อุ่นกายสบายใจ แช่ออนเซ็นน้ำนม ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ Nyuto Onsen

10/06/2017 (อัพเดทเมื่อ 05/02/2024)
ตามเราไป ค้นหาออนเซ็นเก่าแก่ที่ซ่อนตัวอยู่อย่างลึกลับท่ามกลางธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ในภูมิภาคโทโฮะคุ ณ Nyuto Onsen ออนเซ็นน้ำนมสีขาวขุ่นสุดอัศจรรย์
Meiji Step RakuRaku Cube LP R1
Meiji Step RakuRaku Cube LP R2

Nyoto Onsen : หมู่บ้านออนเซ็นสีน้ำนม


Cr: สันนอกไซส์ L

การลงแช่ในบ่อน้ำร้อนธรรมชาติหรือการแช่ออนเซ็นนั้น เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด หากได้มีโอกาสเดินทางมายังประเทศญี่ปุ่น ด้วยคุณสมบัติในการบรรเทาความเมื่อยล้าและแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงร่างกาย อีกทั้งบรรยากาศที่ผ่อนคลายท่ามกลางทิวทัศน์ที่สวยงาม ทำให้การแช่ออนเซ็นเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทั้งคนญี่ปุ่นเองหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบเสมอมา

บ่อออนเซ็นนั้นกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ จากเกาะฮอกไกโดจนไปถึงเกาะโอกินะวะ ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปยังภูมิภาคไหนก็สามารถเดินทางไปเที่ยวยังหมู่บ้านหรือเมืองออนเซ็นต่างๆ ได้ ซึ่งในบทความนี้ ผู้เขียนจะพาท่านผู้อ่านทุกท่านเดินทางลึกเข้าไปในหุบเขา ค้นหาออนเซ็นเก่าแก่ที่ซ่อนตัวอยู่อย่างลึกลับท่ามกลางธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ในภูมิภาคโทโฮะคุ ที่มีชื่อว่า Nyuto Onsen (นิวโตะ ออนเซ็น)


Cr: สันนอกไซส์ L

หมู่บ้านนิวโตะ ออนเซ็น ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ Towada-Hachimantai เมือง Semboku ในจังหวัด Akita ใกล้กับทะเลสาบ Tazawa ที่มีชื่อเสียง สามารถเดินทางจากกรุงโตเกียวมาได้โดย Akita Shinkansen ขบวนสีแดงสด โดยให้ลงที่สถานี JR Tazawako (田沢湖駅) ใช้เวลาประมาณเกือบสามชั่วโมง หรือหากเดินทางมาจากเมือง Sendai ก็จะใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงเศษเท่านั้น

แผนที่การเดินทางจากสถานี Tokyo มาจนถึงสถานี JR Tazawako


Cr: google.com

ดูแผนที่ การเดินทางจากสถานี Tokyo มาจนถึงสถานี JR Tazawako


Cr: google.com

ในครั้งนี้ ผู้เขียนเดินทางมาในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี อากาศเริ่มเย็นลงอย่างมาก หิมะเริ่มตกแล้วในภูเขาสูง เมื่อก้าวเท้าลงจากรถไฟ Shinkansen สูดอากาศบริสุทธิ์อันเย็นสดชื่นของธรรมชาติในภาคอีสานของญี่ปุ่น

ผู้เขียนเข้าไปใน Tourist Information Center ที่อยู่ภายในสถานีเพื่อสอบถามถึงการเดินทางต่อในละแวกนี้ ยอมรับว่าข้อมูลที่สามารถหาได้ก่อนเดินทางมาถึงที่นี่นั้น หายากมาก อีกทั้งยังเป็นภาษาญี่ปุ่นอีกด้วย แต่เจ้าหน้าที่ภายใน JR Tazawako Tourist Information Center ซึ่งสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว สามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งช่วยวางแผนการเดินทางต่อได้อย่างไม่มีสะดุด

JR Tazawako Tourist Information Center


Cr: สันนอกไซส์ L

ดูแผนที่ JR Tazawako Tourist Information Center

จากสถานี JR Tazawako นักท่องเที่ยวจะต้องโดยสารรถประจำทางสาย Nyuto Line ซึ่งให้บริการแก่ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังออนเซ็นเรียวกังต่างๆในหมู่บ้านนิวโตะออนเซ็น ตารางเดินรถจะเริ่มตั้งแต่เกือบเจ็ดโมงเช้าและออกรถทุกหนึ่งชั่วโมง ค่าโดยสารสามารถซื้อเป็นตั๋วเหมาไปกลับระหว่างสถานี JR Tazawako กับเรียวกังได้ในราคา 510 เยน ตารางเวลารถบัสจากสถานี JR Tazawako ไปยังเรียวกังต่างๆ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากลิงค์ เส้นทางรถบัส (ภาษาอังกฤษ)

