ปราสาท Inuyama Castle ปราสาทดั้งเดิม เที่ยวง่ายจาก Nagoya !!!!!

02/07/2024 (อัพเดทเมื่อ 09/07/2024)
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีปราสาทอยู่มากมายทุกภูมิภาค ทุกจังหวัด แต่ปราสาทส่วนใหญ่มักถูกทำลายลงไปในสมัย Tokugawa จากนโยบาย 1 แคว้น 1 ปราสาท

ทำให้ในปัจจุบันนั้น ปราสาทบางปราสาทก็เหลือแต่เพียงฐานปราสาท บางปราสาทอาจจะแค่ป้ายปักอยู่ว่าบริเวณนี้เคยเป็นปราสาทมาก่อน บางปราสาทก็สร้างอาคารขึ้นมาเพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์ หรือบางที่ก็สร้างปราสาทจำลองขึ้นมาแทนของเดิมที่ถูกทำลายไป

แต่ทว่ายังมีปราสาทอีก 12 แห่งที่ยังไม่ถูกทำลาย และคงรูปมาตั้งแต่อดีตและปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมด้วย โดย 12 ปราสาทมีดังนี้
1.ปราสาท Hirosaki
2.ปราสาท Matsumoto
3.ปราสาท Inuyama
4.ปราสาท Maruoka
5.ปราสาท Hikone
6.ปราสาท Matsue
7.ปราสาท Bitchu - matsuyama
8.ปราสาท Marugame
9.ปราสาท Kochi
10.ปราสาท Matsuyama
11.ปราสาท Uwajima
12.ปราสาท Himeji

ซึ่งในบทความนี้นั้นผมจะพาเพื่อนๆไปรู้จักปราสาท 1 ใน 12 ปราสาทดั้งเดิม นั่นคือปราสาท Inuyama ที่จังหวัด Aichi

ปราสาท Inuyama Castle

ข้อมูลและประวัติของปราสาท Inuyama Castle

ปราสาท Inuyama Castle ตั้งอยู่ที่เมือง Inuyama ในจังหวัด Aichi สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1537 โดยสร้างบนเนินเขาใกล้กับแม่น้ำ Kiso

ปราสาท Inuyama Castle อดีตถือว่าเป็นป้อมปราการที่เป็นอุปสรรคสำคัญของการรวมแคว้น Owari ของ Oda Nobunaga  โดยในปีค.ศ. 1560 หลังจบศึก Okehazama ซึ่ง Nobunaga สามารถเอาชนะตระกูล Imagawa ได้ ทำให้ปราสาทตกไปอยู่ในมือของ Oda Nobukiyo ผู้เป็นลูกพี่ลูกน้องกับ Nobunaga ซึ่งในเวลาต่อมาก็ได้ผิดใจกับ Nobunaga 

ทำให้ในปีค.ศ. 1564 Nobunaga จึงตัดสินใจโจมตีปราสาท Inuyama และสามารถยึดปราสาทมาจาก Nobukiyo ได้ ด็ได้แต่งตั้ง Ikeda Tsuneoki เป็นผู้ครอบครองปราสาท

ต่อมา Nobunaga ได้เสียชีวิต Toyotomi Hideyoshi ผู้สืบทอดจาก Nobunaga ได้แต่งตั้งให้ Ishikawa Sadakiyo เป็นผู้ดูแลปราสาท Inuyama และก็ในช่วงที่ Ishikawa Sadakiyo ดูแลปราสาทนี้แหละครับ ก็ได้มีการปรับปรุงแนวป้องกันของปราสาทครั้งใหญ่ และรูปทรงของปราสาทที่ได้เห็นในปัจจุบันนี้ ก็มาจากการที่ Sadakiyo ผู้นี้เป็นผู้บูรณะขึ้นมานั่นเอง

หอคอยของปราสาท Inuyama ที่เห็นอยู่ในปัจจุบันจะเรียกกันว่า Tenshu

และปัจจุบันปราสาท Inuyama ถูกยกให้เป็นสมบัติแห่งชาติของญี่ปุ่นอีกด้วย

ไฮไลท์ของปราสาท Inuyama Castle

สมบัติประจำชาติญี่ปุ่น ปราสาท Inuyama Castle

สิ่งแรกที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้ในยามมาเที่ยวปราสาท Inuyama นั่นก็คือตัว Tenshu หรือคอยปราสาทที่สร้างขึ้นมามากกว่า 100 ปี 

