รวมลิสต์ 10 ของฝากโอกินาว่า ไปโอกินาว่าซื้ออะไรดี ไอเทมนี้ที่ต้องตำ

11/03/2021 (อัพเดทเมื่อ 30/05/2023)
ภูมิภาคโอกินาว่า เป็นเมืองยอดฮิตของนักท่องเที่ยวหลายชาติ นอกจากจะเป็นเกาะที่ล้อมรอบไปด้วยทะเลสวยๆ แล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งที่ที่มีของฝากเยอะแยะไปหมด มีตั้งแต่ของกินไปจนถึงงานฝีมือ ซื้อกลับไปฝากคนใกล้ตัวรับรองประทับใจแน่ๆ เพราะของฝากแต่ละอย่างนั้นบ่งบอกถึงความเป็นโอกินาว่าสุดๆ อย่าง ชีซ่าที่เป็นทั้งรูปปั้นในตำนาน และเครื่องรางที่มีชื่อเสียงอย่างมากในโอกินาว่า ไหนจะทาร์ตมันม่วง เกลือจากทะเล แต่ละอย่างบ่งบอกสถานที่ที่ไปมาสุดๆ เลยแหละ เอาล่ะ ลิสต์ที่เราเตรียมมาไว้ให้จะน่าสนใจขนาดไหน ก็ลองไปดูได้เลย

1.ทาร์ตมันม่วง (Beni imo Tart)

ของฝากโอกินาว่า

อย่างแรกเลยคือ ทาร์ตมันม่วง นับว่าเป็นของฝากอันดับหนึ่งของเกาะโอกินาว่าเลยทีเดียว เพราะผลิตจากมันม่วงแท้ (ม่วงจริงๆ นะ) ไม่มีการผสมสี หรือใส่วัตถุกันเสียใดๆ เลย รสชาติก็หวาน ตัวแป้งทาร์ตก็จะนิ่มๆ ขนาดกำลังดี เคี้ยวเพลินๆ อร่อยกำลังดีเลย

ของฝากโอกินาว่า Cr: okashigoten

แถมยังมีหลายยี่ห้อ แต่ถ้าเป็นร้านต้นตำรับเลยจริงๆ ก็คือ ร้าน Okashi Goten ขนมนี้เป็นสินค้าอันดับ 1 และยังเคยได้รางวัลต่างๆ มากมายเลยด้วย หรือหาซื้อได้ตามร้านขานของฝากทั่วไป ถ้าซื้อไปฝากคนใกล้ชิด แนะนำให้นำไปเข้าไมโครเวฟก่อนทาน หรือจะแช่ตู้เย็นแล้วทานแบบเย็นๆ ก็อร่อยไปอีกแบบ

2.ชีซ่า (Shisa)

ชีซ่า รูปปั้นสิงโตที่เป็นสัญลักษณ์ของโอกินาว่า เขาว่ากันว่าชีซ่าจะช่วยคุ้มครองป้องกันภัย ใช้เพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้ตามมารังควาน คนบางกลุ่มจะเชื่อว่าตัวผู้จะปิดปากเพื่อกันไม่ให้ความชั่วร้ายออกจากบ้าน (อาจจะ
หมายถึงว่า ไม่ให้สิ่งชั่วร้ายไปทำร้ายคนอื่น) ส่วนตัวเมียจะอ้าปากเพื่อแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้กับคนอื่น ซึ่งเราจะเห็นเจ้าสิงโตนี้ได้ทั่วโอกินาว่าเลย ทำให้มีของฝากเป็นรูปปั้นชีซ่าขนาดกระทัดรัด รูปร่างหน้าตาน่ารัก ให้นักท่องเที่ยวซื้อกลับไปฝากคนที่บ้าน เพื่อที่จะได้ปกป้องและรักษาสิ่งดีๆ เอาไว้ ใครไปใครมาก็อย่าลืมซื้อกลับไปกันนะ

3.ขนมชินซุโค (Chinsuko)

ของฝากโอกินาว่า

ชินซุโค ขนมหวานดั้งเดิมของโอกินาว่า เป็นขนมที่ทำมาจากน้ำมันหมู น้ำตาล และแป้งสาลี คลุกเคล้ารวมกันออกมาเป็นชินซุโคให้ได้ทานกัน เนื้อขนมจะมีความกรุบกรอบเดียวกันกับคุกกี้ มีรสชาติหวานกำลังดี มีรสให้เลือกหลายรส เช่น รสน้ำตาลทรายแดง รสช็อกโกแลต รสมันม่วง เป็นต้น เหมาะกับการทานคู่กับชา กาแฟ มากๆ แถมหาซื้อได้ตามร้านขายของฝาก