Tsurunoyu Onsen : ออนเซ็นเก่าแก่บรรยากาศงดงาม


Cr: ohtazawako.blogspot.com

คำว่า “Nyuto” (Nyuuto) แปลว่าหัวนมที่ตั้งชื่อแบบนี้ก็เพราะลักษณะของภูเขารอบ ๆ ที่มียอดเหมือนหัวนม ซึ่งก็สอดคล้องกับลักษณะของน้ำในออนเซ็นที่มีสีขาวขุ่นคล้ายน้ำนมเช่นกัน หมู่บ้านนิวโตะออนเซ็น ประกอบไปด้วยออนเซ็นทั้งหมด 7 แห่ง ส่วนออนเซ็นที่เราเลือกเดินทางไปเยือนในครั้งนี้มีชื่อว่า Tsurunoyu Onsen

Tsurunoyu Onsen (鶴の湯温泉) เป็นออนเซ็นที่เก่าแก่ที่สุดใน 7 ออนเซ็นของหมู่บ้านนิวโตะออนเซ็น เปิดกิจการมาตั้งแต่ต้นยุค Edo ในปีค.ศ. 1650 หรือกว่า 360 ปีมาแล้ว ชื่อ “Tsurunoyu” แปลว่า น้ำร้อนของนกกระเรียน ตั้งชื่อแบบนี้เพราะมีนายพรานมาพบเห็นนกกระเรียนกำลังแช่น้ำร้อนเพื่อรักษาบาดแผลของตน


Cr: สันนอกไซส์ L


Cr: สันนอกไซส์ L

วิธีการเดินทาง

การเดินทางไปยัง Tsurunoyu Onsen ต้องนั่งรถประจำทางสาย Nyuto Line มาลงที่ป้าย Arupa Komakusa (アルパこまくさ) จากนั้น จึงต่อรถของทางเรียวกังเพื่อเข้าไปยังเรียวกังที่อยู่ลึกเข้าไปในภูเขา เพื่อความสะดวกและแน่นอนจึงควรแจ้งให้ทาง Tourist Information Center ทราบเสียก่อนว่าเราจะเดินทางไปยัง Tsurunoyu Onsen เพื่อที่ทางเจ้าหน้าที่จะได้ประสานงานกับทางเรียวกังให้ส่งรถออกมารับเราตามเวลา

จากป้ายรถประจำทาง ต้องนั่งรถของเรียวกังต่อไปอีก 30 นาที รถจะจอดก่อนที่ Tsurunoyu Annex Yamanoyado ซึ่งที่นี่จะยังไม่ใช่จุดหมายในการเดินทาง Tsurunoyu Onsen จะอยู่ลึกเข้าไปในหุบเขาอีก


Cr: สันนอกไซส์ L


Cr: สันนอกไซส์ L


Cr: สันนอกไซส์ L

Tsurunoyu Onsen ให้บริการทั้งเรียวกังสำหรับผู้ที่ต้องการค้างแรม และ public bath สำหรับผู้ที่เดินทางมาเช้าเย็นกลับ โดยส่วนของ public bath นั้น เปิดให้บริการ 10:00 – 15:00 น. และปิดล้างบ่อทุกวันจันทร์ หรือในวันอังคารหากวันจันทร์ก่อนหน้าเป็นวันหยุด ค่าบริการ 600 เยน

ส่วนเรียวกังนั้นมีราคาแตกต่างออกไปตามลักษณะของห้อง ห้องพักแบบญี่ปุ่นสำหรับผู้เข้าพัก 2 ท่าน สำหรับการเข้าพัก 1 คืน รวมอาหาร 2 มื้อ ราคาจะอยู่ที่ 22,980 เยน (รวมภาษีแล้ว) การจองห้องพักต้องโทรจองโดยตรงเท่านั้น แต่ก็มีเว็บไซต์รับจองที่พักในญี่ปุ่นหลายเว็บไซต์ที่ให้บริการรับจองอยู่เช่นกัน


