ศาลเจ้าดาไซฟุเท็นมังกู (Dazaifu Tenmangu Shrine) ที่สายมูต้องมา ได้สมพรดั่งปรารถนา โดยเฉพาะด้านการเรียน

04/01/2024
ศาลเจ้าดาไซฟุเท็นมังกู (Dazaifu Tenmangu Shrine) เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของฟุกุโอกะ เพราะนอกจากจะมีศาลเจ้าให้เราไปสักการะ ยังมีสถาปัตยกรรมที่งดงาม และร้านอาหารอร่อยที่ต้องไปตามอีกด้วย

ประวัติ ศาลเจ้าดาไซฟุ

ศาลเจ้าแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อไว้สักการะเทพเท็นจิน เทพเจ้าแห่งการศึกษาของญี่ปุ่น มีทำเลตั้งอยู่ที่เมืองดาไซฟุ จังหวัดฟุกุโอกะ นักท่องเที่ยวต่างนิยมมาที่นี่ เพราะมีความสวยงาม และประวัติศาสตร์น่าสนใจ เทพเจ้าแห่งการศึกษาของญี่ปุ่น แท้จริงแล้วเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีตัวตนอยู่จริงในสมัยเฮอัน

เดิมมีชื่ออว่า ซุกาวาระ โนะ มิจิซาเนะ ท่านเคยดำรงตำแหน่งสำคัญมากมาย โดยเป็นทั้งขุนนางระดับสูง นักวิชาการ นักเขียน และนักการเมือง เลยได้รับการยกย่องให้เป็น “เทพเจ้าแห่งการศึกษา” สำหรับคนญี่ปุ่นแล้วเทพเจ้าองค์นี้ถือว่ามีชื่อเสียงโด่งดังมาก ดูได้จากสาขาของศาลเจ้าที่ขยายไปทั่วญี่ปุ่นกว่า 12,000 แห่ง โดยสาขาหลักที่สำคัญที่สุดก็คือสาขา ดาไซฟุนั่นเอง

โซนต่าง ๆ บริเวณศาลเจ้า

ภายในบริเวณศาลเจ้ามีโซนต่างๆ ที่น่าสนใจมากมายเลย

ถนนซันโด

จากสถานีดาไซฟุมาถึงศาลเจ้า เราจะได้เดินผ่านถนนชื่อดัง “ซันโด” โดยถนนเส้นนี้จะมีร้านค้า ร้านขายของฝาก คาเฟ่ และร้านอาหาร เรียงรายอยู่ตลอดทาง โดยเฉพาะร้านอาหารที่ไม่ว่าจะเป็นร้านไหนก็คิวยาวเกือบทุกร้าน

มีขนมขึ้นชื่อที่พลาดไม่ได้เมื่อมาดาไซฟุก็คือ อุเมะกาเอะ โมจิ (Umegae-Mochi) คือขนมโมจิย่างไส้ถั่วแดงสด ๆ ร้อน ๆ จากเตา จะเห็นได้ว่ามีร้านค้าขายเมนูนี้อยู่ตลอดเส้นทาง คนญี่ปุ่นนิยมซื้อทานกันหน้าร้านเลย เพราะจะได้ความกรอบนอกนุ่มใน หรือจะซื้อให้เป็นของฝากก็นิยมไม่แพ้กัน

สะพานไทโคบาชิ

หนึ่งในไฮไลท์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาที่นี่คือ สะพานไทโคบาชิ (Tai Ko Bridge) ที่มีลักษณะเป็นสะพานสีแดงสด เรียงต่อกัน 2 สะพาน โดยเป็นสัญลักษณ์ของ “อดีต – ปัจจุบัน – อนาคต” ในขณะที่เราก้าวผ่านก็จะได้นึกถึงช่วงเวลาต่าง ๆ ในชีวิต พร้อมทั้งได้ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ก่อนจะเข้าไปสักการะเทพเจ้าเท็นจิน

Dazaifu Tenmangu museum

สำหรับคนที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ที่นี่ก็มีพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงประวัติของท่านซุกาวาระ โนะ มิจิซาเนะ โดยความพิเศษคือจะใช้ตุ๊กตาฮากาตะซึ่งเป็นงานศิลปะขึ้นชื่อของเมืองนี้ในการเล่าประวัติความเป็นมา ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์จะอยู่ที่ 300 เยน

พิกัด ศาลเจ้าดาไซฟุเท็นมังกู (Dazaifu Tenmangu Shrine)

ที่อยู่4 Chome-7-1 Saifu, Dazaifu, Fukuoka 818-0117
วิธีเดินทางจากสถานี Dazaifu Station เดิน 7 นาที
เวลาทำการ06:00 – 19:30 น.
ราคาฟรี
Websiteเว็บไซต์ทางการของศาลเจ้าดาไซฟุเท็นมังกู (Dazaifu Tenmangu Shrine)

ดูแผนที่ ศาลเจ้าดาไซฟุเท็นมังกู (Dazaifu Tenmangu Shrine)

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

นอกจากนี้ยังมีที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ ที่สามารถแวะไปได้

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติคิวชู (Kyushu National Museum)

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติคิวชู (Kyushu National Museum : 九州国立博物館) เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติลำดับที่ 4 ของญี่ปุ่น สร้างขึ้นด้วยคอนเซ็ปต์ “เข้าใจญี่ปุ่นผ่านแนวคิดของเอเชีย” โดยจะจัดแสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์ของการแลกเปลื่ยนกันทางวัฒนธรรมระหว่างภูมิภาคเอเชีย และญี่ปุ่นผ่านทางสมบัติประจำชาติ

https://www.pixtastock.com

นอกจากจะได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของเมืองท่าแห่งเกาะคิวชูแล้ว ยังได้ตื่นตาตื่นใจกับสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่อันสวยงาม เพราะโครงสร้างอาคารเป็นกระจกสีน้ำเงินขนาดใหญ่ที่ให้ความรู้สึกโอ่อ่าอีกด้วย

