วัด Naritasan วัดเก่าแก่ใกล้สนามบิน Narita ที่ทุกคนต้องมา !!!

30/09/2024
วัด Naritasan ถือว่าเป็นวัดพุทธที่เป็นวัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของญี่ปุ่น และเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเมือง Narita และตั้งอยู่ใกล้ๆก็สนามบิน Narita

เมือง Narita จังหวัด Chiba ถือว่าเป็นเมืองที่คุ้นหูนักท่องเที่ยวแน่นอน เพราะเป็นที่ตั้งของสนามบิน Narita ที่เปรียบเสมือนประตูสู่ประเทศญี่ปุ่น โดยเมือง Narita นั้นไม่ได้มีแค่เพียงสนามบิน Narita เท่านั้น แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายเช่น วัด Narita Shinshoji, Naritasan Omotesando, พิพิธภัณฑ์การบินนาริตะ, Narita Yokan Museum เป็นต้น

โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นั้นมักจะมาเที่ยวเมือง Narita ในช่วงก่อนที่จะบินกลับ หรือนักท่องเที่ยวที่แวะมา Transit เครื่องบินก็สามารถแวะออกมาเที่ยวเมือง Narita ได้ เพราะอยู่ใกล้สนามบินและใช้เวลาเดินทางไม่นาน

แต่จริงๆแล้ว เมือง Narita มีอะไรที่น่าสนใจมากกว่า การเที่ยวก่อนกลับหรือแวะเที่ยวในช่วง Transit โดยบทความวันนี้จะมาแนะนำวัด Narita Shinshoji ซึ่งถือว่าเป็นวัดเก่าแก่และมีอะไรที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งผมจะขอเรียกวัดนี้ย่อๆว่า วัด Naritasan นะครับ

ข้อมูลทั่วไปและประวัติของวัด Naritasan

วัด Naritasan ถือว่าเป็นวัดพุทธที่เป็นวัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของญี่ปุ่น และเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเมือง Narita และตั้งอยู่ใกล้ๆก็สนามบิน Narita

วัด Naritasan นั้นเป็นวัดที่สร้างในปีค.ศ. 940 เพื่อเป็นสถานที่สำหรับสักการะพระ Fudo Myoo ( อ่านว่า ฟุโดะ เมียวโอ ) ซึ่งว่ากันว่า Kobo Daishi ผู้ก่อตั้งนิกาย Shingon เป็นผู้แกะสลักของรูปปั้น Fudo Myoo 

ในพื้นที่ของวัดยังเป็นสถานที่ตั้งของอาคารสำคัญๆของวัดเช่น เจดีย์ทรง Tahoto หรือที่เรียกกันว่าเจดีย์เสรีภาพ, ห้องโถงหลักของวัด, เจดีย์สามชั้น เป็นต้น

และในช่วงวันที่ 1 – 3 มกราคมของทุกปีผู้คนนับล้านพร้อมกันหลั่งไหลมากันที่วัด Naritasan แห่งนี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ครั้งแรกของปีด้วย 

ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์จะมีเทศกาลที่เรียกว่า Setsubun ซึ่งเป็นพิธีที่มักจะทำก่อนที่จะเปลี่ยนฤดูกาล แต่ของเดือนกุมภาพันธ์จะเป็นที่สนใจมากที่สุด ซึ่งที่วัด Naritasan มักจะมีดาราหรือนักซูโม่ชื่อดังมาโปรยถั่วในเทศกาลนี้

ไฮไลท์ของวัด Naritasan ที่น่าสนใจ

โครงสร้างวัดอันงดงาม

วัด Naritasan นั้น ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งของญี่ปุ่นซึ่งแน่นอนว่าสิ่งปลูกสร้างต่างๆในวัดนั้น ล้วนมีความคลาสสิคและงดงามอยู่ในตัว โดยหัวข้อนี้ผมจะมาแนะนำอาคารต่างๆของวัดที่สำคัญๆให้เพื่อนได้รู้จักกัน