โดยปราสาทญี่ปุ่นนั้นส่วนใหญ่มาเพื่อเป็นฐานบัญชาการในยามศึกสงคราม ดั้งนั้นแล้วบริเวณก่อนถึงตัวปราสาทมักจะมีทางเดินที่วกวนและชันคล้ายเขาวงกตเพื่อหลอกข้าศึก

นอกจากนั้นแล้วตัว Tenshu ของปราสาท Inuyama นั้นถ้ามองจากภายนอกจะเหมือนเป็นปราสาทที่มี 3 ชั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีทั้งหมด 4 ชั้น ซึ่งอีก 1 ชั้นคือห้องใต้หลังคา

เมื่อเข้ามาภายในปราสาทนักท่องเที่ยวจะต้องถอดรองเท้า แล้วเปลี่ยนรองเท้าที่ทางปราสาทจัดไว้ให้ 

โดยบันไดทางขึ้นภายในปราสาทนั้นจะแคบและชัน เพราะเนื่องจากว่ามีไว้ป้องกันข้าศึกที่จะบุกขึ้นมาภายในปราสาท

Lord Room

ที่บริเวณชั้น 1 ของปราสาทนั้น จะมีห้องอยู่ห้องที่หนึ่งที่มีความแตกต่างจากห้องอื่นๆ นั่นคือเป็นห้องที่พื้นยกระดับและปูด้วยเสื่อ Tatami โดยมีชื่อเรียกว่า Lord room ( Jyodan No Ma )

ซึ่งห้องนี้สร้างมาตั้งแต่สมัยยุคเอโดะ โดยผู้ที่จะสามารถใช้งานห้องนี้ได้นั้นจะต้องเป็นเจ้าปราสาทในยุคนั้นเท่านั้น โดยจะมี 2 ตระกูลเท่านั้นคือ ตระกูล Naruse และ Owari – Tokugawa เท่านั้น โดยมีไว้เพื่อต้อนรับแขกชั้นสูง

เท่านั้นไม่พอภายในห้องยังมีห้องลับที่เอาไว้ซุ่มทหารอารักขาไว้อีกด้วย

ทางเคลื่อนพล และ คลังเก็บอาวุธ

ที่มา https://inuyamajo.jp/th/learn/donjon/

ที่บริเวณชั้น 2 ของปราสาทนั้น จะมีคลังเก็บอาวุธอยู่ที่ห้องตรงกลาง ส่วนทางเดินนั้นจะเป็นโถงที่มีความกว้างและมีเพดานสูง ทำให้ทหารสามารถเคลื่อนพลได้ง่าย ซึ่งบริเวณนี้จะเรียกว่าทางเคลื่อนพล ( Mushabashiri )

ช่องทิ้งหิน

ที่มา https://inuyamajo.jp/th/learn/donjon/

อย่างที่ผมได้บอกไว้ข้างต้นว่าปราสาทญี่ปุ่นส่วนใหญ่นั้นถูกสร้างมาเพื่อบัญชาการรบเป็นหลัก ดังนั้นแล้วในตัว Tenshu จึงมักจะมีลูกเล่นต่างๆไว้รับมือข้าศึก

อย่างเช่นในบริเวณชั้น 1 จะมีห้องที่อยู่ทางทิศเหนือและบริเวณหัวมุมของห้องทั้งทางทิศตะวันตกและตะวันออก จะมีช่องทิ้งหิน เอาไว้ใช้หินทุ่มใส่ข้าศึกที่พยายามจะปีนขึ้นมาในตัวปราสาท และยังมีช่องสำหรับใช้ปืนและธนูยิงศัตรูอีกด้วย

ระเบียงชมวิวชั้นบนสุดของปราสาท

ที่นี่ถ้าบอกว่าเป็นอีก 1 ไฮไลท์ของปราสาท Inuyama ก็ไม่ผิดนัก ถ้าเพื่อนๆได้มีโอกาสได้ไปปราสาทดั้งเดิมหลังอื่นๆ จะเห็นได้ว่าชั้นบนสุดของปราสาทนั้นจะสามารถชมวิวผ่านหน้าต่างของชั้นบนสุดเท่านั้น 

แต่สำหรับปราสาท Inuyama แล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินออกมาที่ระเบียงที่เรียกกันว่า Mawarien ( อ่านว่า มาวาริเอ็ง ) โดยมีราวจับ ( Kouran ) ล้อมรอบ โดยสามารถเดินออกไปชมวิวได้ถึง 360 องศา เลยทีเดียว ซึ่งสามารถมองเห็นวิวแม่น้ำ Kiso หรือถ้าวันไหนอากาศแจ่มใสจะสามารถมองเห็นไปถึงปราสาท Gifu เลยทีเดียว ซึ่งมีเพียงปราสาท Inuyama เท่านั้นที่สามารถเดินออกมาชมวิวได้ในลักษณะนี้

