Byodoin Temple วัดพุทธนิกายโจโด สถาปัตยกรรม มรดกโลกของเกียวโต

09/07/2024
เรียกได้ว่า เป็นอีก 1 วัด และสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเกียวโต สำหรับ Byodoin Temple หรือ วัดเบียวโดอิน วัดพุทธนิกายโจโด ที่ตั้งอยู่ในเมืองอูจิ เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น กับความสวยงามของสถาปัตยกรรม และความสำคัญทั้งในด้านประวัติศาสตร์ และศิลปะวัฒนธรรมญี่ปุ่น

ข้อมูล(ประวัติ) ของวัด Byodoin Temple

Byodoin Temple หรือ วัดเบียวโดอิน นั้น วัดพุทธศาสนาที่ตั้งอยู่ในเมืองอูจิ เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โดยสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยเฮอัน ในช่วงปี ค.ศ. 1052 โดย Fujiwara no Michinaga ขุนนางที่มีอิทธิพลในยุคสมัยนั้นนั่นเอง ซึ่งในตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมานั้น Byodoin Temple หรือ วัดเบียวโดอิน ก็ได้รับความเสียหายจากศึกสงคราม โดยเฉพาะในช่วงสงครามออนิน (Onin War) ระหว่างปี ค.ศ. 1467-1477 ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก แต่ก็ยังรอดพ้นจากการถูกทำลาย และได้ผ่านการฟื้นฟูบูรณะมาอีกหลายครั้ง จนยังคงรักษาความงดงาม และความสมบูรณ์ของโครงสร้างสถาปัตยกรรม และงานศิลปะต่างๆ

และที่สำคัญ Byodoin Temple หรือ วัดเบียวโดอิน นั้น ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1994 โดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) อีกด้วย โดยในปัจจุบันนั้น Byodoin Temple ยังถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเกียวโต ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมเยอะมากๆ ซึ่งภายในนั้น มีศิลปะ และสถาปัตยกรรมที่งดงามมากมาย อย่าง Phoenix Hall วิหารไม้สีแดงที่มีชื่อเสียงโด่งดัง จนถูกนำไปใช้เหรียญเงิน 10 เยน ของญี่ปุ่น ภาพนกฟีนิกซ์ที่ถูกนำไปใช้ในธนบัตร 10,000 เยน เป็นต้น

Highlight ที่น่าสนใจภายในวัด Byodoin Temple

Byodoin Temple หรือ วัดเบียวโดอิน นั้น เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยความงดงามทางศิลปะ วัฒนธรรม และสถาปัตยกรรม นอกจากนี้ ยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และศาสนาของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย โดยเป็นวัดพุทธศาสนานิกายโจโด ซึ่งจะเป็นนิกายของประเทศญี่ปุ่น ที่จะมีความเชื่อในการบูชาพระอมิตาภพุทธเจ้า เพื่อเข้าสู่ดินแดนสุขาวดี ซึ่งภายใน Byodoin Temple นั้น มีจุดที่น่าสนใจ น่าเยี่ยมชมมากมาย

Amida-do Hall

Amida-do Hall หรือ Phoenix Hall ถือเป็นอาคารหลักของทางวัด Byodoin Temple ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง โดยเป็นอาคารวิหารไม้สีแดงตั้งอยู่บนเกาะกลางสระน้ำ ที่ออกแบบให้มีรูปทรง คล้ายกับนกฟีนิกซ์กำลังบิน สัญลักษณ์ของความเป็นอมตะ และการฟื้นคืนชีวิต เรียกได้ว่า เป็นสถาปัตยกรรมที่งดงามมากๆ จนได้ปรากฏอยู่บนเหรียญ 10 เยนของญี่ปุ่นนั่นเอง

Amida-do Hall หรือ Phoenix Hall นั้น ถือเป็นอาคารหลักของทางวัด Byodoin Temple ที่มีความสำคัญในฐานะ เป็นวิหารบูชาพระอมิตาภพุทธเจ้า (Amida Buddha) ซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าที่ได้รับความเคารพนับถือ ในพุทธศาสนานิกายโจโดของทางวัด ซึ่งภายในวิหาร ได้ประดิษฐานรูปปั้นพระพระอมิตาภพุทธเจ้าขนาดใหญ่ สูง 2.4 เมตร นอกจากนี้ ภายในรอบๆ ตัวอาคาร ยังมีภาพวาดฝาผนังที่งดงาม กับเรื่องราวเกี่ยวกับดินแดนสุขาวดี เรียกได้ว่า เป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ประณีต และละเอียดอ่อน ตามแบบยุคสมัยเฮอัน ที่ไม่ว่าใครได้ชม จะต้องชื่นชมแน่ๆ