อาคารหลักของวัด

อาคารหลักของวัดเป็นที่ประดิษฐานของรูปปั้น Fudo Myoo โดยห้องโถงหลักแห่งนี้สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1968 ซึ่งถือว่าเป็นห้องโถงหลักที่ 4 ของวัด โดยผู้คนทั่วไปสามารถเข้ามาสักการะ Fudo Myoo ในห้องโถงหลักได้ และอาคารหลักยังใช้เป็นสถานที่สำหรับประกอบพิธีไฟแห่ง Fudo Myoo ( Goma Ritual ) ซึ่งเป็นพิธีที่ทำต่อเนื่องกันมากกว่า 1000 ปีแล้ว

เจดีย์ 3 ชั้น

เจดีย์ 3 ชั้นแห่งนี้สร้างในสมัยเอโดะประมาณปีค.ศ. 1712 โดยจุดเด่นของเจดีย์แห่งนี้คือ มีการใช้จันทันหายากเป็นโครงสร้างโดยที่ปลายของจันทันนั้นจะตกแต่งด้วยรูปมังกรแกะสลัก 

หากนักท่องเที่ยวอยู่ด้านล่างแล้วมองไปที่เจดีย์แห่งนี้ จะมีความรู้สึกเหมือนว่าตัวเจดีย์กำลังกระพือปีกอยู่ 

และเป็นที่ว่ากันว่าบริเวณชั้น 1 ของเจดีย์นั้นมีการใช้แผ่นทองคำมาประดับมากถึง 20000 ชิ้น เลยทีเดียว

ปัจจุบันนั้น เจดีย์ 3 ชั้นนี้ ถือว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญ

 เจดีย์สันติภาพ

เจดีย์สันติภาพแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1984 โดยเป็นสัญลักษณ์ของคำสอนของนิกาย Shingon 

ชั้นแรกของเจดีย์นั้นได้จัดเป็นนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติของวัด Naritasan ส่วนขั้น 2 นั้น ทำเป็น Time capsule ที่รวบรวมคำพูดเกี่ยวสันติภาพของผู้นำประเทศต่างๆเช่น พระสันตปาปาจอห์น พอล ที่ 2, ประธานาธิบดี โรนัลด์ เรแกน เป็นต้น

พิพิธภัณฑ์ Naritasan Calligraphy

The Naritasan Museum of Calligraphy หรือเรียกง่ายๆว่า พิพิธภัณฑ์การเขียนพู่กัน แห่งนี้สร้างขึ้นมาเมื่อปีค.ศ. 1992 โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะเป็นสถานที่ที่เก็บรวบรวมตัวอักษรที่เขียนด้วยพู่กันไว้มากมาย โดยภายในพิพิธภัณฑ์จะจัดแสดงงานเขียนด้วยพู่กัน ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่นหรือจีน ตั้งแต่อดีตจนถึงยุคสมัยใหม่ และยังมีพวกผลงาน masterpieces ต่างๆตั้งแต่ยุคเอโดะจนถึงปัจจุบันให้ได้ชมกัน

Naritasan Park

Naritasan Park เป็นสวนสาธารณะที่สวยงามและเต็มเปี่ยมไปด้วยธรรมชาติ โดยจะอยู่ด้านหลังของอาคารหลักของวัด สวนสาธารณะแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 165,000 ตารางเมตร นอกจากธรรมชาติที่สวยงามแล้วนักท่องเที่ยวยังสามารถเจอกับอนุสรณ์สถานของบุคคลสำคัญต่างๆ เช่น Katsu Kaishu, Matsuo Basho และ Takahama Kyoshi 

นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับต้นไม้ชนิดต่างๆเช่น ต้นบ๊วย, ต้นซากุระ, ต้นเมเปิ้ล เป็นต้น โดยสวน Narita แห่งนี้สามารถมาเที่ยวได้ทุกฤดูกาล ซึ่งแต่ละฤดูกาลก็มีความสวยงามแตกต่างกัน