และในบริเวณจุดชมวิว ถ้าเพื่อนๆหันหน้าเข้าหาตัวปราสาทจะเห็นหน้าต่างที่มีรูปทรงคล้ายระฆังซึ่งเรียกว่า Katoumado เป็นหน้าต่างที่ไม่สามารถเปิดได้ มีไว้ประดับตกแต่งให้ดูสวยงาม

ช่วงเวลาที่สวยงามของปราสาท Inuyama Castle

ฤดูใบไม้ผลิ

ช่วงฤดูใบไม้ผลินักท่องเที่ยวสามารถมาชมดอกซากุระที่กำลังบานสะพรั่งได้ที่ปราสาท Inuyama ซึ่งมีมากกว่า 400 ต้น ซึ่งเรียงรายที่ริมแม่น้ำ Kiso ซึ่งบอกได้เลยว่าสวยงามมากๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมซากุระภายในบริเวณปราสาท จนไปถึงทางเดินริมแม่น้ำ Kiso ได้เลยทีเดียว

โดยซากุระของที่นี่จะเป็นสายพันธุ์ Somei – Yoshino

ซึ่งซากุระส่วนใหญ่จะบานช่วงต้นเดือนเมษายน 

***ให้เพื่อนๆดูคอยหมั่นติดตามพยากรณ์ดอกซากุระบานอีกทีเพื่อวันเวลาที่แน่นอน

ฤดูใบไม้ร่วง

ช่วงฤดูใบไม้ร่วงก็ถือว่าเป็นอีกฤดูกาลที่ไม่ควรพลาดในการมาปราสาท Inuyama เพราะภายในบริเวณปราสาทไม่ว่าจะเป็นบันไดหินที่เป็นทางเดินขึ้นไปยังตัวปราสาท และลานกว้างหน้าปราสาทจะเต็มไปด้วยต้นไม้ที่มีใบไม้สีแดง สีเหลืองที่สวยงามตระการตามาก รวมถึงถ้าถ่ายรูปปราสาทโดยมีต้นไม้ที่มีใบไม้สีแดงเป็นฉากหน้า จะยิ่งมีความสวยงามขึ้นไปอีก หรือขึ้นไปด้านบนของปราสาทแล้วถ่ายรูปลงมาก็สวยงามเช่นกัน 

ซึ่งบอกได้เลยว่าฤดูใบไม้ร่วงก็เป็นอีก 1 ฤดูที่ควรมาปราสาทแห่งนี้ ช่วงเวลาที่ควรมาคือประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน – ต้นธันวาคม

วิธีการเดินทางมายังปราสาท Inuyama Castle

สถานีต้นทางเดินทางโดยสถานีปลายทางรายละเอียดการเดินทาง
Meitetsu Nagoyaรถไฟ Meitetsuสถานี Inuyamaจากสถานี Meitetsu Nagoya นั่งรถไฟไปลงสถานี Inuyama แล้วเดินต่อ 15 นาที
Meitetsu Gifuรถไฟ Meitetsuสถานี Inuyamaจากสถานี Meitetsu Gifu นั่งรถไฟมาลงสถานี Inuyama แล้วเดินอีก 15 นาที

ปราสาท Inuyama

ที่อยู่Kitakoken-65-2 Inuyama, Aichi 484-0082
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 09.00 น. – 17.00 น.
ปิดวันที่ 29 – 31 ธันวาคม
ราคาผู้ใหญ่ 550 เยน เด็ก 110 เยน
Websiteปราสาท Inuyama

ดูแผนที่ ปราสาท Inuyama

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงกับปราสาท Inuyama Castle

Inuyama Castle Town Showa Alley

หากเพื่อนนั่งรถไฟมาลงสถานี Inuyama ระหว่างที่เดินไปยังปราสาท Inuyama จะต้องผ่านพื้นที่ที่เป็นชุมชนเล็กๆมีร้านค้ามากมายแน่นอน ซึ่งตรงที่จะเรียกว่า Inuyama Castle Town Showa Alley

เดิมทีนั้นบริเวณนี้เป็นเมืองที่อยู่รอบนอกปราสาท โดยปัจจุบันก็ยังมีกลิ่นอายความคลาสสิกไว้ อาคารบางอาคารก็ยังเป็นรูปแบบโบราณ ซึ่งที่นี่นั่งท่องเที่ยวจะได้พบกับร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ มากมาย แต่ทีเด็ดของที่นี่คือ เนื้อ Hida ซึ่งมีทั้งแบบย่าง หรือเป็นซูชิก็มี โดยมีร้านมากมายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกกิน

