รีวิว เที่ยวลานสกีที่ HAKUBA ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี

27/11/2019 (อัพเดทเมื่อ 02/01/2024)
HAKUBA หรือ ฮาคุบะ สวรรค์แห่งสกีและการปีนเขา เพราะมีหิมะหนานุ่มให้เล่นจนชุ่มปอด ถึงขนาดเคยจัดโอลิมปิกฤดูหนาวมาแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากฤดูหนาวแล้ว ในฤดูใบไม้ร่วงที่นี่ก็น่าเที่ยวไม่แพ้กัน วันนี้เราจะพาไปรีวิวฮาคุบะในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ชมวิวสวยๆ พร้อมสนุกกับหลากกิจกรรม ที่อยากแนะนำให้ลองแวะมากัน
SOMPO

HAKUBA เป็นเมืองสกีที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ เพราะรอบเทือกเขาแอลป์มีหิมะตกสูงกว่า 11 เมตรต่อปี เป็นเมืองแห่งการเล่นสกีและมีลานสกียอดนิยมติดอันดับต้นๆ กว่า10 แห่ง มีเส้นทางให้เลือกสกีมากกว่า 200 เส้นทาง แถมที่นี่ยังเคยเป็นสถานที่หลักในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 1998 อีกด้วย

ถ้าพูดถึงฮาคุบะทุกคนคงคิดถึงลานสกีที่มีหิมะสีขาวราวปุยนุ่นสินะ แล้วฤดูอื่นๆล่ะ ลานสกีมีกิจกรรมอะไรบ้าง ครั้งนี้เราจะพาไปสำรวจลานสกีนอกฤดูกาลเล่นสกีดูบ้าง เพราะที่นี่ช่วงหน้าร้อนถึงช่วงใบไม้เปลี่ยนสีมีอุณภูมิแค่ประมาณ 10 – 20 องศา คือไม่ร้อนอากาศเย็นสบายเหมาะกับการมาตั้งแคมป์ นอนมองท้องฟ้า พูดกับลมกับอากาศ ต้นไม้ใบหญ้า และทำกิจกรรมต่างๆ ที่แรกที่เราจะไปคือ HAKUBA IWATAKE MOUNTAIN RESORT ไปกัน!!!

เราเดินทางจากโตเกียวโดยการนั่ง Hokuriku shinkansen จากสถานี Omiya ลงที่ Nagano เพื่อเปลี่ยนมานั่งรถบัสที่สถานี Naganoekihigashiguchi Bus ลงที่สถานี Hakuba จากสถานี Hakuba เปลี่ยนมานั่งรถไฟสาย Oito จากสถานี Hakuba ไปลงสถานี Shinano-Moriue และเดินต่อประมาณครึ่งชั่วโมงหรือใครจะนั่งแท็กซี่ก็ได้ค่ะ (การเดินทางใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เริ่มจากสถานี Omiya) สีของใบไม้สองข้างทางทำให้การเดินทางไม่น่าเบื่อ แถมยังทำให้ต้องหยุดถ่ายรูปเป็นระยะๆอีกต่างหาก

เราคิดว่าเพื่อนๆคงเคยได้เห็นภาพฮาคุบะกับหิมะกันมาบ้างแล้ว เรามาดูกันว่าฮาคุบะในช่วงใบไม้เปลี่ยนสีจะน่าเที่ยวแค่ไหน ที่ฮาคุบะใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีประมาณตอนปลายเดือนตุลาคม หากเพื่อนๆอยากมาก็ให้แพลนมาตั้งแต่ปลายตุลาคมหรือต้นพฤศจิกายนนะ

การมาฮาคุบะคนท้องถิ่นบอกว่า แค่ได้นั่งมองถนนของเมืองฮาคุบะและพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องทั่วๆไปของแสงที่ตกกระทบบนยอดเขา ก็เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งกิจกรรมที่คนท้องถิ่นให้ความนิยมเป็นอย่างมาก เห้ย!!! นี่เรื่องจริง คนที่นี่นิยมมากจริงๆ

