เที่ยวญี่ปุ่นเดือน มีนาคม – เมษายน มีดีอะไร เรารวมมาให้แล้ว

11/03/2024 (อัพเดทเมื่อ 20/03/2024)
ใครที่อยากมา เที่ยวญี่ปุ่น เดือนมีนาคม เดือนเมษายน แต่ยังไม่รู้ว่าอากาศเป็นยังไง จะไปที่ไหนดี หรือมีไฮไลต์อะไรที่ไม่ควรพลาด วันนี้ Chill Chill Japan รวบรวมมาให้แล้ว กับสภาพอากาศ การเตรียมตัว กิจกรรม อาหาร หรือที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่คุณจะได้รู้จักญี่ปุ่นในช่วง เดือนมีนาคม เดือนเมษายน อย่างจุใจ รวบรวมมาให้ครบๆ แบบไม่ต้องไปหาที่ไหนต่อ ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ตามเราไปดูกันเลยว่าช่วงนี้มีอะไรบ้าง

สภาพอากาศเดือน มีนาคม – เมษายน

อุณหภูมิ

เที่ยวญี่ปุ่นเดือน มีนาคม - เมษายน

ในเดือนมีนา-เมษานับเป็นฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น อุณหภูมิในญี่ปุ่นมักจะอยู่ระหว่าง 10°C ถึง 26°C  โดยอากาศจะค่อยๆอุ่นขึ้นจากฤดูหนาวอันหนาวเหน็บ ทำให้ช่วงนี้ดอกไม้ต่างๆพากันออกดอกสดใสต้อนรับผู้มาเยือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งดอกซากุระซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของญี่ปุ่นไปแล้ว

การเตรียมตัว

เที่ยวญี่ปุ่นเดือน มีนาคม - เมษายน

ของจำเป็น หากใครไปเที่ยวญี่ปุ่นเดือน มีนาคม – เมษายน ในช่วงนี้อย่าลืมเสื้อกันหนาวไปด้วยนะ เพราะถึงแม้อากาศตอนกลางวันจะสบายๆ แต่ตอนกลางคืนบางครั้งก็หนาวเอาเรื่องอยู่ และสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้เกสรดอกไม้ก็อย่าลืมพกหน้ากากอนามัยไปด้วย

การแต่งกาย อุณหภูมิพอๆ กับตอนกลางวันของหน้าหนาวภาคเหนือบ้านเรา ใส่เสื้อหนาๆ ก็เอาอยู่ เป็นช่วงอากาศที่แต่งกำลังสวย ไม่ต้องสนเรื่องการกันหนาวมากนัก แต่ในกลางคืนก็อย่าลืมพกเสื้อกันหนาวหนาๆหน่อยไปนะ เพราะบางทีอากาศก็ลดลงมาถึงเลขตัวเดียวได้เช่นกัน ข้อดีคือไม่ต้องแบกอุปกรณ์กันหนาวหนาๆกันไป เพื่อนๆสามารถดูการแต่งตัวไปเที่ยวเพิ่มเติมได้ทางนี้เลย

ข้อควรระวัง

ช่วงนี้ถือว่าเป็นไฮซีซั่นของญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวจะเยอะเป็นพิเศษ ดังนั้นเวลาจะไปไหนมาไหนวางแผนให้ดีๆกันนะ

ไฮไลท์/กิจกรรม

กิจกรรมที่เป็นที่นิยมเพราะช่วงนี้อากาศเหมาะกับการชมดอกซากุระมาก รวมถึงการไปชมสวนดอกไม้ต่างๆ และยังมีกิจกรรมเดินป่าที่เส้นทางเริ่มเปิด ช่วงนี้น่าเที่ยวมาก เพราะอากาศดี มีดอกไม้และธรรมชาติอุดมสมบูรณ์สวยงาม ผลไม้หลายชนิดกำลังอร่อย รวมถึงยังมีเทศกาลน่าสนใจหลายอย่าง

ชมดอกไม้

ดอกซากุระ

ดอกซากุระของญี่ปุ่นนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผู้คนหลั่งไหลกันมาเพื่อชมความงามของซากุระที่ผลิบานต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก เป็นช่วงหลังจากฤดูหนาวที่สดใสขึ้นมาทันตา ก่อนที่จะไป อย่าลืมดูพยากรณ์ซากุระด้วยนะ

สถานที่ชมซากุระในญี่ปุ่นมีเยอะแยะมากมาย เราสามารถชมได้ทั่วประเทศญี่ปุ่นเลย แต่ถ้าใครอยากรู้จุดไหนเป็นพิเศษ ก็สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมด้านล่างได้เลย

