีซากุระบานแล้ว จากที่ผมบอกข้างต้นว่าที่ศาลเจ้า Shiogama แห่งนี้นั้นเป็นจุดชมซากุระที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นนั้น ซึ่งแน่นอนว่าด้านบนของศาลเจ้าจะต้องมีต้นซากุระอยู่อย่างแน่นอน โดยที่ศาลเจ้าแห่งนี้นั้นมีต้นซากุระมากกว่า 300 ต้นและมีหลายสายพันธุ์ด้วยเช่นกัน อย่างเช่นสายพันธุ์ somei yoshino, สายพันธุ์ Shidarezakura, สายพันธุ์ Shiogamazakura เป็นต้น

เท่านั้นยังไม่พอหากนักท่องเที่ยวเดินทางมายังศาลเจ้าในช่วงเวลากลางคืนนั้น ที่ศาลเจ้าแห่งนี้ก็ยังมีการประดับไฟขึ้นที่ต้นซากุระอีกด้วย เรียกได้ว่ามาเที่ยวได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

พิพิธภัณฑ์ศาลเจ้า Shiogama 

พิพิธภัณฑ์ศาลเจ้า Shiogama นั้นจะเน้นจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้โบราณ  ประวัติศาสตร์ และของที่เป็นไฮไลท์ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือ ดาบซามูไรของจริง ซึ่งได้รับมอบจากตระกูลดาเตะเลยทีเดียว

งานเทศกาลต่างๆของศาลเจ้า Shiogama

งานเฉลิมฉลองอุตสาหกรรมเกลือ

พิธีกรรมนี้ ถือว่าเป็นพิธีกรรมโบราณอันหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะจัดปีละครั้ง คือ วันที่ 4 – 6 กรกฎาคม ซึ่งเป็นเกียรติแก่เทพที่ชื่อว่า Shiotsuchi Oji No Kami ซึ่งเป็นเทพที่ชื่อกันว่า ได้สอนให้มนุษย์รู้จักเอาน้ำทะเลมาทำเป็นเกลือ โดยในวันแรกของพิธีกรรมนั้น นักบวชชินโต จะเก็บสาหร่ายจากทะเลข้างๆศาลเจ้า Hanabushi ในพื้นที่ Shijihama

วันที่สอง นักชวชจะนั่งเรือเข้าไปบริเวณอ่าว Matsushima เพื่อเก็บน้ำทะเลในช่วงเวลาน้ำขึ้น เพื่อมาใส่แทนน้ำในหม้อ 4 ใบที่ตั้งอยู่ในศาลเจ้า ซึ่งสีของน้ำก็อาจจะทำนายความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หรืออันตรายครั้งใหญ่ในวันข้างหน้า

วันที่สาม (วันสุดท้าย) นักบวชจะเอาหม้อต้มขนาดใหญ่ แล้วเทน้ำทะเลผ่านสาหร่ายลงไป แล้วจุดไฟ คนจนน้ำระเหยจนหมด แล้วนำเกลือที่เหลือไปถวายแก่เทพของศาลเจ้า Okama และ Shiogama  นักท่องเที่ยวถ้าสนใจจะชมพิธีการนี้สามารถชมได้ที่ชั้น 2 ของ พิพิธภัณฑ์ศาลเจ้า Shiogama

การแข่งขันขี่ม้ายิงธนู Yabusame

พิธีกรรมนี้ว่ากันว่าเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยยุค Kamakura โดยให้นักธนูขี่ม้า 3 ตัว โดยนักธนูจะใส่ชุดสำหรับล่าสัตว์ จากนั้น นักธนูทั้ง 3 ก็ยิงธนูไปยังเป้าหมาย โดยมีความเชื่อว่า ถ้าลูกธนูยิงถูกเป้าหมาย จะช่วยปัดเป่าความโชคร้ายออกไป และมีโชคลาภ 

หลังจากเสร็จพิธีแล้วนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปคู่กับม้าที่นักธนูขี่เป็นที่ระลึกได้อีกด้วย

โดยพิธีกรรมนี้มักจะจัดในช่วงต้นเดือน กรกฏาคม

วิธีการเดินทางมากจากศาลเจ้า Shiogama

ต้นทางรายละเอียดการเดินทาง
สถานี Sendaiนั่งรถไฟม่าลงสถานี Shiogama แล้วจากสถานี Shiogama เดินประมาณ 15 นาที

พิกัด ศาลเจ้า Shiogama

ที่อยู่1-1 Ichimoriyama, Shiogama, Miyagi 985-8510
เวลาทำการเดือนมีนาคม – ตุลาคม เปิดตั้งแต่ 05.00น. – 18.00 น.
เดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ เปิดตั้งแต่ 05.00 น. – 17.00 น.
ราคาฟรี
WebsiteShiogama Shrine

ดูแผนที่ ศาลเจ้า Shiogama

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงกับศาลเจ้า Shiogama

อ่าว Matsushima

อ่าว Matsushima นั้นมีจุดเด่นในเรื่องเกาะเล็กเกาะน้อยรูปร่างหน้าตาแปลก ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเกาะนี้สามารถนั่งเรือออกไปชมความแปลก ความสวยงามของเกาะเล็กเหล่านี้ได้

