10 สุดยอดอาหารพื้นเมือง ของดีขึ้นชื่อที่พลาดไม่ได้เมื่อไป Akita !!

07/11/2018 (อัพเดทเมื่อ 31/01/2022)
หากพูดถึงจังหวัดอาคิตะแล้ว เชื่อได้ว่าคนไทยหลายๆ คนคงยังไม่เคยได้ไปเป็นแน่ แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบการท่องเที่ยวที่ได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของคนพื้นเมืองแล้วล่ะก็ เมืองนี้ห้ามพลาด!! เพราะนอกจากจะมีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายตามแบบเกษตรกรกับชาวประมง และวิวที่สวยงามเต็มไปด้วยธรรมชาติ ยังมีอาหารที่หาทานได้แค่ที่อาคิตะเท่านั้นอีกด้วย ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง และอะไรที่ทำให้อาหารเหล่านี้พิเศษยิ่งกว่าเดิม ลองไปดูกัน
Meiji Step RakuRaku Cube LP R1
Meiji Step RakuRaku Cube LP R2

คิริทังโปะ (Kiritanpo)

คิริทัมโปะ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “ทัมโปะ” นั้น ทำมาจากข้าวสวยใหม่ๆ ที่ปลูกในจังหวัดอาคิตะ นำมาบดหรือตำให้เนื้อหยาบ แล้วนำไปพันหุ้มกับไม้สนของอาคิตะ จากนั้นนำไปย่างไฟก็จะได้ทัมโปะมานั่นเอง ซึ่งทัมโปะสามารถนำมาทานได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นหม้อไฟที่เราเรียกกันว่า คิริทัมโปะ โดยนำไก่ที่เพาะเลี้ยงในอาคิตะ และผักหรือเห็ดที่มีกลิ่นหอมมาใส่รวมกันในหม้อ ซึ่งคิริทัมโปะเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

อินะนิวะ อุด้ง (Inaniwa Udon)

Cr: Yasuyuki HIRATA

อินะนิวะ อุด้ง คือเส้นอุด้งที่ถูกทำโดยวิธีดั่งเดิมของอาคิตะ ซึ่งมีวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ คือการใช้มือนวดและยืดเส้น จึงทำให้เส้นบางกว่าอุด้งแบบปกติ ขั้นตอนในการต้มเส้นนั้นใช้เวลาในไม่นาน จึงทำให้เส้นมีความนุ่มหนึบหนับ (จึงได้ใจคนญี่ปุ่น จนติดอันดับ 3 ของอุด้งที่อร่อยที่สุดในญี่ปุ่น)

ฮิไนจิโดริ เนื้อไก่ฮิไน (Hinaijidori Chicken)

Hinaijidori Chicken Cr: Akita

เนื้อไก่ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงในจังหวัดอาคิตะ ซึ่งความพิเศษของมันก็คือ การเลี้ยงแบบปล่อยตามธรรมชาติ ให้เจ้าไก่น้อยได้มีอิสระในการเดินทำให้ไม่ค่อยมีไขมัน จึงถูกจัดให้เป็นหนึ่งในสามของไก่ที่มีรสชาติเยี่ยมในญี่ปุ่น ซึ่ง ฮิไนจิโดริ สามารถนำไปทำเป็นอาหารได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น ไก่ย่าง หม้อไฟ หรือเสต็กก็ได้ มีหลากเมนูให้เลือกลองเลย

ไอศครีมบาบาเฮระ (Babahera Ice Cream)

Cr: Koji Horaguchi

ไอศครีมบบาเฮระนั้นหาทานได้แค่ช่วง เม.ย. ถึง ต.ค. ซึ่งคนขายจะต้องเป็นคุณป้าชาวอาคิตะเท่านั้นนะ สีสันของไอศครีมก็จะเป็นสีชมพู มาจากสตรอเบอร์รี่ และสีเหลืองมาจากกล้วย โดยชื่อบาบาเฮระนั้นมาจาก บาบา แปลว่า คุณป้า (คุณป้าคนขายนั้นเอง) เฮระ คือ ตะหลิวที่ใช้ตักไอศกรีม รูปทรงที่ทำออกมาก็จะคล้าย ๆ ดอกไม้ ช่างเข้ากันกับบรรยากาศจริงๆ นะ แต่บาบาเฮระไม่ได้หาทานกันง่าย ๆ เพราะถ้าจะซื้อทานต้องซื้อกับคุณป้าที่ขายอยู่ในเมืองอาคิตะเท่านั้น แถมยังไม่มีวางขายทั่วไปอีกด้วยนะ จะมีขายในงานต่างๆ ที่จัดขึ้นในจังหวัด หรือตามสถานที่ท่องเที่ยวเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็น Rare Item ที่ต้องไปโดนสักครั้ง

ฮาตะฮาตะซูชิ (Hata hata sushi)

Cr: Koji Horaguchi

ปลาฮาตะฮาตะ เป็นปลาขึ้นชื่อของจังหวัดอาคิตะเนื่องจากเป็นปลาหายาก ฮาตะฮาตะซูชินั้นเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวอาคิตะ โดยวิธีการทำก็คือ เอาปลาฮาตะฮาตะมาหมักกับเกลือ, ข้าว, โคจิ (ส่วนผสมสำคัญที่ใช้ในอาหารหมักของญี่ปุ่น) และผักต่างๆ ก็จะได้ออกมาเป็นฮาตะฮาตะซูชิ โดยตัวเนื้อของปลาจะเหนียวนุ่มหนึบหนับคล้ายเยลลี่ และให้รสหวานอร่อย

