เที่ยววัด Zenkoji วัดเก่าสุดคลาสสิค แห่ง Nagano

30/09/2024
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีวัดเก่าแก่อายุนับร้อยนับพันปีมากมายหลายแห่ง โดยแต่ละวัดก็มีจุดเด่นแตกต่างกัน อย่างเช่นวัด Horyuji ในจังหวัด Nara ก็มีอาคารไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก หรือวัด Todaiji ที่ Nara ก็มีวิหารไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ส่วนบทความในวันนี้นั้นแน่นอนว่าเกริ่นมาขนาดนี้แล้ว ก็ต้องเกี่ยวกับวัดเก่าแก่แน่นอน โดยวัดที่ผมจะพูดถึงในวันนี้คือวัด Zenkoji ในจังหวัด Nagano ซึ่งก็มีจุดเด่นมีความไม่เหมือนใครด้วยเช่นกัน โดยบทความนี้จะแนะนำประวัติของวัด จุดเด่นต่างๆ รวมถึงกิจกรรมต่างของวัดนี้ที่เป็์นจุดเด่นอีกด้วย

ถ้าเพื่อนๆพร้อมแล้วล่ะไปกันเลย

ข้อมูลเกี่ยวกับวัด Zenkoji

วัด Zenkoji ถือว่าเป็นวัดที่สำคัญแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่จังหวัด Nagano โดยวัดแห่งนี้สร้างขึ้นประมาณศตวรรษที่ 7 โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ เก็บรักษาพระพุทธรูปองค์แรกที่เข้ามาในประเทศญี่ปุ่น เรียกว่า Ikko Sanzon Amida Nyorai  นอกจากนั้นแล้ววัดนี้ยังมี วิหารหลักและประตู Sanmon ที่เป็นจุดเด่นอีกอย่างของวัด

และในปีค.ศ. 1952 วิหารหลักของวัดแห่งนี้ได้ถูกกำหนดให้เป็นสมบัติของชาติ

โดยวัด Zenkoji นั้นนับว่าเป็นวัดที่สำคัญมากของจังหวัด Nagano โดยเมืองต่างๆของญี่ปุ่นจะพัฒนาจากเมืองปราสาท เมืองท่า แต่สำหรับ Nagano แล้วเป็นเมืองที่พัฒนาจากเมืองวัด

ไฮไลท์ของวัด Zenkoji

วิหารหลัก

วิหารหลักของวัด Zenkoji จริงๆแล้วเป็นอาคารที่สร้างขึ้นมาใหม่ในยุคเอโดะ ประมาณปีค.ศ. 1707 เนื่องจากว่าในอดีตนั้นได้เคยประสบเหตุเพลิงไหม้มากกว่า 10 ครั้ง โดยเป็นอาคารไม้ที่สร้างแบบโครงสร้างที่เรียกว่า Shumoku – Zukuri โดยมีความสูง 27 เมตร กว้าง 24 เมตร ลึก 54 เมตร มีเสา 108 ต้น

ซึ่งนับว่าเป็น 1 ในอาคารไม้ที่เป็นสมบัติของชาติที่ใหญ่ที่สุดของฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น

โดยด้านในของวิหารหลักนั้นจะเต็มไปด้วยพระพุทธรูปต่างๆมากมาย และมีไฮไลท์สำคัญอีกอย่างหนึ่งของวัดนี้คือ ในวิหารหลักนั้นมีทางที่สามารถลงไปยังทางเดินใต้ดินได้ ซึ่งผมจะอธิบายในอีกหัวข้อหนึ่ง

พระพุทธรูป Ikko Sanzon Amida Nyorai

พระพุทธรูปนี้ถือว่าเป็นพระพุทธรูปหลักของวัด Zenkoji และว่ากันว่าเป็นพระพุทธรูปองค์แรกที่ถูกนำเขามาในญี่ปุ่น และเป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น โดยเป็นรูปแบบที่เป็นรูปปั้นสามองค์ก็คือ รูปปั้น Ikko Sanzon Amida Nyorai จะอยู่ตรงกลาง ขนาบด้วยพระโพธิสัตว์ Kannon และพระโพธิสัตว์ Seishi อยู่ขนาบข้าง จึงมีอีกชื่อนึงว่า Amida Triad 