ว่ากันว่าเมื่อแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ Tohoku ในปี 2011 ที่ Matsushima ก็ได้เกาะเหล่านี้คอยรับแรงกระแทกจากคลื่น Tsunami ทำให้ตัวชุมชนที่อ่าว Matsushima เสียหายน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

นอกจากเกาะเล็กเกาะน้อยแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งอาหารทะเลสดๆอร่อยๆ ซึ่งมีร้านอาหารทะเลให้เลือกกินกันหลายร้านกันเลยทีเดียว

และที่นี่ยังมีวัด ศาลเจ้า ให้นักท่องเที่ยวไปสักการะ หรือขอพรได้อีกด้วย

พิกัด อ่าว Matsushima

วิธีเดินทางนั่งรถไฟจากสถานี Sendai มาลงสถานี Matsushimakaigan ใช้เวลาประมาณ 45 นาที
Websiteอ่าว Matsushima

ดูแผนที่ อ่าว Matsushima

Tohoku History Museum

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีทั้งหมด 2 ชั้น ซึ่งที่นี่จะทำให้คุณเข้าใจประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณีพื้นบ้านของ Tohoku ได้อย่างถ่องแท้เลยทีเดียว 

ที่นี่จะมีข้าวของเครื่องใช้จัดแสดงให้นักท่องเที่ยวดู เช่นขวานหยก ของสมัยโจมง ที่ขุดเจอที่ Aomori หรือหยกโจมงที่ขุดพบที่จังหวัด Iwate

พิกัด Tohoku History Museum

ที่อยู่1 Chome-22-1 Takasaki, Tagajo City, Miyagi 985-0862
วิธีเดินทางนั่งรถไฟจากสถานี Shiogama มาลงสถานี Kokufu – Tagajo ใช้เวลา 3 นาที แล้วเดินต่ออีก 
1 นาที
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 09.30 น. – 17.00 น.
หยุดทุกวันจันทร์ และวันปีใหม่ ( 29 ธันวาคม – 4 มกราคม )
ราคาผู้ใหญ่ 460 เยน เด็ก ฟรี
WebsiteTohoku History Museum

ดูแผนที่ Tohoku History Museum

ตลาดปลา Shiogama ( Shiogama Fish Wholesale Market )

ตลาดปลา Shiogama เป็นตลาดที่มีชื่อเสียงทางด้าน ซูชิ โดยที่นี่มีร้านค้ามากกว่า 140 ร้านเลยทีเดียว ซึ่งที่นี่มีอาหารทะเลวางขายมากมายเช่น อาหารทะเลสด อาหารทะเลท้องถิ่น อย่างเช่นหอยนางรม Matsushima 

นอกจากนั้นแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถให้ร้านค้าเอาวัสถุดิบสดๆ มาทำเป็นอาหารทะเลอย่าง ไคเซนดง ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นตลาดปลาที่น่ามาเที่ยวซักครั้ง

พิกัด ตลาดปลา Shiogama

ที่อยู่1 Chome-20-74 Shinhamacho, Shiogama, Miyagi 985-0001
วิธีเดินทางเดิน 15 นาทีจากสถานี Higashi – Shiogama
เวลาทำการวันธรรมดาเปิดตั้งแต่ 03.00 น. – 13.00 น.
วันเสาร์ เปิดตั้งแต่ 03.00 น. – 14.00 น.
วันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดตั้งแต่ 06.00 น. – 14.00 น.
Websiteตลาดปลา Shiogama

ดูแผนที่ ตลาดปลา Shiogama

สรุป

ศาลเจ้า Shiogama นั้นเป็นศาลเจ้าโบราณที่มีความไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นทางด้านพิธีกรรมที่เกี่ยวกับเกลือที่กล่าวมาข้างต้น หรือพิพิธภัณฑ์ของศาลเจ้าที่มีดาบของตระกูล Date 

ที่นี่นอกจากมาเที่ยวทางด้านวัฒนธรรมแล้ว ยังสามารถมาชมดอกซากุระบานสวยๆได้อีกด้วย และสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่ผมแนะนำไปก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอ่าว Matsushima ซึ่งเกาะเล็กเกาะน้อยไม่สามารถหาดูได้จากที่ไหนอีก 

ซึ่งบอกได้เล่ยว่าทั้งตัวศาลเจ้า Shiogama และสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องห้ามพลาดในการมาเที่ยว Sendai

Kitslaughter666

Blogger : Kitslaughter666

ผมชื่อ กิด เป็นคนที่สนใจประเทศญี่ปุ่นเป็นพิเศษโดยเฉพาะประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และชอบทานราเมง กับ ปลาปักเป้า เป็นชีวิตจิตใจ รักการถ่ายเซลฟี่กับกวางที่เกาะมิยาจิม่า ชอบภูมิภาคชูโกกุ ชอบเที่ยวสถานที่Unseenของญี่ปุ่น

69 Posts

สถานที่เที่ยว

| Feature

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515