Hoshokan Museum

Hoshokan Museum หรือ พิพิธภัณฑ์โฮโชคัง เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงศิลปวัตถุ และโบราณวัตถุเก่าแก่ที่เกี่ยวข้องกับทางวัด โดยในส่วนของตัวอาคารนั้น มีความสวยงามที่ผสมผสานระหว่างยุคสมัยใหม่ และความเป็นญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม และเลือกใช้วัสดุไม้และหินเป็นหลัก ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดูเงียบสงบ เคร่งขรึม และสำหรับการจัดแสดงภายในนั้น ต้องบอกว่า ของโบราณหลายๆ ชิ้นภายในพิพิธภัณฑ์นั้น มีอายุกว่า 1,000 ปี เลยทีเดียว อย่างเช่น ภาพเขียนประตู ระฆังวัด รูปปั้นนกฟีนิกซ์คู่ และรูปปั้นพระโพธิสัตว์บนเมฆ ทั้งหมด 26 องค์ เป็นต้น

Special Night Visit in Autumn

แน่นอนว่า นอกจากเป็นศาสนสถานที่มีความสำคัญแล้ว วัด Byodoin Temple นั้น ยังมีความสำคัญในฐานะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังของเกียวโต โดยเฉพาะเป็นอีก 1 จุด ที่นักท่องเที่ยวนั้น สามารถเดินทางมาชมความสวยงามของสถาปัตยกรรม กับวิวสวยๆ โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ที่ใบไม้จะค่อยๆ เปลี่ยนสีไปเป็นสีส้มแดง ถือเป็นฤดูที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเยอะมากๆ นอกจากนี้ ทาง วัด Byodoin Temple ยังมีการจัดกิจกรรมประดับประดาตกแต่งไฟ หรือ Special Night Visit in Autumn ที่บอกเลยว่า สวยมากๆ

Byodo-in Omotesando

อีก 1 จุด ที่เราไม่อยากให้พลาด เพราะแค่เดินออกมานอกวัดแค่นิดเดียว ก็จะพบกับถนนสั้นๆ ประมาณ 200 เมตร ที่ทั้ง 2 ฝั่ง นั้น เต็มไปด้วยชาเขียว! กับ Byodo-in Omotesando หรือที่นักท่องเที่ยวเรียกกัยว่า ถนนชาเขียว นั่นเอง โดยถนนเส้นนี้ ก็คือถนนที่นำเราไปสู่วัดนั่นเอง ซึ่งทั้ง 2 ฝั่ง นั้น เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหารท้องถิ่นอร่อยๆ โดยเฉพาะร้านชา และร้านขนมที่ใช้วัตถุบดิบท่องถิ่นชั้นดีอย่าง ชาเขียวอูจิ (Uji Matcha) ชาคุณภาพสูง และมีรสชาติที่หอมหวาน โดยนำมาทำเครื่องดื่ม และขนมหวานที่หลากหลาย เช่น ไอศกรีมชาเขียว โมจิชาเขียว และขนมต่างๆ ที่มีรสชาเขียวอีกเพียบ

การเดินทางไปวัด Byodoin Temple

Byodoin Temple หรือ วัดเบียวโดอิน นั้น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และมีชื่อเสียงอย่างมากของเมืองอุจิ จังหวัดเกียวโต ซึ่งแน่นอนว่า นักท่องเที่ยวนั้น สามารถเดินทางมาเยี่ยมชมได้อย่างสะดวก

การเดินทางสถานีปลายทาง*หมายเหตุ
รถไฟ Kintetsuลงที่สถานี Okubo และนั่งรถบัสต่อ เพื่อลงที่ป้าย Ujibashi Nishizumeเดินต่ออีกประมาณ 3 นาที
รถไฟ JRลงที่สถานี Ujiเดินต่ออีกประมาณ 13 นาที

ตารางข้อมูล วัด Byodoin Temple

Byodoin Temple หรือ วัดเบียวโดอิน นั้น ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใน ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมเยอะมากๆ ที่ต้องการเข้ามาชมความงดงามทางศิลปะ วัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมของประเทศญี่ปุ่น

Byodoin Temple

ที่อยู่Renge-116 Uji, Kyoto
เวลาทำการเปิดทุกวัน เวลา 9:30 – 16:00 น.
ราคาค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 700 เยน / เด็กนักเรียน 400 เยน
WebsiteByodoin Temple

