4 ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด ทำความรู้จักสภาพอากาศ และสิ่งที่น่าสนใจในแต่ละฤดู

17/12/2020 (อัพเดทเมื่อ 14/03/2022)
วันนี้จะมาพูดถึงสภาพภูมิอากาศของฮอกไกโด ภูมิภาคที่ฤดูหนาวจะหนาวมากที่สุด ฮอกไกโดในแต่ละฤดูนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร อาหาร กิจกรรม สถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นของฤดูนั้นๆ มีอะไรบ้าง ในบทความนี้จะบอกไว้ให้หมดเลย สำหรับใครที่อยากเที่ยวฮอกไกโด ถ้าอ่านบทความนี้จะไปเที่ยวได้ง่ายขึ้นเลยแหละ ว่าแล้วก็ไปรู้จักฮอกไกโดกันเลย
Meiji Step RakuRaku Cube LP R1
Meiji Step RakuRaku Cube LP R2

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด

ฮอกไกโด (Hokkaido) เป็นชื่อจังหวัดและเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองในประเทศญี่ปุ่น รองจากเกาะฮอนชู นอกจากนี้ฮอกไกโดยังเป็นเขตการปกครอง ซึ่งประกอบไปด้วยหมู่เกาะ โดยมีเกาะฮอกไกโดเป็นศูนย์กลาง และเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเขตได้แก่ ซัปโปโร ฮอกไกโดเป็นเขตที่มีอากาศหนาวเย็น โดยเฉลี่ยจะมีหิมะอยู่ทั่วไปประมาณ 4-6 เดือน ในถดูหนาวจะมีอุณหภูมิ -20 ถึง 5 องศาเซลเซียส ในหน้าร้อนจะมีอุณหภูมิ 15 ถึง 30 องศาเซลเซียส ถือว่าเป็นอีกหนึ่งภูมิภาคที่อากาศดีมากๆ

ฤดูใบไม้ผลิ

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด

เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม โดยฤดูนี้ในฮอกไกโดอุณหภูมิโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 4-15 องศาเซลเซียส ฮอกไกโดจะเต็มด้วยใบไม้ ดอกไม้ที่ผลิบานพร้อมเพรียงกันอย่างสวยงาม ถึงแม้ว่าจะบานช้ากว่าเมืองอื่นๆ แต่ความสวยงามไม่เป็นสองรองใครแน่นอน ในช่วงท้ายฤดูหนาว และเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิจะได้เห็นเกาะแห่งหิมะที่ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นเกาะแห่งดอกไม้ที่กำลังบานสะพรั่งต้อนรับความสดใส ทำให้พิเศษกว่าที่อื่นๆ ไปเลย

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำฤดูใบไม้ผลิ

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด

สวนสาธารณะมัตสึมาเอะ (Matsumae Park)

กิจกรรมที่คนส่วนมากนิยมกันในฤดูใบไม้ผลิคงไม่พ้นการชมความสวยงามของดอกไม้ ในฮอกไกโดมีสถานที่ชมดอกไม้ชื่อดังอย่าง สวนสาธารณะมัตสึมาเอะ (Matsumae Park) ที่เป็นที่ตั้งของปราสาทมัตสึมาเอะ ซึ่งเป็นปราสาทที่อยู่เหนือสุดในญี่ปุ่น ถือว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาชมบรรยากาศดอกซากุระที่กำลังบานสะพรั่งพร้อมกันนับพันต้น

ผลไม้ประจำฤดูใบไม้ผลิ

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด

ผลไม้ที่ได้รับความนิยมกันอย่างมาก คือ สตรอเบอร์รี่ สวนที่สามารถไปเก็บทานได้สดๆ คือสวนผลไม้ฮัคเคงซัง ซึ่งสามารถเดินทางมาจากใจกลางเมืองซัปโปโรได้ง่าย นอกจากจะเก็บผลไม้ได้แล้วยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำมากมาย ทั้งการปีนเขาฮัคเคงซัง, ทดลองขี่ม้า, ตกปลา, ล่องแก่ง ถ้าไปฮอกไกโดช่วงฤดูนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดเลย

ฮอกไกโดฤดูนี้ก็มีกิจกรรมให้ทำหลากหลายนะ ใครอยากมาเที่ยวที่ฮอกไกโดนอกเหนือจากฤดูหนาว ขอแนะนำให้มาฤดูนี้เลย ได้เห็นวิวสวยๆ บรรยากาศดีๆ รับรองว่าสวยไม่แพ้ที่อื่นแน่นอน

ฤดูร้อน

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด Cr: kamifurano

สภาพอากาศของฮอกไกโดในฤดูร้อนนั้น จะเป็นอากาศแบบแห้งเย็นสบาย ไม่ร้อนจัดเหมือนภูมิภาคอื่นๆ ในญี่ปุ่น จะอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม โดยอุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 16-22 องศาเซลเซียส ถือว่าเป็นฤดูที่นักท่องเที่ยวชอบเดินทางมามากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะที่ฮอกไกโดนั้นจะมีความพิเศษตรงที่ ดอกไม้หลากหลายสีจะบานสะพรั่งพร้อมกันอย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวอีกมากมายเลย

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำฤดูร้อน

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด

ทุ่งดอกไม้คามิฟุราโนะ (Flower Land Kamifurano)

พูดถึงกิจกรรมที่น่าสนใจ อย่างแรกที่นึกถึงเลย คือ การชมสวนดอกไม้ โดยที่ฮอกไกโดมีสวนดอกไม้เป็นจำนวนมาก แต่ละที่ก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป โดยที่นี่ ทุ่งดอกไม้คามิฟุราโนะ (Flower Land Kamifurano) เป็นทุ่งดอกไม้ที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของฮอกไกโด ตั้งอยู่บนเนินเขาฮอกไกโด สามารถเข้าไปชมดอกไม้ได้เกือบทั้งปี (ยกเว้นฤดูหนาว) โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนนี้ จะได้พบกับดอกลาเวนเดอร์และดอกลิลลี่บานสะพรั่งต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวชมอย่างสวยงาม มีรถแทรกเตอร์ให้นั่งชมดอกไม้ท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ นอกจากนี้ยังมีไอศกรีมจากดอกลาเวนเดอร์ สีม่วงที่ทั้งหอมและหวาน น่ารับประทานมากๆ

ผลไม้ประจำฤดูร้อน

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด Cr: oh-cherry

ส่วนผลไม้ฤดูร้อนของที่นี่ที่ได้รับความนิยมมากๆ ก็ต้องยกให้เชอร์รี่ เพราะฮอกไกโดมีฟาร์มเชอร์รีโอฮาชิ (Ohashi Cherry Farm) ที่ปลูกเชอร์รี่ไว้มากถึง 30 สายพันธุ์ด้วยกัน มีสายพันธุ์พิเศษทั้ง 4 ที่ไม่ส่งออกไปขายที่ไหนอย่าง ซาโตนิชิกิ (Sato Nishiki), นันโย (Nanyo), กัสซังนิชิกิ (Gassan Nishiki) และสุดท้าย ซัมมิต (Summit) ที่นี่สามารถเก็บกินได้จากต้นอย่างไม่จำกัด และสามารถเลือกเก็บใส่กล่องแล้วนำไปจ่ายเงินเพื่อนำกลับไปทานได้เช่นกัน

ไปเที่ยวฮอกไกโดฤดูร้อน นอกจากจะได้สัมผัสอากาศที่ไม่ร้อนจัดแล้ว ยังมีสถานที่ชมดอกไม้สวยๆ ให้ได้เลือกชม มีสวนผลไม้ที่สามารถเก็บรับปประทานได้อย่างไม่จำกัด การไปฮอกไกโดฤดูนี้ คุ้มสุดๆ เลย

ฤดูใบไม้ร่วง

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด

ฤดูใบไม้ร่วงที่ฮอกไกโดจะมีตั้งแต่เดือนกันยายนถึงเดือนพฤจิกายน โดยอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 5-20 องศาเซลเซียส ช่วงเวลาที่ฮอกไกโดสวยโดดเด่นสุดๆ คือช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือช่วงใบไม้เปลี่ยนสีที่ต้นไม้ทั้งเมืองพากันเปลี่ยนสีผลัดใบ ทำให้ทั่วทั้งพื้นที่มีสีสันน่ามอง และการที่ฮอกไกโดอยู่เหนือสุดของญี่ปุ่นทำให้ใบไม้เปลี่ยนสีเร็วกว่าภูมิภาคอื่นๆ นี่เลยเป็นจุดเด่นของฤดูนี้ที่ทำให้ฮอกไกโดพิเศษกว่าที่อื่นๆ

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำฤดูใบไม้ร่วง

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด

Ginkgo Avenue

อุโมงค์ต้นแปะก๊วย เป็นถนนที่มีชื่อเรียกว่า “Ginkgo Avenue” ซึ่งตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮอกไกโด (Hokkaido University) เป็นไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวต้องมาถ่ายรูปกันที่นี่ในฤดูใบไม้ร่วง เพราะมีต้นแปะก๊วยสีเหลืองอร่ามที่มีความยาวกว่า 380 เมตรเรียงรายอยู่ ช่วงวันหยุดสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคมจะมีการจัดงานเทศกาลชม
ใบแปะก๊วยพร้อมจัดแสดงไฟไลท์อัพในช่วงกลางคืนอีกด้วย

ผลไม้ประจำฤดูใบไม้ร่วง

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด

และสำหรับผลไม้ประจำฤดูต้องพูดถึงเลยคือ แอปเปิ้ล โดยที่ฮอกไกโดมีสวนผลไม้ที่สามารถเข้าไปเก็บแอปเปิ้ลทานสดๆ จากต้นได้เลยคือที่ฟาร์มโจซังเค (Jozankei Farm) เมืองซัปโปโร ที่นี่เป็นแหล่งเก็บเกี่ยวผลไม้มากมายหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นเชอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ องุ่น แอปเปิ้ล เป็นต้น นอกจากจะมีผลไม้ให้ได้ทานแล้ว ยังมีกิจกรรมที่ให้ได้ร่วมสนุก อย่างเช่น กิจกรรมตกปลาในลำธาร เดินป่าแบบ Treetop Trekking และทำพิซซ่า เป็นต้น