อาคิตะคายาคิ (Akita Kayaki)

ความพิเศษของอาคิตะคายาคิก็คือหม้อนั่นเอง เพราะหม้อที่นำมาใส่วัตถุดิบนั้นคือเปลือกหอยขนาดใหญ่ แล้วใส่อาหารทะเล ใส่น้ำปลาจากปลาฮาตะฮาตะลงไป ก็จะกลายเป็นอาคิตะคายาคิ เรียกได้ว่ารวมความพิเศษที่ไม่เหมือนใครไว้ถึง 2 อย่างทีเดียว

จุนไซ (Junsai,Water shield)

Cr: ja.wikipedia.org

จุนไซ เป็นพืชน้ำที่หาได้จากบึงที่ใสสะอาดยอดอ่อนของจุนไซมีเมือกลื่นจึงทำให้มีลักษณะคล้ายกับเยลลี่ โดยสามารถนำไปประกอบเป็นอาหารชนิดต่างๆ มากมาย เช่น น้ำซุป อาหารที่ปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชู ลวกกับซีอิ๊ว หรือเทมปุระ และสามารถนำไปทานกับอาหารประเภทอื่นๆ ได้อีกมากมาย

อาคุระเบียร์ (Akura Beer)

Cr: Yuichi Kosio

เป็นเบียร์เพียงชนิดเดียวของอาคิตะ สไตล์การหมักแบบเยอรมัน ภายใต้สโลแกนว่า อร่อยที่ปาก แถมยังดีต่อสุขภาพ แต่ก็ไม่ควรจะดื่มเยอะกันไปนะ เอาแค่พอดีๆ พอหอมปากหอมปากคอ

เหล้าท้องถิ่น (Sage)

จังหวัดอาคิตะเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ขึ้นเรื่องการปลูกข้าว และมีชื่อเสียงด้านการหมักเหล้าด้วย ทำให้มีโรงบ่มเหล้าถึง 40 แห่ง ซึ่งล้วนอยู่ในเขตสภาพอากาศหนาวเย็นและมีหิมะตกหนัก ซึ่งมีเทคนิคการบ่มกลางฤดูหนาวและเทคนิคซังไนโทจิ ที่รู้จักกันมาแต่โบราณว่าทำให้ได้เหล้าที่มีรสชาติแสนอร่อย

ทงบุริ (Tonburi)

คือเมล็ดของหญ้าโฮกิที่นำไปแปรรูปทำให้มีรสสัมผัสเด้งกรุบกรอบ โดยสามารใช้โรยลงในอาหารต่างๆ ใส่ในถั่วนัตโตะ อาหารหมักน้ำส้มสายชู หรือสลัดต่างๆ ได้ โดยช่วยชูรสของอาหารให้อร่อยมากขึ้นอีกด้วย

ข้อสรุป

เป็นอย่างไรบ้างกับของดีขึ้นชื่อแห่งเมืองอาคิตะ เรียกได้ว่าอ่านไปหิวไปเลยทีเดียว เอาเป็นว่าถ้าหากใครมีโอกาสไปเที่ยวแล้วล่ะก็ อย่าลืมลิสต์รายการเหล่านี้แล้วไปลองชิมกันให้ได้เลยนะ เพราะส่วนใหญ่ไม่สามารถหาทานได้ที่ไหนนอกจากอาคิตะ เรียกได้ว่าถ้าไปอาคิตะแล้วไม่ได้ชิม ก็เหมือนกับไปไม่ถึงเลยล่ะ

สำหรับใครที่อยากอ่านบทความ เที่ยวอากิตะ ต่ออ่านเลย

เที่ยวอากิตะ เยือนเมืองหิมะ ชมสโนว์มอนส์เตอร์ สวรรค์แดนหิมะ ธรรมชาติเมืองญี่ปุ่น ชิมอาหารท้องถิ้น ผลไม้อร่อย สนุกครบเด็ดทุกอารมณ์ความสนุก และอร่อย ไม่ควรพลาด หากกำลังต้องการไปเที่ยวชนบทญี่ปุ่นอยู่ละก็ไม่ควรพลาดที่นี่

IMAGE NAME HERE

อาคิตะ เที่ยว 7 พิกัดเด็ด ครบรส เต็มอิ่มข้อมูลทริป

อ่านต่อแล้วเตรียมตัวไปเที่ยวกันเลย

Meiji Step RakuRaku Cube LP R3
Meiji Step RakuRaku Cube LP R4
ALISA

Blogger : ALISA

มนุษย์ชอบกิน ชอบเที่ยว มีคติว่า ถ้าเที่ยวต้องเที่ยวให้สุด กับเรื่องกินก็เช่นกัน เรื่องอะไรที่คนอื่นไม่เคยทำ เราต้องได้ทำ เต็มที่กับทุกอย่าง ไปให้สุดแล้วหยุดที่หมดตัว แต่รวยประสบการณ์ รักการเรียนรู้ และสนใจญี่ปุ่นเป็นพิเศษ ชอบการพูดคุยกับชาวบ้าน หรือได้พบเจออะไรใหม่ๆ เสมอ

158 Posts

Meiji Step RakuRaku Cube LP R5

สถานที่เที่ยว

| Feature
Meiji Step RakuRaku Cube LP R6

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515

Meiji Step RakuRaku Cube LP R7