จะทิ้งขยะที่ญี่ปุ่นแต่หาไม่เจอ? ดูเลยพิกัด ถังขยะ ญี่ปุ่น ทิ้งเลยไม่ต้องรอกลับที่พัก

28/12/2018 (อัพเดทเมื่อ 02/10/2020)
เวลาไปเที่ยวญี่ปุ่น สิ่งที่เป็นปัญหาจนหลายๆ คนบ่นกันเลยก็คือ ถังขยะอยู่ไหน!! เพราะจะทิ้งอะไรแต่ละที หาถังขยะไม่เคยเจอเลยใช่ไหมล่ะ จนบางครั้งต้องหิ้วกลับไปทิ้งที่พักก็มี แต่ไม่ต้องหงุดหงิดกับเรื่องพวกนี้อีกต่อไป เพราะเรามีพิกัดให้ทุกคนหา ถังขยะ ญี่ปุ่น แล้ว แต่ไม่ได้มีแค่นั้น เพราะจะมาบอกเล่าถึงวิธีแยกขยะของญี่ปุ่น เอาไว้เป็นเกร็ดความรู้เวลาจะมาทิ้งขยะที่ญี่ปุ่นด้วย
Meiji Step RakuRaku Cube LP R1
Meiji Step RakuRaku Cube LP R2

การคัดแยกขยะที่ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความสะอาด เพราะแม้แต่ถนนหนทาง ไม่ว่าจะในเมืองใหญ่ หรือเมืองเล็ก มีโอกาสน้อยมากที่เราจะพบเห็นขยะ แต่สิ่งที่แปลกอย่างมากก็คือ เราแทบไม่เห็นถังขยะข้างทางเลยนั่นเอง หลายๆ คนคงคิดว่า การที่ไม่มีถังขยะจะทำให้ขยะเยอะใช่ไหม กลับกัน จริงๆ แล้ว ขยะไม่ได้เยอะ หรือทิ้งกันเกลื่อนกลาดทั่วไปอย่างที่คิด เพราะสิ่งหนึ่งก็ด้วยความมีระเบียบของคนญี่ปุ่นด้วยนั่นเอง

เอาล่ะ ถ้าอย่างนั้นมีวิธีแยกขยะอะไรยังไงบ้าง คนญี่ปุ่นนั้นจะแบ่งขยะออกเป็น 4 ประเภทคือ

  • ขยะเผาได้
  • ต้องเป็นขยะชิ้นไม่ใหญ่มาก หรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นขยะสด เศษกระดาษ เศษผ้า หนัง เปลืกหอย ของเล่น ถุงพลาสติก และเศษไม้ต่างๆ (แต่ต้องเป็นชิ้นเล็กๆ นะ)

  • ขยะที่ไม่สามารถเผาได้ และ ขยะอันตราย
  • ก็จะเป็นจำพวกเศษหลอดไฟ แก้ว เซรามิก แบตเตอรี่ เศษมีด กระป๋องสเปรย์ หรือเครื่องวงจรไฟฟ้าต่าง ๆ ในส่วนนี้รวมไปถึงขยะติดเชื้อ และสารเคมมีต่าง ๆ ด้วย ในส่วนนี้ต้องระวังในการทิ้งมากๆ ต้องเขียนไว้ที่หน้าถุงขยะให้ชัดเจน

    *การทิ้งเศษแก้ว หลอดไฟแตก หรือเศษมีด ควรห่อด้วยกระดาษก่อน แล้วเขียนติดไว้ด้วยว่าเป็นขยะอะไร*

  • ขยะรีไซเคิล แบ่งออกเป็นสองประภท
  • ประเภทที่ 1 ขวดพลาสติก กระป๋อง และขวดแก้ว

    ขวดพลาสติก เทของเหลวข้างในออกให้หมด เอาฉลากออก ล้าง แล้วบีบให้เล็กที่สุด หรือแบนที่สุด รวมใส่ถุงแล้วเอาไปทิ้งได้

    กระป๋องและขวดแก้ว เทของเหลวออก ล้าง ผึ่งให้แห้ง กระป๋องบีบให้แบน แล้วรวมไปทิ้ง

    ประเภทที่ 2 กระดาษ หนังสือ และเสื้อผ้า

    กระดาษ และหนังสือ ถ้าหากเป็นกล่องต้องแกะกล่องออกมาให้เป็นแผ่นใหญ่ หากเป็นกล่องที่เลอะ ต้องล้างให้สะอาดและผึ่งให้แห้ง ก่อนเอารวมกันไปทิ้งให้เรียบร้อย

    เสื้อผ้า พับให้เรียบร้อยแล้วนำใส่ถุงนำไปทิ้ง

  • ขยะชิ้นใหญ่
  • ก็จะเป็นพวกเฟอร์นิเจอร์ มอเตอร์ไซต์ ที่หนอนหมอนมุ้ง จักรเย็บผ้า เป็นต้น ขยะนี้จำเป็นต้องแยกออกมาเนื่องจากว่ามีชิ้นใหญ่เกินกว่าที่รถบรรทุกขยะจะเก็บไปได้ และต้องทำการแจ้งภาครัฐให้มาดำเนินการ หรืออาจจะวางไว้ในจุดที่กำหนดก็ได้ และจะมีค่าใช้จ่ายในเก็บขยะด้วยนั่นเอง

    การทิ้งขยะ (วันทิ้งขยะ)