Cr: สันนอกไซส์ L

ออนเซ็นที่นี่นั้นมีด้วยกัน 8 บ่อ แบ่งเป็น บ่อในร่มสำหรับเพศชาย 3 บ่อ บ่อในร่มสำหรับเพศหญิง 3 บ่อ บ่อรวมใหญ่กลางแจ้งตรงกลาง และบ่อกลางแจ้งสำหรับเพศหญิงอีกบ่อ น้ำออนเซ็นของที่นี่มีแร่ธาตุ กัมมะถัน เกลือโซเดียมคลอไรด์ และไฮโดรเจนคาร์บอเนต ละลายอยู่ในน้ำ น้ำเลยมีสีขุ่นๆ อย่างที่เห็น กลิ่นไม่ฉุนมากนักเมื่อเทียบกับออนเซ็นที่อื่น มีสรรพคุณช่วยเกี่ยวกับการไหลเวียนของระบบโลหิต และการบำรุงผิวเหมาะสำหรับสาว ๆ


Cr: สันนอกไซส์ L

ผู้เขียนเริ่มจากการไปอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดเสียก่อน ซึ่งถือเป็นข้อปฏิบัติทั่วไปก่อนลงแช่ออนเซ็น การแช่ออนเซ็นไม่อนุญาตให้สวมเครื่องแต่งกายใดๆ แต่สามารถพกผ้าขนหนูผืนเล็กของทางออนเซ็นลงไปในบ่อเพื่อโปะศีรษะไม่ให้ร้อนเกินไป


Cr: สันนอกไซส์ L

เริ่มจากลงแช่ในบ่อรวมกลางแจ้ง เนื่องจากผู้เขียนเดินทางไปถึงออนเซ็นในช่วงเย็น ซึ่งเลยเวลาให้บริการสำหรับแขกที่ไม่ได้ค้างแรมไปแล้ว จำนวนแขกจึงมีน้อยมาก มีเพียงผู้เขียนกับลุงๆ ชาวญี่ปุ่นสองสามคนเท่านั้น บรรยากาศจึงค่อนข้างเป็นส่วนตัวและเงียบสงบ นั่งแช่น้ำร้อนท่ามกลางอากาศเย็นสบายร่ายล้อมไปด้วยสีสันของฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ฟังเสียงสายลมพัดผ่านแมกไม้และเสียงน้ำไหลจากธารน้ำข้างๆ มีความสุขเป็นที่สุด


Cr: สันนอกไซส์ L

โดยทั่วไป คำแนะนำสำหรับการแช่ออนเซ็นคือไม่เกิน 15 นาที แล้วต้องขึ้นมาพัก ไม่เช่นนั้นความร้อนอาจทำให้หน้ามืดได้ หลังจากแช่บ่อรวมด้านนอก ผู้เขียนก็ขึ้นมาพักตากลมหนาวให้ร่างกายเย็นลงเล็กน้อย จากนั้นลองไปแช่ในบ่อในร่มต่อ เนื่องจากบ่อในร่มไม่ได้โดนความเย็นจากอากาศด้านนอก ดังนั้นน้ำจึงร้อนกว่าด้านนอกมาก


Cr: สันนอกไซส์ L

แช่บ่อด้านในซึ่งร้อนกว่ามากได้ไม่นานก็รู้สึกเหนื่อยจึงขึ้นมาพัก จากนั้นก็กลับไปแช่บ่อด้านนอกต่อ คราวนี้ทั้งบ่อเหลือเพียงแต่ผู้เขียนคนเดียวเลยเหมือนได้เหมาเป็นบ่อส่วนตัว

การได้แช่น้ำในบรรยากาศดีๆ แบบนี้ช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจผู้เขียนอย่างถึงที่สุด ทั้งความเหนื่อยล้าจากการเดินทางและเรื่องราวที่ทุกข์ร้อนอยู่ในจิตใจต่างถูกสายน้ำพัดพาหายไปเสียหมด แช่น้ำกับสลับขึ้นมาพักได้ประมาณ 30 นาทีจนรู้สึกพอใจ ผู้เขียนจึงขึ้นจากบ่อเช็ดตัวและสวมชุดยูกะตะกลับห้องพัก ไม่ต้องอาบน้ำซ้ำอีก ปล่อยให้แร่ธาตุในออนเซ็นซึมลงสู่ผิวกายไป