ส่วนช่วงที่เหมาะสมที่สุดในการชมทัศนียภาพอันงดงามของยอดเขาอิวาทาเกะและเทือกเขาแอลป์ ทางตอนเหนือคงต้องยกให้ต้นเดือนพฤศจิกายน เพราะแสงพระอาทิตย์ที่ตกกระทบยอดเขาช่วงใกล้พระอาทิตย์ตกดิน จะทำให้เราเห็นเทือกเขาออกส้มแดง เป็นภาพที่หาดูได้ยาก เลยเป็นช่วงนาทีทองของช่างภาพทั้งหลายที่จะมารอกดชัตเตอร์ (แต่เราอยู่ไม่ถึงช่วงเย็นเลยเก็บภาพช่วงสายๆมาฝาก เราถ่ายจากตรงระเบียง Hakuba Sanzan)

ที่ HAKUBA IWATAKE MOUNTAIN RESORT ประมาณต้นเดือนมิถุนายนหลังจากที่หิมะละลายไปจนหมด ที่นี่มีกิจกรรมให้เราเลือกหลักๆคือนั่งรถวิบากขึ้นลงเขาและการปั่นจักรยานลงเขาที่ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลของช่วงนี้

ซึ่งเราสามารถเช่าจักรยานจากตรงด่านล่างและนำขึ้นไปบนเขาได้ โดยการแขวนติดกับข้าง GONDOLA LIFT (ร้านเช่าจักรยานอยู่ทางซ้ายมือของจุดขายตั๋วของ IWATAKE GONDOLA LIFT ตรงทางขึ้นเขานั้นแหละ)

ไหนๆที่นี่ก็มีกิจกรรมดีๆแล้ว จะปล่อยเวลาให้แก่ไปวันๆ ตามอายุเนี่ยนะ ไม่ใช่ละช่วงเช้าเราเลยเลือกไปปั่นจักรยานลงเขาให้ร่างพัง พังแค่ไหนนะหรอ อย่าให้ต้องบอกเลย ข้ามๆเรื่องนี้ไปเถอะ เมื่อเสร็จจากปั่นจักรยานลงเขาเรานำจักรยานไปคืนตรงจุดที่เช่า แล้วนั่ง GONDOLA LIFT กลับขึ้นไปทานมื้อเที่ยงแสนอร่อยพร้อมชมวิวด้านบนต่อ ที่นี่มีหลากหลายเมนูให้เลือก แต่เราชอบข้าวแกงกระหรี่ผักที่นำวัตถุดิบของเมืองฮาคุบะมาปรุงให้เราได้ทาน รสชาติดี สีสันก็เลิศ

หลังจากอิ่มท้องแอบมาพักร่างคลายความเมื่อยล้าที่เปลญวนใต้ต้นไม้สักหน่อยพร้อมอัพรูปรัวๆเพราะที่นี่เขามีจุดบริการwifi ฟรีเด้อ หลังจากสนุกสนานอัพรูปให้เพื่อนๆตาแตกแล้ว ก็ดึงสติกลับมาชื่นชมความงามของธรรมชาติที่อยู่ตรงหน้า ช่วงเดือนนี้อากาศเริ่มเย็นกึ่งหนาวนิดๆ สีของใบไม้ที่กำลังเปลี่ยนเป็นสีส้มเหลือง ตัดกับสีของท้องฟ้าให้ความรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูกเลยจริงๆ

หลังจากนอนหลับพักเหนื่อยอยู่เกือบชั่วโมง ก็ได้เวลาเดินสำรวจ และเรารู้มาว่าจุดที่คนนิยมที่สุดคงหนีไม่พ้นระเบียง Hakuba Sanzan ที่เราสามารถเห็นเทือกเขาแอลป์ที่เปลี่ยนสีแบบสามชั้น เราจะเห็นหิมะบนยอดเขา ไล่ระดับลงมาจะได้เห็นสีสันของฤดูใบไม้ร่วง และตรงตีนเขาจะได้เห็นสีเขียวของต้นโอ๊ค ที่มองจากความสูง2200 เมตร เรายืนถ่ายรูปและดื่มด่ำกับบรรยากาศอยู่พักใหญ่ๆ ก่อนจะย้ายไปที่ KITAONE KOGEN HAKUBA กันต่อ