พิธีกรรมต่างๆที่น่าสนใจของวัด Naritasan

พิธีไฟแห่ง Fudo Myoo ( Goma Ritual )

พิธี Goma Ritual ถือว่าเป็นพิธีกรรมที่สำคัญที่สุดของวัด Naritasan เลยทีเดียว พิธี Goma Ritual นั้นจะเป็นการสวดมนต์เพื่อขจัดความสับสนในจิตใจพร้อมกับมีการเผาไม้ฟืน Goma ไปด้วย ซึ่งตามความเชื่อนั้นเปลวไฟที่กำลังเผาไม้ฟืน Goma นั้นเป็นเปลวไฟแห่งสติปํญญาของ Fudo Myoo โดยบุคคลทั่วไปสามารถเข้าร่วมพิธีนี้ได้ พร้อมกับการอธิฐานขอพรจากไฟแห่ง Fudo Myoo ได้

พิธี Goma Ritual เป็นพิธีทำติดต่อกันมายาวนานตั้งแต่สมัยวัดนี้ก่อตั้งใหม่ๆ

ค่าเข้าชมวัด Naritasan

ชื่อสถานที่ผู้ใหญ่ราคาเด็กมัธยมปลาย – นักศึกษามหาวิทยาลัยเด็กเล็ก
ค่าเข้าชมวัดฟรีฟรีฟรี
ค่าเข้าพิพิธภัณฑ์ Naritasan Museum of Calligraphy500 เยน300 เยนฟรี

วิธีการเดินทางมาวัด Naritasan

เดินทางโดยสถานีปลายทางรายละเอียดการเดินทาง
รถไฟ Keiseiสถานี Keisei Naritaนั่งรถไฟมาลงสถานี Keisei Narita จากนั้นเดินอีก 10 นาที
รถไฟ JRสถานี Naritaนั่งรถไฟมาลงสถานี Narita แล้วเดินอีก 10 นาที

ตารางข้อมูล

วัด Naritasan

ที่อยู่1 Narita, Narita City, Chiba 286-0023
เวลาทำการวัด Narita เปิดตั้งแต่ 06.00 น. – 16.00 น.
พิพิธภัณฑ์ Naritasan Museum of Calligraphy เปิดตั้งแต่ 09.00 น. – 16.00 น.
Websiteวัด Naritasan
พิพิธภัณฑ์ Naritasan Museum of Calligraphy 

ดูแผนที่ วัด Naritasan

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงกับวัด Naritasan

Naritasan Omotesando

การมาเที่ยววัด Naritasan นั้น มักจะเที่ยวควบคู่กับถนนช็อปปิ้ง Omotesando โดยถนนช็อปปิ้ง Omotesando นั้นเป็นถนนช็อปปิ้งที่มีประวัติศาสตร์มากกว่า 1000 ปี โดยบรรยากาศของถนนช็อปปิ้งก็ยังคงความเป็นเอโดะไว้

ถนนช็อปปิ้งแห่งนี้มีความยาว 800 เมตร โดยมีร้านค้า ร้านอาหารรวมกันมากกว่า 150 ร้าน โดยเฉพาะร้านอาหารที่มีเมนูปลาไหล คือสิ่งที่ต้องห้ามพลาดในการมา Omotesando แห่งนี้

Naritasan Omotesando

ที่อยู่350-3 Honcho, Narita, Chiba 286-0026
วิธีเดินทางเดินจากสถานี Narita หรือ Keisei Narita 10 นาที
WebsiteNaritasan Omotesando

ดูแผนที่ Naritasan Omotesando

พิพิธภัณฑ์การบินนาริตะ ( Museum Of Aeronautical Sciences )

พิพิธภัณฑ์การบินแห่งนี้ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสนามบิน Narita โดยภายในพิพิธภัณฑ์นั้นได้จัดแสดงเครื่องบินมากมาย ให้ผู้คนได้ชมกัน