พิกัด พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติคิวชู (Kyushu National Museum)

ที่อยู่4-7-2 Ishizaka, Dazaifu, Fukuoka 818-0118
วิธีเดินทางจากสถานี Dazaifu เดินต่อประมาณ 15 นาที
เวลาทำการ9.30–17.00 น. ปิดทำการทุกวันจันทร์
ค่าเช้าชม700 เยน
Websiteเว็บไซต์ทางการของ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติคิวชู (Kyushu National Museum)

ดูแผนที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติคิวชู (Kyushu National Museum)

อุโมงค์สายรุ้ง (Rainbow Tunnel)

อุโมงค์สายรุ้ง (Rainbow Tunnel : 虹のトンネル) สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์แห่งชาติคิวชู เราขอแนะนำให้ลอดอุโมงค์สายรุ้งแสนสวย (Rainbow Tunnel) ที่เชื่อมโยงไปยังพิพิธภัณฑ์แห่งชาติคิวชู อุโมงค์ที่ทอดยาวจะมีทางลาดเลื่อน (Moving walk) ให้เราได้เดินชมอย่างชิล ๆ ที่มาของอุโมงค์สายรุ้งนั้นมาจากการตกแต่งสุดทันสมัย

โดยใช้ไฟเปลี่ยนสีภายในอุโมงค์ให้กลายเป็นสีรุ้ง นอกจากความสวยงามแล้วยังออกแบบมาให้ใจดีกับทุกคน โดยคนที่นั่งรถเข็นก็สามารถลอดผ่านได้เพื่อขึ้นไปยังพิพิธภัณฑ์บนเนินเขาได้อย่างสะดวกสบาย

พิกัด อุโมงค์สายรุ้ง (Rainbow Tunnel)

ที่อยู่4 Chome-7-14 Saifu, Dazaifu, Fukuoka 818-0117
วิธีเดินทางจากสถานีดาไซฟุเดินประมาณ 8 นาที
เวลาทำการ07:00 – 21:00 น.
ราคาฟรี
Websiteเว็บไซต์ทางการของ อุโมงค์สายรุ้ง (Rainbow Tunnel)

ดูแผนที่ อุโมงค์สายรุ้ง (Rainbow Tunnel)

ศาลเจ้าคามาโดะ (Kamado Shrine)

ศาลเจ้าคามาโดะ (Kamado Shrine : 宝満宮 竈門神社下宮) เป็นศาลเจ้าที่คนนิยมมาขอพรเกี่ยวกับความรัก เนื่องจากว่ามีเทพเจ้าแห่งการแต่งงานสิงสถิตอยู่ ใครที่มาขอพรท่านก็จะช่วยผูกชะตาความรักให้สมหวัง

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าหนุ่มสาวทั้งคนมีคู่ และคนโสดมาขอพรที่นี่กันเยอะมาก ไฮไลท์ของที่นี่คือการขอพรที่ไม่เหมือนใคร ภายในศาลเจ้าจะมีหินก้อนใหญ่ตั้งอยู่ 2 ก่อน คนญี่ปุ่นเชื่อว่าถ้าเดินหลับตาจากเห็นก้อนแรกไปก้อนที่ 2 ได้ ความรักก็จะสมหวัง

พิกัด ศาลเจ้าคามาโดะ (Kamado Shrine)

ที่อยู่883 Uchiyama, Dazaifu City Fukuoka Prefecture 818-0115
วิธีเดินทางจากสถานี Dazaifu Station เพื่อไปขึ้นรถเมล์ประจำทางที่ป้าย Nishitetsu Dazaifu Sta.(bus) มาลงที่ป้าย Uchiyama แล้วเดินต่ออีก 3 นาที หรือเดิน 40 นาทีจาก Dazaifu Station
เวลาทำการ8:30 – 18:00 น.
ราคาฟรี
Websiteเว็บไซต์ทางการของ ศาลเจ้าคามาโดะ (Kamado Shrine)

ดูแผนที่ ศาลเจ้าคามาโดะ (Kamado Shrine)

สรุป

ศาลเจ้าดาไซฟุเท็นมังกู เป็นศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงโด่งดังในญี่ปุ่น โดยเฉพาะด้านการศึกษา สร้างขึ้นเพื่อสักการะเทพเท็นจิน (เทพเจ้าแห่งการศึกษาของญี่ปุ่น) โดดเด่นเรื่องสถาปัตยกรรมงดงาม เช่น สะพานไทโคบาชิสีแดงสด 2 สะพานที่ทอดยาวต่อกัน นอกจากนี้ บริเวณโดยรอบศาลเจ้ายังมีถนนซันโดที่เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร และขนมขึ้นชื่ออย่างอุเมะกาเอะ โมจิ นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดหากมีโอกาสได้ไปเยือนฟุกุโอกะเลยค่ะ

irin.in.arai

Blogger : irin.in.arai

สาวบ้าอนิเมะที่ชื่นชอบการเที่ยวญี่ปุ่น และการตะลุยคาเฟ่เป็นชีวิตจิตใจ จะมาแนะนำสถานที่ให้เพื่อน ๆ ได้ปักหมุนไว้เตรียมไปเที่ยวแบบไม่เหมือนใคร คนไหนเป็นสายคาเฟ่+เที่ยวญี่ปุ่น อย่าลืมติดตามเพจไอริณนะคะ

12 Posts

สถานที่เที่ยว

| Feature

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515