ที่อยู่ Hokujo 12056, Kitazumino gun, Nagano 399-9301
วิธีเดินทาง นั่งHokuriku shinkansen จากสถานีOmiya ลงที่ Nagano
เปลี่ยนมานั่งรถไฟสาย Oito จากสถานีHakuba ไปลงสถานี Shinano-Moriue และเดินต่อประมาณครึ่งชั่วโมงหรือใครจะนั่งแท็กซี่ก็ได้ค่ะ
เวลาทำการ 08.30 -16.00 น.
Website HAKUBA IWATAKE MOUNTAIN RESORT

ดูแผนที่ HAKUBA IWATAKE MOUNTAIN RESORT

KITAONE KOGEN HAKUBA

เสร็จจาก HAKUBA IWATAKE MOUNTAIN RESORT เราเดินไปที่ Sakka kitaone quad เพื่อจะไปนั่งเก้าอี้ลิฟต์ขึ้นไป KITAONE KOGEN HAKUBA ระยะทางที่เดินไปประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งระหว่างทางเดินเราจะพบแม่น้ำ matsu ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของเมืองนี้ และเป็นจุดที่หลายๆคนแวะกดชัตเตอร์เพื่อเก็บภาพเป็นที่ระลึก

ช่วงเช้าเรานั่ง GONDOLA LIFT กันไปแล้ว เรามาลองนั่งเก้าอี้ลิฟต์กันบ้าง การนั่งเก้าอี้ลิฟต์ดีตรงที่เราได้เห็นวิวชัดๆ แบบสะใจ ไม่ต้องลุ้นว่ากระเช้าที่เรานั่งกระจกจะมัวไหม อิอิ

พอขึ้นมาด้านบนเราจะเห็นลานกว้างที่มีแตรยาวของสวิสวางเพื่อให้ทุกคนทดลองเป่า เราต้องฝึกอยู่สองครั้งกว่าจะเป่าให้มีเสียงออกมาได้ ซึ่งก็ทำให้ใช้พลังไปเยอะเหมือนกัน พอหันไปด้านหลังเพื่อมองลงไปข้างล่างก็จะได้เห็นภูเขาช่วงใบไม้เปลี่ยนสีที่เรียงตัวกันโอบล้อมถนนและหมู่บ้านฮาคุบะอยู่ เป็นภาพที่สวยสะกดตาทีเดียว

KITAONE KOGEN HAKUBA

พอเดินไปอีกนิดก็มีออนเซ็นให้เราแช่เท้าเพื่อคลายความอ่อนล้าจากการปั่นจักรยานอย่างหนักหน่วงในช่วงเช้า อุณหภูมิของน้ำอุ่นกำลังพอดี รู้สึกสบายมาก จนไม่อยากจะลุกไปไหนเลย เราปล่อยให้เวลาผ่านไปเรื่อยๆ พร้อมกับนั่งมองภูเขาที่อยู่ตรงหน้า กระพริบตาให้เขาหนึ่งทีก่อนบอกตัวเองว่าขึ้นเถอะก่อนขาจะเปื่อย (นานแค่ไหนถามลำขาเราดู แช่เท้าฟรีก็จะแช่นานหน่อยแหละเนอะ)???

และถ้าหากแช่แค่ขายังไม่สาแก่ใจ ที่นี่ก็ยังมีโรงแช่น้ำออนเซ็นที่เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์แห่งการชมทิวทัศน์ระหว่างแช่มากๆ เพราะระหว่างที่แช่เราจะเห็นวิวหิมะที่อยู่บนยอดเขา แช่ออนเซ็นจนสบายเนื้อสบายตัวแล้วเราสามารถเดินไปชมอุทยานธรรมชาติที่มีดอกหญ้าและดอกไม้ป่ากว่า 200 ชนิดได้อีกด้วย เสร็จจากการชมดอกไม้ป่าที่หาดูได้ยากแล้ว ลองเดินไต่เชือกเพื่อฝึกการทรงตัวหรือใครชอบแนวใช้สมองหน่อยๆ ที่นี่ยังมีกระดานหมากรุกขนาดใหญ่ไว้ให้เพื่อนๆฝึกลับสมองด้วยนะ