Cr: สันนอกไซส์ L


Cr: สันนอกไซส์ L

ในส่วนของเรียวกังนั้น ผู้เขียนเองก็ได้มีโอกาสเข้าพักเช่นกัน ห้องพักที่จองไว้เป็นห้องแบบญี่ปุ่นสำหรับเข้าพัก 2 คน ไม่มีเตียง ใช้การปูฟูกนอน (ผู้ดูแลจะมาให้บริการ เราไม่ต้องปูเอง) ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เพราะอากาศที่นี่เย็นตลอดทั้งปี แต่ก็มีฮีทเตอร์ไว้คลายหนาว

ห้องน้ำจะเป็นห้องน้ำกลางอยู่ด้านนอกห้องพัก ส่วนห้องอาบน้ำจะอยู่ใกล้ๆ กับจุดแช่ออนเซ็น เรียวกังไม่มี WiFi ให้บริการ แต่ถ้าพก pocket wifi มา สัญญาณก็แรงดี เชื่อมต่อได้ไม่ขาดตอน ถึงแม้จะไม่สะดวกสบายเท่าการนอนโรงแรม แต่บรรยากาศและความรู้สึกของการมาพักออนเซ็นเรียวกังญี่ปุ่นแท้ ๆ ก็ต้องเป็นแบบนี้เท่านั้นถึงจะดีที่สุด


Cr: สันนอกไซส์ L


Cr: สันนอกไซส์ L


Cr: สันนอกไซส์ L


Cr: สันนอกไซส์ L

ด้านมื้ออาหารทางเรียวกังให้บริการอาหารเย็นและอาหารเช้าสำหรับผู้เข้าพัก อาหารใช้วัตถุดิบตามฤดูกาล และปรุงมาอย่างพิถีพิถันและอลังการมาก ปริมาณก็มากเช่นกัน จนผู้เขียนเกือบทานไม่หมดรสชาตอร่อยแต่อาจติดเค็มนิดๆตามสไตล์อาหารญี่ปุ่น โดยมื้อเย็นนั้น ทางผู้ดูแลจะยกมาเสิร์ฟถึงในห้องพักตามเวลาที่เราต้องการ ส่วนอาหารเช้าจะลงไปทานรวมกันที่ห้องโถงชั้นล่าง


Cr: สันนอกไซส์ L

การเดินทางมายัง Tsurunoyu Onsen ของผู้เขียนในครั้งนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่า ทั้งบรรยากาศและการให้บริการของเรียวกังทำให้ผู้เขียนรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากจนอยากกลับมาใช้บริการอีก หากท่านผู้อ่านที่มีโปรแกรมที่จะเดินทางเที่ยวในแถบโทโฮะคุ ผู้เขียนแนะนำให้บรรจุนิวโตะออนเซ็น ลงไปในแผนการเดินทางด้วย แล้วท่านจะไม่ผิดหวังกับประสบการณ์ที่จะได้รับ

สรุปค่าใช้จ่ายในการเดินทางมายังหมู่บ้านนิวโตะออนเซ็น (Tsurunoyu Onsen)

  • รายการ

    รถไฟ
    (ประมาณ 3 ชั่วโมง)

    รถไฟ
    (ประมาณ 70 นาที)

    รถประจำทาง
    (30 นาที + ต่อรถของเรียวกังเข้าไปอีก 30 นาที)

    Tsurunoyu Onsen

  • รายละเอียด

    TOKYO – TAZAWAKO
    AKITA SHINKANSEN

    SENDAI – TAZAWAKO
    AKITA SHINKANSEN

    TAZAWAKO – ARUPA KOMAKUSA
    Nyuto Line Bus

    Public bath สำหรับแขกที่ไม่ได้พักเรียวกัง 9:00-15:00 น.(ปิดล้างบ่อทุกวันจันทร์)

    พักเรียวกัง(โทรจองล่วงหน้า)
    ห้อง 1 คืนสำหรับ 2 คน

  • ค่าใช้จ่าย (เยน)

    16,170 เยน
    (ใช้ JR Rail Pass/ JR East Pass Tohoku/ JR East-South Hokkaido Pass ได้)

    8,210 เยน
    (ใช้ JR Rail Pass/ JR East Pass Tohoku/ JR East-South Hokkaido Pass ได้

    510
    เยน
    (ตั๋วเหมาไป-กลับ ซื้อได้ที่ JR Tazawako Tourist Information Center)