ในทุกๆ 6 ปี พระพุทธรูปจำลองของ Amida Triad จะถูกนำมาให้สาธารณะชนได้ชมกันประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ เท่านั้น โดยครั้งล่าสุดคือปี 2021 ส่วน Amida Triad ของจริงจะถูกเก็บไว้

Sanmon Gate

ประตู Sanmon ถือว่าเป็นประตูหลักของวัด สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1750 และได้ถูกกำหนดให้เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญอีกด้วย โดยประตูนี้จะตั้งอยู่ทางทิศใต้ของวิหารหลัก 

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมด้านในของประตูได้ โดยด้านในจะเป็นที่ประดิษฐานของรูปปั้นพระโพธิสัตว์ Monju และรูปปั้น Shitenno หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งคือ 4 ราชาสวรรค์

และที่บริเวณป้ายชื่อวัดที่อยู่บนประตู Sanmon นั้น จะมีตำอักษร 3 พยางค์คือ Zen Ko ji เป็นภาษาญี่ปุ่น ( 善光寺 ) โดยในตัวอักษร 3 พยางค์ นั้นจะมีนกพิราบซ่อนอยู่ 5 ตัว

กิจกรรมที่น่าสนใจของวัด Zenkoji

การเดินลอดอุโมงค์มืด O – Kaidan Meguri

การเดินในอุโมงอันมืดมิด ถือว่ากิจกรรมที่ไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาดหากมีโอกาสมาเยือนวัด Zenkoji แห่งนี้ โดยที่ผมกล่าวไว้ในหัวข้อห้องโถงหลักว่า บริเวณห้องโถงหลักจะมีทางลงสู่ทางเดินใต้ดิน นั่นก็คือการเดินลอดอุโมงมืดนี่เอง

เมื่อนักท่องเที่ยวได้ลงสู่ห้องใต้ดินของอาคารหลักแล้วนักท่องเที่ยวจะพบกับทางเดินที่มืดสนิท โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเดินจับราว คลำกำแพงไปเรื่อยๆ จนพบกับกุญแจสู่สวรรค์ ( Gokuraku No Jomae )ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของ Gohonzon โดยมีความเชื่อว่า ถ้าได้สัมผัสกับ Gohonzon แล้วจะได้มีโอกาสขึ้นสวรรค์

พิธี Oasaji

พิธี Oasaji เป็นพิธีที่มีขึ้นในทุกๆเช้า หลังจากพระอาทิตย์ขึ้น นำโดยหัวหน้านักบวชของ 2 นิกาย คือนิกายเทนได และนิกายโจโด ซึ่งพิธีจะมีขึ้นที่ห้องโถงหลักของวัด โดยจะเดินนำพระและแม่ชีเดินไปยังห้องโถงหลักเพื่อสวดมนต์ทำพิธีในทุกๆเช้า 

และระหว่างที่หัวหน้านักบวชเดินทางไปห้องโถงหลักและตอนเดินกลับ จะมีผู้ศรัทธามาเข้าแถวแล้วคุกเข่าเพื่อรอรับพรจากนักบวช โดยนักบวชจะให้พรด้วยการเอาลูกประคำสัมผัสบนศีรษะของผู้ศรัทธาเบาๆ   

หากเพื่อนๆสนใจจะลองสัมผัสพิธีนี้ สามารถดูตารางเวลาได้ที่นี่ ตารางเวลา

สำรวจวัดและสถาปัตยกรรม

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ Zenkoji

หากเพื่อนๆมาที่ห้องโถงหลักของวัด แล้วเดินไปอาคารด้านหลังเล็กน้อย จะพบกับอาคารซึ่งคล้ายๆกับเจดีย์ 3 ชั้น ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของดวงวิญญาณของทหารเสียชีวิตในช่วงสงครามโบชิน – สงครามโลกครั้งที่ 2 มากกว่า 2.4 ล้านดวงวิญญาณ  และยังเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ Zenkoji อีกด้วย

โดยด้านในของพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงสิ่งของต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวัด Zenkoji อย่างเช่น รูปปั้น รูปแกะสลักของพระพุทธเจ้า และพระโพธิสัตว์ รูปแกะสลักของ Nio พระ Rakan 100 รูป (สาวกพระพุทธเจ้า ) เป็นต้น 