ฤดูใบไม้ร่วงที่ฮอกไกโดก็มีความพิเศษไม่แพ้ที่ไหนๆ เลย ทั้งสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์ ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมความสวยงามกันอย่างไม่ขาดสาย อีกทั้งยังมีสภาพอากาศที่ดีเหมาะแก่การมาพักผ่อนสุดๆ

ฤดูหนาว

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด

ฤดูหนาวของฮอกไกโดจะเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ โดย อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ -4 องศาเซลเซียส ซึ่งช่วงที่หนาวที่สุดจะอยู่ที่ปลายมกราคมถึงต้นกุมภาพันธ์ เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดของฮอกไกโด เพราะจะมีหิมะขาวสะอาดตกลงมาปกคลุมยอดเขา และบ้านเรือนให้กลายเป็นสีขาว จนกลายเป็นแหล่งเล่นสกีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำฤดูหนาว

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด

สกีนิเซโกะอันนุปุริ (Niseko Annupuri International Ski Resort)

แหล่งเล่นสกีที่มีชื่อเสียงของฮอกไกโดมีหลายที่ให้ได้ไปสนุกกัน แต่จะขอยกตัวอย่างลานสกีแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงในฮอกไกโด อย่างลานสกีนิเซโกะอันนุปุริ (Niseko Annupuri International Ski Resort ) เป็นลานสกีที่เต็มไปด้วยเนินสกีกว้างๆ และไม่ลาดชันมาก สามารถเล่นได้ทั้งมือสมัครเล่น หรือจะระดับมืออาชีพก็สามารถร่วมสนุกได้ นอกจากนี้ยังมีการจัดเตรียมคอร์สเอาไว้กว่า 13 คอร์ส ตั้งแต่แฟมิลี่คอร์สที่มีระดับความชันเฉลี่ยประมาณ 6 องศาไปจนถึงชินเซ็ตสึรินคันคอร์ส ที่มีระดับความชันเฉลี่ยกว่า 24 องศา เรียกได้เป็นลานสกีที่ไม่มาเล่นเหมือนมาไม่ถึงฮอกไกโดจริงๆ

ผลไม้ประจำฤดูหนาว

ฤดูกาลท่องเที่ยว ฮอกไกโด

ผลไม้ประจำฤดูหนาวของฮอกไกโด คือ ส้ม ในช่วงฤดูหนาวของญี่ปุ่นจะมีผลไม้เพียงไม่กี่ชนิด ในจำนวนนี้ก็มีส้มอยู่ด้วย ส้มเป็นผลไม้ที่ขาดไม่ได้เลยในฤดูหนาว จะมีรสชาติหวานอร่อย แถมราคายังถูกอีกด้วย สามารถหาซื้อทานได้ตามตลาดหรือห้างสรรพสินค้าได้ง่ายๆ เลย

ฤดูหนาวของฮอกไกโดมีกิจกรรมให้ทำเยอะมากๆ สำหรับใครที่ชอบหิมะก็ต้องมาที่นี่ฤดูนี้เลย เพราะมีแทบจะทุกพื้นที่ให้เราได้เห็น ทั้งเมืองจะกลายเป็นเมืองสีขาวเลย

ข้อสรุป

ฮอกไกโดเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่แต่ละฤดูมีความแตกต่างกันออกไป ฤดูใบไม้ผลิก็มีสวนดอกไม้ที่สามารถไปเที่ยวชมได้ ฤดูร้อนก็ไม่ร้อนจัดจนเกินไป ฤดูใบไม้ร่วงยิ่งเป็นฤดูที่น่าเที่ยวมากๆ เพราะตลอดทั้งฤดูจะมีใบไม้เปลี่ยนสีให้เราได้ชมความสวยงาม และไม่พูดไม่ได้เลยคือฤดูหนาว เพราะที่นี่มีลานสกีให้นักท่องเที่ยวที่มาได้มาเล่นกันอย่างหลากหลายรูปแบบ โดยรวมๆ แล้วเหมาะกับการมาเที่ยวมากๆ เลย

สำหรับที่ฮอกไกโดแล้วเนี่ย นอกจากฤดูหนาวที่ขาวโพลนไปด้วยหิมะแล้ว ก็ยังมีฤดูอื่นๆ ที่น่าไปเที่ยวไม่แพ้กัน

บทความแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในฮอกไกโด

รวมบทความท่องเที่ยวฮอกไกโด พิกัดแนะครบรส อิ่มอกใจ ทั้งเที่ยวช้อปกิน

เที่ยวฮอกไกโด เล่นหิมะญี่ปุ่น สัมผัสอากาศหนาวสุดใจตลอดปี

อ่านบทความท่องเที่ยวฮอกไกโดอื่นๆ

Meiji Step RakuRaku Cube LP R3
Meiji Step RakuRaku Cube LP R4
Meiji Step RakuRaku Cube LP R5

สถานที่เที่ยว

| Feature
Meiji Step RakuRaku Cube LP R6

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515

Meiji Step RakuRaku Cube LP R7