ด้านในของพิพิธภัณฑ์นักท่องเที่ยวจะได้เห็นเครื่องบินจำลองที่มีลักษณะใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด รวมถึงมีเครื่องบินจำลองให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองบังคับด้วย

และในชั้น 3 ของพิพิธภัณฑ์นั้นจะมีจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นรันเวย์ของสนามบิน Narita ได้

พิพิธภัณฑ์การบินนาริตะ ( Museum Of Aeronautical Sciences )

ที่อยู่289-1608 Iwayama, Shibayama, Sammu, Chiba 111-3
วิธีเดินทางจากสถานี Narita นั่งรถบัสมาลงป้าย Aviation Science Museum ใช้เวลาประมาณ 30 – 40 นาที
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 10.00 น. – 17.00 น. ปิดวันจันทร์และวันที่ 12 – 29 ธันวาคม 
ยกเว้นเดือนสิงหาคมที่เปิดทำการทุกวัน
ราคาผู้ใหญ่ 700 เยน เด็กมัธยม 300 เยน เด็กเล็ก 200 เยน
Websiteพิพิธภัณฑ์การบินนาริตะ ( Museum Of Aeronautical Sciences )

ดูแผนที่ พิพิธภัณฑ์การบินนาริตะ ( Museum Of Aeronautical Sciences )

Narita Yokan Information Centre

ก่อนอื่นผมจะขอแนะนำให้รู้จัก Yokan คล่าวๆก่อน Yokan คือวุ้นถั่วแดงกวน ที่ทำมาจากถั่วแดงผสมกับวุ้นและน้ำตาล

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงตั้งแต่ ประวัติศาสตร์ของ Yokan, ส่วนผสมของ Yokan, อุปกรณ์ที่ใช้ทำ Yokan ตั้งแต่สมัยเมจิและไทโช รวมถึงวิดีโอที่แสดงวิธีการทำ Yokan ให้ได้ดูกัน

Narita Yokan Information Centre

ที่อยู่500 Kamimachi, Narita City, Chiba , 286-0032
วิธีเดินทางเดิน 10 นาทีจากสถานี Narita หรือ Keisei Narita
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 10.00 น. – 16.00 น. 
วันที่ 1 – 3 มกราคม เปิดตั้งแต่ 08.00 น. – 18.00 น.
ราคาฟรี
WebsiteNarita Yokan Information Centre

ดูแผนที่ Narita Yokan Information Centre

สรุป

เมือง Narita ไม่ได้เป็นเพียงสถานที่สำหรับเที่ยวเวลาก่อนที่จะบินกลับเท่านั้น จากบทความจะเห็นได้ว่าเมือง Narita นี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะวัด Naritasan ซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ รวมถึงสิ่งปลูกสร้างๆต่างๆที่สวยงามในบริเวณวัด และสวนสาธารณะ Naritasan ก็สวยงามไม่แพ้ที่อื่น และเท่านั้นไม่พอพิธีกรรมที่วัด Naritasan อย่าง Goma Ritual ก็เปิดให้ผู้คนทั่วไปมีส่วนร่วมกับพิธีได้อีกเช่นกัน

ถ้าเพื่อนๆได้มีโอกาสมาเที่ยว Narita ลองหาโอกาสนอนค้างที่นี่ซัก 1 – 2 คืนแล้วเที่ยวตามที่ผมแนะนำให้บทความ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

Kitslaughter666

Blogger : Kitslaughter666

ผมชื่อ กิด เป็นคนที่สนใจประเทศญี่ปุ่นเป็นพิเศษโดยเฉพาะประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และชอบทานราเมง กับ ปลาปักเป้า เป็นชีวิตจิตใจ รักการถ่ายเซลฟี่กับกวางที่เกาะมิยาจิม่า ชอบภูมิภาคชูโกกุ ชอบเที่ยวสถานที่Unseenของญี่ปุ่น

69 Posts

สถานที่เที่ยว

| Feature

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515