6 เทวรูปจิโซ Rokujizo

รูปปั้นเทวรูปจิโซทั้ง 6 จะตั้งอยู่ใกล้ๆกับประตู Sanmon โดยความตามเชื่อนั้น เทวรูปจิโซทั้ง 6 จะคอยช่วยเหลือมนุษย์ใน 6 โลก คือ นรก, เปรต, อสูรกาย, สัตว์ร้าย, มนุษย์ และ สวรรค์

ลองอาหารท้องถิ่น

นางาโนะ โซบะ

หากพูดถึงอาหารของจังหวัด Nagano แล้ว เมนูที่ทุกคนต้องห้ามพลาดเลยก็คือนางาโนะ โซบะ ซึ่งก็มีหลายร้านให้เลือกกิน เนื่องจากว่า จังหวัด Nagano นั้น เป็นจังหวัดที่ปลูกข้าวได้ยาก แต่กลับปลูกพืชที่เรียกว่า บัควีต ( Buckwheat ) ได้ง่ายทำให้มีการนำเม็ดของบัควีตไปแปรรูปเป็นอาหารชนิดต่างๆ เช่นจนกระทั้งเป็นเส้นโซบะ 

โดยโซบะนั้นสามารถกินได้หลายวิธีเช่นแบบเย็น หรือแบบร้อน โดยที่ Nagano นั้นก็มีโซบะหลายเมนูให้นักท่องเที่ยวได้ลองกินด้วยเช่นกัน เช่น

Togakushi Soba

จะเป็นโซบะที่เสิร์ฟแบบวางบนจาน 5 มัด ซึ่งเปรียบตัวแทนของศาลเจ้า 5 แห่งของหมู่บ้าน Togakushi  ซึ่งเรียกว่าการเสิร์ฟแบบ Bocchi – Mori 

Takato Soba

โซบะนี้ จะเสิร์ฟพร้อมกับ ทสึยุ และ มิโสะย่าง แล้วก็ราดทสึยุลงในมิโสะแล้วก็คนให้เข้ากัน จากนั้นก็ใช้เป็นซอสสำหรับกินกับโซบะ

Tomikura Soba

เส้นโซบะชนิดนี้ทำมาจากแป้งที่ค่อนข้างบาง ซึ่งว่ากันว่าความบางของแป้งนั้นบางชนิดที่คุณสามารถอ่านหนังสือผ่านแป้งได้เลย โดยตัวเส้นโซบะจะมีความเหนียวนุ่ม โดยมักจะกินคู่กับ Sasazushi

Toji Soba
โซบะชนิดนี้วิธีการกินจะคล้ายกันชาบูชาบู โดยจะมีหม้อที่มีน้ำซุปที่มี ทสึยุ และผัก โดยจะนำเส้นไปลวกในน้ำซุปไม่กี่วินาที แล้วค่อยนำมารับประทาน ซึ่งโซบะชนิดนี้จะเหมาะกับการกินในช่วงฤดูหนาว

วิธีการเดินทางมายังวัด Zenkoji

ต้นทางปลายทางเดินทางโดยรายละเอียดการเดินทาง
สถานี Naganoป้ายรถเมล์ Zenkoji Daimonรถบัสจากสถานี Nagano นั่งรถบัส Zenkojiguchi จากป้ายรถเมล์หมายเลข 1 มาลงป้าย Zenkoji Daimon จากนั้นเดินอีก 5 นาที

ตารางข้อมูล

วัด Zenkoji

ที่อยู่1491-I, Nagano Motoyoshicho, Nagano City, Nagano, 380-0851
เวลาทำการวิหารหลัก 
เดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ เปิดก่อนพิธี Oasaji 1 ชั่วโมง – 16.00 น.
เดือนมีนาคม เปิดก่อนพิธี Oasaji 1 ชั่วโมง – 16.15 น.
เดือนเมษายน – ตุลาคม เปิดก่อนพิธี Oasaji 1 ชั่วโมง – 16.30 น.
เดือนพฤศจิกายน เปิดก่อนพิธี Oasaji 1 ชั่วโมง – 16.15 น.
เดือนธันวาคม เปิดก่อนพิธี Oasaji 1 ชั่วโมง – 16.00 น.
พิพิธภัณฑ์ Zenkoji
เปิดตั้งแต่ 09.00 น. – 16.00 น.
ราคาเป็นแพ็คเกจ Naijin Ken สามารถใช้เข้า ส่วนในของอาคารหลัก, อุโมงค์\
 ใต้ดิน และ พิพิธภัณฑ์ Zenkoji ผู้ใหญ่ 600 เยน เด็ก 200 เยน
Websiteวัด Zenkoji