จริงๆที่ฮาคุบะยังมีกิจกรรมอีกหลายอย่าง เช่นพายเรือแคนู นั่งบอลลูนชมแสงเช้า ล่องเรือยาง กระโดดร่ม และเดินป่า หากชอบกิจกรรมที่ว่ามา ลองให้เมืองฮาคุบะเป็นหนึ่งในตัวเลือกในแพลนเที่ยวของเพื่อนๆดูนะ (อยากจะใส่รูปให้ดูเยอะๆ แต่ว่ากลัวว่าจะเขียนยาวแล้วคนไม่อ่าน เลยบอกคร่าวๆ แค่นี้เนอะ)

KITAONE KOGEN HAKUBA

หากยังไม่สาแก่ใจในความฟินจองนอนเต๊นท์ที่แสนหรูหราของ FIELD SUITE HAKUBA ” ไว้ล่วงหน้าก่อนมาได้เลย บอกได้เลย การมาที่ KITAONE KOGEN HAKUBA เป็นการมาที่ได้ครบจริงๆ เพราะเราสามารถ ” นอนมองดูท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวบนเทือกเขา ดื่มดำกับอาหารมื้อค่ำรสเลิศ ก่อนนอนแวะไป Takibi Bar ที่เปิดตั้งแต่หลังอาหารมื้อเย็นให้เราเลือกเครื่องดื่มมาดื่มรอบกองไฟโดยมีนักดนตรีบรรเลงเพลงแจ๊สให้ฟังถึงสี่ทุ่ม ตื่นเช้าเพื่อได้เห็นแสงแรกของวันที่แสนวิเศษ ” ประสบการณ์ที่ดีแบบนี้หาได้ที่ KITAONE KOGEN HAKUBA เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่จะทำให้ทุกคนดื่มด่ำกับบรรยากาศขั้นสุดเลยก็ว่าได้นะ

เมืองฮาคุบะเป็นเมืองที่มีเทือกเขาแอลป์โอบล้อม มีน้ำพุร้อนตั้งอยู่รอบๆเมือง(มีให้แช่เท้าฟรีหลายที่เลย) แถมยังมีอาหารพื้นเมืองแสนอร่อย คิดดูว่าเล่นกิจกรรมมาเหนื่อยๆทั้งวัน แช่ออนเซ็น และตบด้วยอาหารแสนอร่อยจะฟินขนาดไหน บางครั้งการท่องเที่ยวอาจไม่ได้ต้องการอะไรมากมาย เราแค่ปล่อยให้เวลาผ่านไปทามกลางธรรมชาติที่งดงามก็พอ จริงไหม

ที่อยู่ 4487-4 Hokujo, Hakuba, Kitaazumi District, Nagano 399-9301
วิธีเดินทาง – นั่งHokuriku shinkansen จากสถานีOmiya ลงที่ Nagano
เปลี่ยนมานั่งรถบัสที่สถานี Naganoekihigashiguchi Bus ลงที่สถานี Hakuba เปลี่ยนมานั่งรถไฟสาย Oito จากสถานี Hakuba
– นั่งExpressway bus Hakuba-Shinjuku Line จากshinjuku ลงที่สถานี Hakuba Happo-one Ski Resort
– หรือนั่ง Fixed Route Bus Sarukura Line จากสถานี Hakuba ลงที่สถานี Hakuba Happo-one Ski Resort ค่ะ
– ถ้าหากใครพักที่ Snow Peak FIELD SUITE HAKUBA ก่อนวันเดินทางหรือตอนติดต่อจองห้องสามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่ส่งรถมารับฟรีได้ที่สถานี Nagano ค่ะ
เวลาทำการ 08.30 -16.00 น.
Website KITAONE KOGEN HAKUBA