ดอกนาโนะฮานะ ดอกเนโมฟีลา และดอกวิสทีเรีย

นอกจากดอกซากุระแล้วก็ยังมีดอกไม้อื่นๆที่สวยงามไม่แพ้กันดอกนาโนะฮานะสีเหลืองสดใส ดอกดอกเนโมฟีลาที่จะกลายเป็นสีฟ้าราวกับท้องทะเล ดอกวิสทีเรียสีม่วงหรูหราอลังการ ดอกทิวลิปเมืองหนาวหลากสีสัน

หากยังไม่หนำใจ เราก็มีพิกัดสวนดอกไม้ทั่วญี่ปุ่นมาแนะนำกันด้วย

เก็บสตรอเบอร์รี่

อีกกิจกรรมที่ยังทำได้ในเดือนนี้คือการเก็บสตอเบอร์รี่ลูกโตๆ สดๆจากสวน ซึ่งหลายๆสวนมักจะมีให้เลือกทั้งแบบกินไม่อั้น กับแบบชั่งกิโล หากอยากหาสถานที่ให้เก็บใกล้ๆ เพื่อนๆสามารถเสิร์ชคำว่า いちご狩りใน Google map ได้เลย

ส่วนใครที่ไปเที่ยวชิบะ ลองอ่านบทความแนะนำสวนสตรอเบอร์รี่ด้านล่างได้เลย

ชอปปิ้งของ Limited season

Cr. Starbucks

หน้าซากุระทั้งที เหล่าแบรนด์ต่างๆก็มักจะเปิดตัวสินค้าที่มีจำหน่ายเฉพาะช่วงนี้ขึ้นมา อาทิเช่น Starbucks ที่มักจะนำลวดลายและสีของซากุระมาทำเป็น Collection สุดน่ารัก ที่วางขายเมื่อไหร่ก็มักจะ Out of stock อย่างรวดเร็ว ถ้าใครไปญี่ปุ่นช่วงนี้แล้วล่ะก็อย่าลืมแวะดูนะ

สำหรับใครที่จะไปช้อปก็อย่าลืมตามไปเก็บคูปองส่วนลดที่ Chill Chill Japan รวบรวมมาให้นะ

เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ

ช่วงฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่นคือเวลาแห่งผ่อนคลาย และเริ่มกลับมามีชีวิตชีวาจากฤดูหนาว เริ่มมีการเฉลิมฉลองสนุกสนาน มีเทศกาลมากมาย รวมถึงของกินที่มาออกร้านแสนอร่อย

เทศกาลชมซากุระ (Hanami)

งานที่ไม่ว่าจะเป็นคนญี่ปุ่นเองหรือคนต่างชาติก็ให้ความสนใจอย่างล้นหลาม ผู้คนออกไปชมซากุระตามจุดต่างๆ โดยมักจะพกเบนโตะไปกินระหว่างปูเสื่อชมดอกไม้กันด้วย หรือจะซื้อจากร้านแผงลอยที่มาขายกันอย่างคับคั่งก็ได้ จุดชมชื่อดังจะเต็มไปด้วยคนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวหนาแน่น ถึงขั้นต้องส่งตัวแทนไปจับจองพื้นที่กันเลยทีเดียว

จะไปชมซากุระกันแแล้ว เราก็มีข้อควรระวังรวมถึงข้อมูลต่างๆในการชมมาแบ่งปัน เพื่อให้การชมซากุระเป็นไปแบบราบลื่น ลองไปอ่านเพื่อเตรียมตัวกันนะคะ

เทศกาลฮินะมัตสึริ (Hina Matsuri)

ฮินะมัตสึริ หรือเทศกาลวันเด็กผู้หญิง จัดขึ้นในวันที่ 3 เดือน 3 เป็นเทศกาลที่อวยพรให้เด็กผู้หญิงเติบโตแข็งแรง โดยจะประดับตุ๊กตาฮินะไว้ตามบ้านที่มีลูกสาว หากไปญี่ปุ่นในช่วงนี้อาจเห็นบ้านเรือนประดับตุ๊กตาก็เป็นได้

สำหรับงานเทศกาลอื่นๆที่น่าสนใจตามไปอ่านได้เลยค่ะ

เทศกาลดอกบ๊วย

ถ้าพูดถึงการชมดอกไม้สวยๆที่ญี่ปุ่น หลายคนคงจะนึกถึงดอกซากุระที่บานสะพรั่ง แต่ทว่าที่ญี่ปุ่นยังมีดอกไม้อีกชนิดที่สวยงามไม่แพ้ดอกซากุระ นั่นก็คือดอกบ๊วย โดยเฉพาะที่เมือง Mito จังหวัด Ibaraki ที่นี่จะมีเทศกาลดอกบ๊วยบานด้วยที่สวน Kairakuen ซึ่งจัดในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ – ช่วงปลายเดือนมีนาคม