ดูแผนที่ วัด Zenkoji

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงกับวัด Zenkoji

Zenkoji Nakamise Street

ถนนช็อปปิ้งที่ตั้งอยู่ระหว่างประตู Niomon และประตู Sanmon ซึ่งที่ถนนช็อปปิ้งแห่งนี้มีร้านค้ามากมายไม่ว่าจะเป็นร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร และที่แนะนำเลยคือร้านโซบะ ซึ่งเป็นเมนูที่ห้ามพลาดในการมาเยือน Nagano

Zenkoji Nakamise Street

ที่อยู่380-0851 Nagano, Motoyoshicho−483
วิธีเดินทางเดิน 5 นาทีจากวัด Zenkoji

ดูแผนที่ Zenkoji Nakamise Street

สวนสาธารณะ Joyama

สวนสาธารณะ Joyama ถือว่าเป็นสวนสาธารณะที่เก่าแก่ที่สุดของเมือง Nagano เปิดให้บริการเมื่อปีค.ศ. 1891 

สวนสาธารณะแห่งนี้เป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญมากมายเช่น สวนสัตว์ Joyama, พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Nagano และพิพิธภัณฑ์ Higashijoyama Kaii และที่สำคัญคือที่สวนแห่งนี้ถือว่าเป็นจุดชมซากุระที่ดีที่สุดจุดหนึ่ง โดยมีต้นซากุระถึง 470 ต้น ซึ่งผู้คนก็มักจะมาชมดอกซากุระกันที่สวนแห่งนี้

สวนสาธารณะ Joyama

ที่อยู่1 Chome-7-1 Hakoshimizu, Nagano, 380-0801
วิธีเดินทางเดิน 3 นาทีจากวัด Zenkoji
เวลาทำการเปิด 24 ชั่วโมง
ราคาฟรี

ดูแผนที่ สวนสาธารณะ Joyama

ถนนช็อปปิ้ง Gondo

ถนนช็อปปิ้งที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของวัด Zenkoji หากเพื่อนช็อปปิ้งที่ถนน Zenkoji Nakamise Street ยังไม่จุใจก็ยังสามารถเดินมาช็อปปิ้งต่อที่ถนนช็อปปิ้งแห่งนี้ได้ โดยถนนช็อปปิ้งแห่งนี้มีความผสมผสานระหว่างความมีชีวิตชีวากับประวัติศาสตร์ และเนื่องจากว่า เป็นถนนช็อปปิ้งที่มีหลังคา ดังนั้นแล้วไม่ว่าจะฝนตก หิมะตก แดดออก ก็ยังสามารถช็อปปิ้งได้ โดยมีทั้งร้านเสื้อผ้า ร้านอาหาร  เป็นต้น

ถนนช็อปปิ้ง Gondo

ที่อยู่Nagano, 380-0833
วิธีเดินทางเดิน 15 นาทีจากวัด Zenkoji
Websiteถนนช็อปปิ้ง Gondo

ดูแผนที่ ถนนช็อปปิ้ง Gondo

สรุป

วัด Zenkoji นั้นถือว่าเป็นวัดโบราณแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่บุคคลทั่วไปสามารถมามีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆของวัดได้ อย่างพิธี Oasaji หรือการเดินในอุโมงค์ใต้ดินอันมืดมิด รวมถึงสิ่งก่อสร้างที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่หาดูจากที่ไหนไม่ได้เช่น วิหารหลักของวัด หรือประตู Sanmon 

ซึ่งก็ต้องบอกได้เลยว่า ถ้าใครมีโอกาสมาเมือง Nagano ห้ามพลาดการมาเยียมเยียนวัดแห่งนี้โดยเด็ดขาด

Kitslaughter666

Blogger : Kitslaughter666

ผมชื่อ กิด เป็นคนที่สนใจประเทศญี่ปุ่นเป็นพิเศษโดยเฉพาะประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และชอบทานราเมง กับ ปลาปักเป้า เป็นชีวิตจิตใจ รักการถ่ายเซลฟี่กับกวางที่เกาะมิยาจิม่า ชอบภูมิภาคชูโกกุ ชอบเที่ยวสถานที่Unseenของญี่ปุ่น

69 Posts

สถานที่เที่ยว

| Feature

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515