ดูแผนที่ Byodoin Temple

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

มาถึงเกียวโต ทั้งที แน่นอนว่า ที่เที่ยวมีอีกเพียบ! ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง กับวัด Byodoin Temple นั้น มีให้เลือกไปต่อเยอะจริงๆ ด้วยสถานที่ตั้งของวัดในเมือง อุจิ (Uji) เมืองเล็กๆ ทางตอนใต้ของเกียวโต ที่ตั้งอยู่ระหว่างเกียวโต และนารา ทำให้สามารถเดินทางไปต่อได้อย่างสะดวก และจะมีที่ไหนน่าเที่ยวต่อบ้าง เรามีมาแนะนำแล้ว

ศาลเจ้าอุจิงามิจินจะ

ศาลเจ้าอุจิงามิจินจะ หรือ Ujigami Shrine ศาลเจ้าที่ตั้งอยู่อีกฝั่งแม่น้ำอุจิ ตรงข้ามกับวัด Byodoin Temple ซึ่งที่ศาลเจ้าแห่งนี้ มีอาคารวิหารเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 11-12 ซึ่งถือเป็นวิหารที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น!! โดยสร้างขึ้นประมาณปี ค.ศ.1060 และแน่นอนว่า ศาลเจ้าอุจิงามิจินจะ ก็ได้ถูกบันทึกให้เป็นมรดกโลกจากยูเนสโก ร่วมกับ วัด Byodoin Temple ด้วยนั่นเอง

ศาลเจ้าอุจิงามิจินจะ

ที่อยู่9-5 Yamada Uji, Kyoto
วิธีเดินทางจากสถานี JR Uji Station สามารถเดินโดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที
เวลาทำการเปิดบริการ ทุกวัน 9:00 – 16:30 น.
Websiteศาลเจ้าอุจิงามิจินจะ

ดูแผนที่ ศาลเจ้าอุจิงามิจินจะ

Daikichiyama Observation Deck

Daikichiyama Observation Deck หรือ จุดชมวิว ไดคิจิยามะ เป็นจุดชมวิวที่เงียบสงบ ตั้งอยู่บนภูเขา Daikichiyama ในเมืองอูจิ ใกล้ๆ กับวัด Byodoin Temple ถือเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยว ที่มาชมวิวสวยๆ ของเมืองอูจิ โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และฤดูใบไม้ร่วง นอกจากนี้ ยังมีหอดูดาว และเส้นทางเดินป่าระยะสั้นๆ ที่สามารถเพลิดเพลิน และสร้างความประทับใจได้อีกด้วย

Daikichiyama Observation Deck

ที่อยู่Higashiuchi-65-5 Uji, Kyoto
วิธีเดินทางจากสถานี JR Uji Station มีเส้นทางเดินป่า ใช้เวลาประมาณ 30-60 นาที แล้วแต่ความชำนาญ
เวลาทำการเปิดบริการ ทุกวัน 24 ชั่วโมง
WebsiteDaikichiyama Observation Deck

ดูแผนที่ Daikichiyama Observation Deck

Nintendo Museum

สาวกเตรียมตัวกันให้พร้อม เพราะ Nintendo ประกาศเปิดให้เข้าชมแล้ว! กับ Nintendo Museum พิพิธภัณฑ์จัดแสดงผลิตภัณฑ์ของบริษัท และรวบรวมเรื่องราวต่างๆ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง อย่างเช่น เกม และเครื่องเล่นเกมที่ได้รับความนิยม ต้นแบบของเกม และอุปกรณ์ต่างๆ บอกเลยว่า แฟนๆ สาวกนินเทนโด ห้ามพลาด

Nintendo Museum

ที่อยู่56 Kagurada, Kokura-cho, Uji-shi, Kyoto
WebsiteNintendo Museum

ดูแผนที่ Nintendo Museum

สรุป

เรียกว่าเป็นสถานที่ที่เราไม่อยากให้พลาด สำหรับ Byodoin Temple หรือ วัดเบียวโดอิน วัดพุทธนิกายโจโดที่สวยงาม แถมด้วยตั้งอยู่ในเมืองอุจิ เกียวโต เมืองที่เงียบสงบ และขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกชาที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น เรียกได้ว่า ทั้งอาหาร สถานที่ ที่นี่ มีครบจริงๆ

Mmtb

Blogger : Mmtb

หนุ่มใต้ เคราดก หลงรักตัวอักษรไทย กับจักรยาน เมาท์เท่น ไบค์ วินเทจ

45 Posts

สถานที่เที่ยว

| Feature

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515