ของฝากโอกินาว่าCr: chinsuko

ถ้าอยากได้แบบร้านเก่าร้านแก่ที่คิดค้นขนมนี้เลยล่ะก็ต้องไปซื้อที่ ร้านอารากากิชินซุโค (Aragaki Chinsuko) ซึ่งจะอยู่ในสนามบินนาฮะ แต่ถ้าใครไม่สะดวกก็ไปสาขาย่อยได้ อยู่แถวถนนโคคุไซ มีอยู่ 2 สาขา คือ สาขามากิชิ และสาขามัตสึโอะ ยังไงก็ลองไปตำกันนะ

4.เกลือโอกินาว่า

ของฝากโอกินาว่า Cr: okinawa-mineral

ใช่แล้ว เกลือ นี่แหละของฝากยอดฮิตอีกอย่างหนึ่งของโอกินาว่า เป็นเกลือธรรมชาติที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุจำนวนมาก โดยปกติแล้วเกลือก็จะมีรสเค้ม แต่เกลือของที่นี่แอบมีรสหวานปนมาด้วยล่ะ เพราะที่โอกินาว่าจะใช้หาดโคลนปะการังแล้วปูด้วยทรายไว้ด้านบนอีกที ซึ่งแคลเซียมที่อยู่ในปะการัง ทำให้ได้เกลือที่อุดมไปด้วยแคลเซียมและทำให้เกลือมีรสหวานในท้ายที่สุด น่าลองซื้อมาใช้มากๆ เลย หาซื้อได้ตามร้านขายของฝาก หรือจะร้าน Okinawa Mineral Lab จากเกาะอากุนิจิมะก็ได้เหมือนกัน ร้านนี้จะมีเกลือให้เลือกหลายรูปแบบเลย

5.โอกินาว่า โซบะ (Okinawa Soba)

ของฝากโอกินาว่า

ของฝากโอกินาว่า Cr: medium-japan-wireless

มาต่อกันที่อาหารพื้นเมืองของโอกินาว่ากันบ้าง นั่นก็คือ โอกินาว่าโซบะ บอกเลยว่าถ้ามาโอกินาว่าแล้วไม่ได้ทานก็เหมือนมาไม่ถึง ด้วยรสชาติกลมกล่อมของน้ำซุปทำให้ได้รับความนิยมจนต้องนำมาผลิตเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกันเลยทีเดียว รสชาติไม่ต้องพูดถึงอร่อยแน่นอน แถมตัวเส้นยังผลิตที่โอกินาว่าอีกด้วย เวลาทานจะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่โอกินาว่าเลย ใครชอบทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปล่ะก็ ต้องซื้อไปลอง แล้วจะติดใจ กลับมาซื้อไปตุนไม่ทันแน่นอน

6.เหล้าอาวาโมริ

ของฝากโอกินาว่า

ของฝากโอกินาว่า Cr: awamori

หลายๆ คนคงรู้จัก เหล้าที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นกันใช่มั้ย นั่นก็คือ เหล้าอาวาโมริ เขาบอกว่าเป็นต้นกำเนิดของเหล้าโชจูด้วยนะ แถมยังมีข้าวไทยเป็นส่วนผสมในการหมักอีกด้วย ซึ่งกระบวนการทำก็คือ จะใส่ยีสต์ลงไปในข้าวไทย (ข้าวเจ้า) และเติมน้ำกับเชื้อหมักลงไป โดยจะเรียกเหล้าอาวาโมริที่ถูกหมักตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปว่า “เหล้าคูซุ” หรือ “เหล้าโคชุ” ยิ่งหมักบ่มนานส่วนประกอบของเหล้าก็ยิ่งได้รับการบ่มจนเกิดการเปลี่ยนแปลงของรสชาติ จนกลายมาเป็นเหล้าที่ได้รับความนิยมอยู่ทุกวันนี้

7.ผ้าทอบาโชฟุ หรือ ของที่ทำจากผ้าบาโซฟุ

ของฝากโอกินาว่าCr: bashofu

ของฝากโอกินาว่า Cr: bashofu

มากันที่ของพื้นบ้านที่เป็นงานฝีมือกันบ้าง ผ้าทอโซบาฟุ เป็นผ้าทอจากใยกล้วย ถือเป็นผ้าทอมือดั้งเดิม มีประวัติเก่าแก่และยาวนานที่สุดของโอกินาว่า เป็นผ้าที่มีเนื้อบางเบา ใส่สบาย ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมสำคัญที่จับต้องไม่ได้ของประเทศอีกด้วย มีทั้งกระเป๋า เสื้อผ้า ซึ่งกระบวนการทำไม่ง่ายเลย เพราะกว่าจะทำได้แต่ละอย่างต้องใช้เวลา และใช้ใยกล้วยจำนวนมาก ทำให้ของที่ทำจากผ้าชนิดนี้ค่อนข้างมีราคา แต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน

8.Shisa Sheet Mask

ของฝากโอกินาว่า Cr: medium-japan-wireless

อย่างที่บอกว่าตัวชีซ่า ที่เป็นเหมือนเครื่องรางของขลังประจำโอกินาว่า ได้รับความนิยมอย่างมาก จนถูกนำมาเป็นลายของแผ่นมาส์กหน้า ซึ่งหน้าตาน่ารักมากๆ เห็นแล้วไม่กล้าใช้เลยทีเดียว ถ้าซื้อไปฝากคนใกล้ตัวไม่มีใครเอ่ยปากถามแน่ว่าซื้อมาจากที่ไหน เพราะลายบ่งบอกความเป็นโอกินาว่าสุดๆ

ของฝากโอกินาว่า Cr: okinawa-chulaharberlu

หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องสำอาง หรือจะตามร้านขายของฝากก็มีเหมือนกัน ราคาไม่แรง ยังไงก็จดไว้ในลิสต์ของฝากที่น่าซื้อด้วยนะ รับรองไม่ผิดหวัง จัดได้จัดเลย

9.Hi-Chew รส มะม่วง สัปปะรด และ ชิกุวาสะ

ของฝากโอกินาว่าCr: morinaga

Hi-Chew รสทั่วไปจะมีวางขายตามร้านสะดวกซื้อ ไม่ว่าไปที่ไหนก็หาซื้อได้ง่าย อย่าว่าแต่ที่ญี่ปุ่นเลย ที่ไทยก็หาซื้อได้ง่ายมากๆ แต่มี 3 รสชาติที่หาซื้อได้แค่ที่โอกินาว่าเท่านั้น ก็คือ รส มะม่วง สัปปะรด และ ชิกุวาสะ (ผลไม้ตระกูลชิตรัส มีรสเปรี้ยว แต่ไม่ใช่ทั้งส้มและมะนาว) 3 รสนี้ หาซื้อที่อื่นไม่ได้เลย เพราะเป็นเอกลักษณ์ของผลไม้ขึ้นชื่อของที่นี่ จึงเหมาะเป็นของฝากจากโอกินาว่าอย่างมาก อร่อยถูกใจ รสเปรี้ยวอมหวาน เคี้ยวหนึบหนับๆ ไปเลย

10.เบียร์ Orion

ของฝากโอกินาว่าCr: orionbeer

ปิดท้ายกันด้วยเครื่องดื่มเย็นๆ อย่าง เบียร์ Orion เบียร์แบรนด์ดังประจำถิ่นโอกินาว่า และหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อญี่ปุ่น แถมยังติด 1ใน 5 บริษัทผลิตเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย ข้อแตกต่างของ orion ที่ต่างจากเบียร์ญี่ปุ่นตัวอื่นเลยก็คือ จะมีกลิ่นรสมอลต์ที่ชัดเจน รสชาติเบียร์นุ่มๆ ที่เหมาะกับการดื่มในหน้าร้อน หรือจิบพร้อมชมวิวทะเลชิลๆ ก็เพลินไปอีกแบบ ใครมีเพื่อน มีญาติชอบดื่มเบียร์ ลองซื้อไปฝากดูนะ

ข้อสรุป

เป็นยังไงกันบ้างของฝากที่เราลิสต์มาให้ถูกใจกันมั้ย แต่ละอย่างเป็นเอกลักษณ์และบ่งบอกถึงความเป็นโอกินาว่าสุดๆ ของฝากก็ไม่ได้มีแค่ของกินด้วย ใครอยากซื้องานฝีมือไปฝากผู้ใหญ่ที่โอกินาว่าก็มี หรือจะซื้อเบียร์ ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ไปฝากเพื่อนฝูงก็ได้ มีหมดทุกอย่างเลย แล้วนี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะ ถ้าไปเจอของจริงรับรองเลยว่าละลานตากว่านี้แน่นอน และใครที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ เราก็หวังว่าคงช่วยเพิ่มไอเดียของฝากจากโอกินาว่าให้ได้ไม่มากก็น้อยนะ ไปเที่ยวโอกินาว่าทั้งที ก็อย่าลืมซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับมาฝากคนที่บ้านกันด้วยล่ะ

เที่ยวโอกินาว่าสุดฟินเที่ยวจุใจ ทะเลน้ำใส หาดทรายดาว

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

สถานที่ท่องเที่ยว 10 ที่แนะนำ จะมีที่ไหนบ้างลองดูบทความนี้กัน

IMAGE NAME HERE

10 ที่เที่ยว โอกินาว่า เที่ยวเดือนไหน เดินทางยังไง ทุกเรื่องที่คุณต้องรู้ก่อนไป!!

รวมที่เที่ยวโอกินาว่า เกาะน้อยของญี่ปุ่น ที่เดินทางไปไม่ยากอย่างที่คิด แถมราคาไม่แพง จัดทริปเที่ยวง่ายๆ ว่าแต่ว่า จะไปโอกินาว่าทั้งทีต้องไปเดินไหนนะ แล้วเดินทางในโอกินาว่ายังไง ไม่รถไปได้หรือเปล่า แล้วที่โอกินาว่ามีอะไรให้เที่ยวบ้างนะ หากสงสัยกันอยู่ไปดูเลย

สถานที่เที่ยว

| Feature

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515