ดูแผนที่ KITAONE KOGEN HAKUBA

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

ช่วงเดือนที่แนะนำให้มาเล่นสกี คือตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม เพราะจะได้สัมผัสหิมะพาวเดอร์สโนว์ที่นุ่มละมุน ลานสกีที่ฮาคุบะจึงถือเป็นที่นิยมในหมู่นักเล่นสกีอย่างมาก เพราะหิมะที่ดีช่วยให้การสกี หรือสโนว์บอร์ดไหลลื่นดีไม่มีสะดุดแถมเบรคง่าย

HAKUBA

ลานสกีแถบนี้ถูกกล่าวขานว่า “เป็นสวรรค์แห่งการสกีและการปีนเขา” ทุกๆลานสกีจะมีคอร์สเรียนสำหรับการเล่นสกีขั้นพื้นฐานให้สำหรับทุกคนที่ไม่เคยเล่นมาก่อน เพื่อให้รู้จักการใช้อุปกรณ์ การทรงตัว การเคลื่อนที่ และการเบรค พอเราเรียนเสร็จก็สามารถสกีตามจุดที่เจ้าหน้าที่กำหนดให้ได้ แต่ถ้าใครเล่นเก่งขึ้นแล้วก็สามารถนั่งกระเช้าขึ้นไปด้านบนตามระดับความสูงที่เราคิดว่าเราไหวและค่อยสกีลงมาได้นะ

สรุป

การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ อาจเป็นสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกตัวตนของเรา หลายคนมีจุดมุ่งหมายแตกต่างกันออกไป และจุดมุ่งหมายของคุณละเป็นแบบไหน เพื่อหลบความวุ่นวาย เพื่อค้นหาตัวเอง เพื่อพักผ่อน เพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆ หรือเพื่อท้าทายขีดจำกัดของตัวเอง แต่สำหรับเราอาจเป็นแค่การค้นหาเรื่องราวความหมายของชีวิตที่ซ่อนอยู่จากสิ่งเล็กๆรอบๆตัว ทริปนี้เอาใจคนที่ชอบเขา ที่ชอบใช้เวลาให้ผ่านไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องเร่งรีบตามหาจุดเช็คอินต่างๆ ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่ชอบภูเขาก็ลองมาสัมผัสฮาคุบะในแบบเรียบง่ายแบบนี้กันดูนะ “หากหลงรักเขา ก็ไปหาเขาสิจ๊ะ” จบดื้อๆอย่าว่ากัน…ขอตัวไปแปรงฟันก่อนเข้านอนแป๊บ แก่แล้วนอนช้าตื่นไม่ไหว…บายจ้า~~~

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

20 สถานที่ท่องเที่ยวของนากาโนะ จะมีที่ไหนกันบ้าง ลองดูบทความนี้กัน

Nagano

20 ที่ท่องเที่ยวจุใจ ที่ Nagano เมืองออนเซ็น หิมะ และธรรมชาติ

จังหวัดนางาโนะ เป็นจังหวัดที่อยู่เกือบใจกลางของประเทศญี่ปุ่น นอกจากนั้นการเดินทางจากเมืองหลักยังสะดวกและใช้เวลาไม่นานโดยการเดินทางด้วยชินคันเซ็นนั่นเอง

ก้าง

Blogger : ก้าง

มนุษย์แม่ที่หลงใหลการแบกเป้เที่ยว ว่างเข้าป่า ปีนเขา เผลอใจให้กับธรรมชาติง่าย ตอนวัยรุ่นชอบการนอนตามป้ายรถเมล์หรือตามสถานีรถไฟ ใช้ชีวิตอย่างคนไร้บ้านทุกปิดเทอมตั้งแต่อายุ 16 ชอบลองกินของแปลกใหม่ ชอบหาความหมายของทุกสิ่งรอบๆตัว และมีความสุขที่ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของแต่ละประเทศที่เราไป ก้างผู้ชื่นชอบการนั่งรถไฟในช่วงเวลาเร่งด่วนเพื่อหาวิวดีๆ อิอิ!!! ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ เว็บไซต์ : https://chillchill-trip.com/

37 Posts

110

• Ambulance

119

• AMDA International Medical Information Center

03-6233-9266

• สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

090-4435-7812

• สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

090-1895-0987

• สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515