สถานที่แนะนำที่มีชื่อเสียงคือเมืองมิโตะนั่นเอง จะสวยแค่ไหน ลองตามไปอ่านบทความของเราได้นะ

อาหารห้ามพลาด เดือนมีนาคม – เมษายน

ชิราชิซูชิ (Chirashi Sushi)

เป็นอาหารประจำวันฮินะมัตสึริ หรือวันเด็กผู้หญิง ซึ่งตรงกับวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี คือ ซูชิที่ทำจากข้าวผสมน้ำส้มสายชูพร้อมเครื่องบนหน้า นิยมโรยหน้าด้วยปลาดิบและอาหารทะเลหลากชนิด นอกจากนี้ยังมีผัก เต้าหู้ ไข่ และเครื่องอื่นๆ อีกด้วย คำว่า ชิราชิ (散らし) แปลว่า กระจัดกระจาย หมายถึงการโรยเครื่องกระจายไว้บนหน้าอย่างไม่เป็นระเบียบนั่นเอง

ปลาซาวาระ (Sawara)

หอย Asari

หอยอีกชนิดที่รับประทานอร่อยที่สุดในช่วงนี้คงหนีไม่พ้นหอยตลับญี่ปุ่นหรือ Asari clam เมนูแนะนำคือซุปมิโซะหอยอาซาริ อร่อยคล่องคอ ดีงามสุดๆ

ปลาชิราสึสด (Shirasu)

ป็นอีกหนึ่งเมนูที่ชาวญี่ปุ่นนิยมทานในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เป็นปลาตัวเล็กแต่อุดมไปด้วยโปรตีนและแคลเซียม แต่เนื่องจากที่ญี่ปุ่นมีกฎห้ามทำการจับปลาชิราสึระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม พอเข้าเดือนเมษาแล้วก็จะถึงเวลาสำหรับผู้ที่ชื่นชอบปลาชิราสึแบบสดๆ จะทานแบบโปะราดข้าวหรือทานเปล่าๆก็อร่อยเลยล่ะ

ซันไซ (Sansai) ผักภูเขา

assorted traditional japanese wild vegetables

ผักจากภูเขาได้รับความนิยมเนื่องจากเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ขึ้นในฤดูใบไม้ผลิหลังจากหิมะเริ่มละลายและเก็บเกี่ยวจนถึงสิ้นฤดูร้อน นิยมคือทั้งที่เอาไปต้มหรือรับประทานแบบสด ตัวอย่างเช่น ฟูกิโนะโทอุ ทาระโนะเมะ โคโกมิ  ที่หากินได้แค่ช่วงนี้ค่ะ

ซากุระโมจิ (Sakura mochi) 

ซากุระโมจิ คือ ขนมที่ทำจากแป้งโมจิสีชมพู ไส้ทำจากถั่วแดงกวน ห่อด้านนอกอีกชั้นด้วยใบซากุระแช่เกลือ รสหวานออกเค็มนิดๆ หอมกลิ่นใบซากุระ เป็นขนมประจำฤดูใบไม้ผลิ และนิยมทานในวันเด็กผู้หญิงอีกด้วย

ผลไม้

ช่วงนี้จะเป็นช่วงของ สตรอว์เบอร์รี่ (Strawberry) ที่ใครที่ได้ลองสายพันธุ์ของญี่ปุ่นล้วนแต่พูดเป็นเดียวกันว่าหอม หวาน อร่อยๆมากในช่วงนี้นั้นจะมีหลายๆสวนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองสตรอว์เบอร์รี่แบบสดๆ แบบบุฟเฟต์อีกด้วยด้วย

สรุป เที่ยวญี่ปุ่นเดือน มีนาคม – เมษายน

เที่ยวญี่ปุ่น เเดือนมีนาคม เดือนเมษายน มีดีอะไร ทุกคนคงได้อ่านไปแล้วกับข้อมูลที่เรารวบรวมมาให้แล้ว ช่วงนี้เป็นช่วงที่หลายๆคนชื่นชอบเพราะดอกไม้ที่แข่งกันบานสีสันสดใสรอต้อนรับเราอยู่ อากาศหนาวกำลังดี เหมากับการหนีร้อนจากประเทศไทยไปพักผ่อนจริงๆ

สถานที่เที่ยว

| Feature

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515