    600 เยน


    22,980 เยน

Tsurunoyu Onsen

ที่อยู่ 70/5000
Japan, 〒 014 – 1204 Akita Prefecture, Senboku, Tazawako Tazawa, ji sendatsuzawa kokuyū-rin 50
Japan, 〒 04 – 1204 Akita Prefecture, Senboku, Tazawako Tazawa, Kanpuzawa national forest 50
เวลาทำการ ส่วนของ public bath นั้น เปิดให้บริการ 10:00 – 15:00 น. และปิดล้างบ่อทุกวันจันทร์ หรือในวันอังคารหากวันจันทร์ก่อนหน้าเป็นวันหยุด ค่าบริการ 600 เยน
โทรศัพท์ +81 187-46-2139
Website Tsurunoyu Onsen

ดูแผนที่ Tsurunoyu Onsen

 

ข้อมูล

การเดินทางมายัง Tsurunoyu Onsen ของผู้เขียนในครั้งนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่า ทั้งบรรยากาศและการให้บริการของเรียวกังทำให้ผู้เขียนรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากจนอยากกลับมาใช้บริการอีก หากท่านผู้อ่านที่มีโปรแกรมที่จะเดินทางเที่ยวในแถบโทโฮะคุ ผู้เขียนแนะนำให้บรรจุนิวโตะออนเซ็น
ลงไปในแผนการเดินทางด้วย แล้วท่านจะไม่ผิดหวังกับประสบการณ์ที่จะได้รับ

สุดท้ายขอขอบคุณ Chill Chill Japan ที่ได้ให้โอกาสและความไว้วางใจแก่ผู้เขียนในการแบ่งปันประสบการณ์ในครั้งนี้ ท่านผู้อ่านท่านใดมีข้อสงสัยหรืออยากปรึกษาเรื่องการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นสามารถติดต่อผู้เขียนได้ทางพันทิป “สันนอกไซส์ L” หรือทางเฟซบุ๊คส่วนตัวของผู้เขียน facebook.com/l3igjaa สวัสดีครับ

สำหรับใครที่อยากอ่านบทความ เที่ยวอากิตะ ต่ออ่านเลย

เที่ยวอากิตะ เยือนเมืองหิมะ ชมสโนว์มอนส์เตอร์ สวรรค์แดนหิมะ ธรรมชาติเมืองญี่ปุ่น ชิมอาหารท้องถิ้น ผลไม้อร่อย สนุกครบเด็ดทุกอารมณ์ความสนุก และอร่อย ไม่ควรพลาด หากกำลังต้องการไปเที่ยวชนบทญี่ปุ่นอยู่ละก็ไม่ควรพลาดที่นี่

IMAGE NAME HERE

อาคิตะ (Akita) เที่ยว 10 พิกัดเด็ด เที่ยวสัมผัสธรรมชาติญี่ปุ่น วิถีชีวิตชนบท

โดดเด่นในเรื่องของเทศกาล หัตกรรมแบบโบราณที่หาดูได้ยาก และน้องหมาอาคิตะที่หลายๆคนหลงรัก เมื่อประกอบกับแหล่งออนเซ็นที่ดีงามแล้ว ทำให้เป็นหนึ่งจังหวัดที่ไม่ควรพลาด จัดทริปครบรส กับ 10 ย่าน หลากที่ท่องเที่ยว น่าสนใจ พร้อมรายละเอียดการเดินทาง และของดีอาคิตะที่ไปเยือนแล้วต้องห้ามพลาด

Meiji Step RakuRaku Cube LP R3
Meiji Step RakuRaku Cube LP R4
สันนอกไซส์ L

Blogger : สันนอกไซส์ L

สวัสดีครับผมชื่อ สันนอกไซส์ L เป็นฟรีแลนซ์ที่ไม่ค่อยมีงานผู้ซึ่งชื่นชอบการท่องเที่ยวมาแต่ไหนแต่ไรโดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ช่วงหลังๆเกิดความคิดว่าเวลาเราไปเที่ยวกลับมา น่าจะเขียนบันทึกเก็บไว้ จะได้ไม่หลงลืมและยังแบ่งปันให้คนอื่นได้อีกด้วย เลยสมัครพันทิปและเริ่มเขียนรีวิวทริปและกระทู้แนะนำการท่องเที่ยวตั้งแต่นั้นมา หากอยากสอบถามข้อมูลหรืออยากจ้างผมทำงาน ยินดีให้บริการเสมอนะครับ ?

1 Posts

Meiji Step RakuRaku Cube LP R5

สถานที่เที่ยว

| Feature
Meiji Step RakuRaku Cube LP R6

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515

Meiji Step RakuRaku Cube LP R7