หน้าตาของซูชิเนื้อ Hida เรียกได้ว่าน่ากินสุดๆ

Inuyama Castle Town Showa Alley

ที่อยู่484-0085 Aichi, Inuyama, Nishikoken−60
วิธีเดินทางเดิน 15 นาทีจากสถานี Inuyama
เวลาทำการขึ้นอยู่กับร้านค้า
WebsiteInuyama Castle Town Showa Alley

ดูแผนที่ Inuyama Castle Town Showa Alley

Inuyama Cultural History Museum

ปราสาท Inuyama ถือว่าเป็นปราสาทที่มีประวัติศาสตร์มาช้านานและถูกใช้เป็นป้อมปราการในการรบจริงๆมา ดังนั้นแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่แสดงเรื่องราวให้คนรุ่นหลังได้รับรู้กัน

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะอยู่ใกล้ๆกับปราสาท โดยจะมีการจัดแสดงภาพสามมิติของปราสาทและเมือง Inuyama ในสมัยเอโดะ รวมถึงนิทรรศการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของ Inuyama

ซึ่งถ้าใครเป็นคนที่ชอบเที่ยวแนวประวัติศาสตร์แนะนำให้มาพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ซักครั้ง

Inuyama Cultural History Museum

ที่อยู่484-0082 Aichi, Inuyama, Kitakoken−8
วิธีเดินทางเเดิน 5 นาทีจากปราสาท Inuyama
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 09.00 น. – 17.00 น.
ปิดวันที่ 29 – 31 ธันวาคม
ราคาผู้ใหญ่ 300 เยน เด็ก ฟรี
WebsiteInuyama Cultural History Museum

ดูแผนที่ Inuyama Cultural History Museum

Japan Monkey Park

ถึงที่นี่จะชื่อว่า Monkey Park แต่ก็ไม่ใช่สวนที่สำหรับชมลิงจริงๆ แต่มันคือสวนสนุก โดยสวนสนุกแห่งนี้มีเครื่องเล่นให้นักท่องเที่ยวได้เล่นมากกว่า 35 ชนิด เช่นม้าหนุน รถไฟผีสิง ชิงช้าสวรรค์ รถไฟเหาะ เป็นต้น และยังมีสวนน้ำอีกด้วย

ส่วนถ้ามาในช่วงฤดูหนาวนั้น ที่นี่จะมีลานสเก็ตน้ำแข็งด้วย เรียกได้ว่ามาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

Japan Monkey Park

ที่อยู่Kanrin-26 Inuyama, Aichi 484-0081
วิธีเดินทางเดิน 20 นาทีจากสถานี Inuyamayuen
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 10.00 น. – 16.00 น.
ราคาผู้ใหญ่ 1300 เยน เด็ก 900 เยน
WebsiteJapan Monkey Park

ดูแผนที่ Japan Monkey Park

สรุป

การไปเที่ยวปราสาท Inuyama Castle นั้นจะทำให้เห็นได้ว่า คนญี่ปุ่นสมัยก่อนเขาสร้างปราสาทมาเพื่ออะไร แล้วสามารถใช้ทำอะไรบ้าง และได้เห็นโครงสร้างที่เป็นไม้จริงๆในการสร้างเป็นปราสาทเท่านั้นไม่พอเพื่อนๆจะได้เห็นอีกว่า ลูกเล่นของปราสาทญี่ปุ่นนั้นน่าสนใจเช่นกัน อย่างเช่นปราสาทดูผิวเผินเหมือนมีแค่ 3 ชั้นแต่ความจริงมี 4 ชั้น เป็นต้น หรือถ้าจะมาชมซากุระหรือใบไม้เปลี่ยนสีก็สามารถมาชมที่นี่ได้ด้วยเช่นกัน

ซึ่งปราสาท Inuyama ก็เป็นอีก 1 ปราสาทที่ต้องมาชมด้วยตาตนเองซักครั้งหนึ่งในชีวิต รับรอบไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

Kitslaughter666

Blogger : Kitslaughter666

ผมชื่อ กิด เป็นคนที่สนใจประเทศญี่ปุ่นเป็นพิเศษโดยเฉพาะประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และชอบทานราเมง กับ ปลาปักเป้า เป็นชีวิตจิตใจ รักการถ่ายเซลฟี่กับกวางที่เกาะมิยาจิม่า ชอบภูมิภาคชูโกกุ ชอบเที่ยวสถานที่Unseenของญี่ปุ่น

69 Posts

สถานที่เที่ยว

| Feature

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515