    นอกจากที่จะต้องแยกขยะแล้ว เราต้องทิ้งขยะตามวันที่กำหนดไว้ด้วย จะทิ้งผิดวันไม่ได้เป็นอันขาด เพราะขยะที่ทิ้งผิดวันจะไม่ถูกเก็บไป แถมยังโดนแปะใบเตือนไว้อีกด้วย เพราะอย่างนั้นเราต้องดูด้วยว่าขยะแบบไหนต้องทิ้งวันไหน ซึ่งกำหนดวันเก็บขยะแต่ละประเภทนั้นก็จะขึ้นไปตามแต่ละเขต ให้สังเกตจากป้ายที่ถังขยะว่าต้องทิ้งวันไหนนั่นเอง

    โดยวันภาษาญี่ปุ่นแปลเป็นภาษาไทยดังนี้

    月 วันจันทร์
    火 วันอังคาร
    水 วันพุธ
    木 วันพฤหัสบดี
    金 วันศุกร์
    土 วันเสาร์
    日 วันอาทิตย์

    จุดหาถังขยะในญี่ปุ่น

    เอาล่ะหลังจากที่เรารู้เรื่องเกี่ยวกับการแยกขยะไปคร่าวๆ แล้ว เรามาลองดูกันดีกว่าถ้าหากเราต้องการทิ้งขยะระหว่างที่เราเดินทางท่องเที่ยวเนี่ย ทิ้งได้ที่ไหนบ้าง

    ร้านสะดวกซื้อ

    ร้านสะดวกซื้อทั้งหลายเนี่ยจะมีถังขยะไว้ให้บริการลูกค้าที่มาซื้อของอยู่แล้ว ถ้าหากว่าเราเดินผ่านร้านสะดวกซื้อก็สามารถแอบเข้าไปทิ้งได้ แต่เพื่อไม่ให้น่าเกลียดก็อาจจะซื้อขนมสักเล็กน้อยติดมือมาด้วยก็ดีนะ

    ตู้ขายของอัตโนมัติ

    Cr: เด็กหญิงในสายลม

    บริเวณตู้ขายของอัตโนมัติจะมีถังขยะเล็กๆ วางอยู่สำหรับคนที่กดเครื่องดื่มจากตู้จะได้ทิ้งตรงบริเวณนี้ได้เลย ถ้าหากว่าเราเจอถังแบบนี้ก็สามารถไปทิ้งได้ แต่อย่าลืมดูก่อนนะว่าเป็นถังขยะที่ไว้สำหรับทิ้งขวดหรือกระป๋องเครื่องดื่มโดยเฉพาะหรือเปล่า ถ้าใช่ เราจะไม่สามารถทิ้งขยะชิ้นอื่นลงไปได้นะ

    สวนสาธารณะ

    บริเวณสวนสาธารณะส่วนใหญ่จะเป็นคอกวางไว้สำหรับคนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นให้นำขยะที่คัดแยกแล้วมาทิ้งตามวันและเวลาที่กำหนด แต่บางทีก็จะมีถังขยะใบเล็ก ๆ สำหรับทิ้งรวมกันไว้อยู่ด้วย

    สถานีรถไฟ

    ที่สถานีรถไฟส่วนใหญ่แล้วจะเป็นจุดทิ้งขยะของนักท่องเที่ยวเลย เพราะว่าจะมีถังขยะแบบแยกประเภทวางไว้ให้เราทิ้งได้อย่างง่ายดาย

    ข้อสรุป

    ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความเคร่งครัดในกฏระเบียบเป็นอย่างมาก เพราะอย่างนั้นถ้าเราไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นแล้วก็อย่าลืมทำตามกฎของญี่ปุ่นด้วยนะ อย่าง ถังขยะ ญี่ปุ่น เรื่องแยกขยะและการไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดก็เป็นเรื่องสำคัญ และเป็นมารยาทอย่างหนึ่งเลย ยังไงก็อย่าลืมทิ้งขยะลงถังแล้วก็แยกประเภทกันด้วยนะ แต่สำหรับใครที่หาถังขยะไม่เจอจริงๆ อันนี้คงต้องเก็บมาทิ้งที่ที่พักจริงๆ แล้วล่ะ ยังไงก็หวังว่าจะช่วยทุกคนให้เที่ยวญี่ปุ่นสนุกขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องการแบกขยะไปเที่ยวด้วยอีกต่อไป
    Meiji Step RakuRaku Cube LP R3
    Meiji Step RakuRaku Cube LP R4
    ALISA

    Blogger : ALISA

    มนุษย์ชอบกิน ชอบเที่ยว มีคติว่า ถ้าเที่ยวต้องเที่ยวให้สุด กับเรื่องกินก็เช่นกัน เรื่องอะไรที่คนอื่นไม่เคยทำ เราต้องได้ทำ เต็มที่กับทุกอย่าง ไปให้สุดแล้วหยุดที่หมดตัว แต่รวยประสบการณ์ รักการเรียนรู้ และสนใจญี่ปุ่นเป็นพิเศษ ชอบการพูดคุยกับชาวบ้าน หรือได้พบเจออะไรใหม่ๆ เสมอ

    158 Posts

    Meiji Step RakuRaku Cube LP R5

    สถานที่เที่ยว

    | Feature
    Meiji Step RakuRaku Cube LP R6

    กรณีฉุกเฉิน

    | Emergency
    • Police

      110

    • Ambulance

      119

    • AMDA International Medical Information Center

      03-6233-9266

    • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

      090-4435-7812

    • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

      090-1895-0987

    • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

      090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515

    Meiji Step RakuRaku Cube LP R7