ไหว้พระใหญ่ ชำระจิตใจ ที่ Kotokuin Temple

09/09/2024
Kotokuin Temple หรือ วัดโคโตกูอิง วัดพุทธนิกายโจโด ที่ตั้งอยู่ในเมืองคามาคุระ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นวัดนี้มีชื่อเสียงในกลุ่มนักท่องเที่ยว ด้วยเป็นที่ตั้งของ “พระใหญ่ไดบุตซึ” (Kamakura Daibutsu)

วัดโคโตคุอิน (Kotokuin Temple)

Kotokuin Temple หรือ วัดโคโตกูอิง เป็นวัดพุทธในนิกายโจโด ตั้งอยู่ในเมืองคามาคุระ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น โดยวัด Kotokuin Temple นั้น เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 12 เพื่อจุดประสงค์หลัก คือการเผยแผ่ศาสนาพุทธในญี่ปุ่นนั่นเอง

ซึ่งต้องบอกว่า ใครที่เคยค้นหาข้อมูล สถานที่ท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ก็คงเคยเห็นภาพขององค์พระขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่กลางแจ้งโดยมีฉากหลังเป็นวิวเนินเขาเขียวชอุ่มอย่างแน่นอน เพราะที่ Kotokuin Temple นั้น เป็นวัดที่ประดิษฐานของ “ไดบุทสึ” (Daibutsu) หรือพระพุทธรูปองค์ใหญ่แห่งคามาคุระ สัญลักษณ์สำคัญของเมืองนั่นเอง

ไฮไลท์เด่น วัด Kotokuin Temple

Kotokuin Temple หรือวัดโคโตกูอิง นั้น  ถือเป็นวัดชื่อดัง เป็นอีกสถานที่หนึ่งในจุดหมายปลายทาง ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเยี่ยมชม ด้วยไฮไลท์สำคัญ คือ “พระใหญ่ไดบุตซึ” (Kamakura Daibutsu) หรือในชื่อเต็มคือ อะมิทาภพุทธะ (Amida Buddha) พระพุทธรูปสำริด สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมืองคามาคุระมายาวนานหลายร้อยปี

ซึ่ง “พระใหญ่ไดบุตซึ” (Kamakura Daibutsu) นั้น เป็นพระพุทธรูปสำริดองค์ขนาดใหญ่ สูงถึง 13.35 เมตร และมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 121 ตัน ถือเป็นพระพุทธรูปกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และมีความใหญ่โตเป็นอันดับที่ 2 รองจากหลวงพ่อโตวัดโดไทจิจากเมืองนารา เกียวโต โดยแรกเริ่มนั้น พระใหญ่ไดบุตซึ ได้เริ่มแกะสลักจากไม้ และได้มีการบูรณะใหม่ โดยเปลี่ยนจากการแกะสลักไม้มาเป็นการใช้สำริดแทน

“พระใหญ่ไดบุตซึ” (Kamakura Daibutsu) นั้น ถือเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่มีความสง่างามอยู่ในท่านั่งสมาธิ โดยองค์พระนั้น จะมีสีเขียวเข้มๆ เนื่องจากการเกิดปฏิกิริยาทางเคมี เกิดออกไซด์ของโลหะที่สะสมมาเป็นเวลานานนั่นเอง โดยพระพุทธรูปพระใหญ่ไดบุตซึ นั้น ภายในองค์พระจะมีลักษณะกลวง และมีหน้าต่างระบายอากาศ ซึ่งนักท่องเที่ยวนั้น สามารถเดินเข้าชมด้านในองค์พระได้อีกด้วย

Kotokuin Temple กับประวัติศาสตร์อันยาวนาน

Kotokuin Temple หรือ วัดโคโตกูอิง เป็นวัดพุทธในนิกายโจโด ตั้งอยู่ในเมืองคามาคุระ จังหวัดคานางาวะ สร้างขึ้นในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 12 โดยเป็นที่ประดิษฐานของ “ไดบุทสึ” (Daibutsu) พระพุทธรูปองค์ใหญ่แห่งคามาคุระ ซึ่งในประวัตินั้น พบว่า พระพุทธรูปองค์ใหญ่แห่งคามาคุระ นี้ เดิมทีได้ถูกประดิษฐานอยู่ในห้องโถงอาคารไม้ จนในช่วงศตวรรษที่ 14 และ 15 อาคารของวัดหลายๆ ส่วน ได้ถูกทำลายจากกพายุไต้ฝุ่น และเหตุการ์ณสึนามิ ทำให้เหลือแต่องค์พระใหญ่ ที่ตั้งเด่นอยู่อย่างสง่า โดยที่ทางวัดนั้น ก็ไม่ได้สร้างอาคารใหม่ขึ้นมาครอบไว้นั่นเอง

ซึ่งต้องบอกว่า “ไดบุทสึ” (Daibutsu) พระพุทธรูปองค์ใหญ่แห่งคามาคุระ นั้น เป็นพระพุทธรูปที่ลักษณะเด่น มีความสวยงาม ความสง่างาม และแสดงถึงความสงบ จนเป็นที่เคารพนับถือของชาวเมือง และนักท่องเที่ยว เรียกได้ว่า “พระใหญ่ไดบุตซึ” (Kamakura Daibutsu) นั้น เป็นทั้งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่ผสมผสานระหว่างงานสถาปัตยกรรม ศิลปะวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ของประเทศญี่ปุ่น

กลุ่มสนจักรี

ที่ Kotokuin Temple หรือ วัดโคโตกูอิง นั้น เป็นวัดที่มีความสงบร่มรื่น มีสวนสวย และวิวที่งดงาม โดยเฉพาะในฤดูใบไม้ผลิ ที่ทั่วทั้งบริเวณ จะสวยงามด้วยดอกซากุระที่บานสะพรั่ง หรือในฤดูใบไม้ร่วง ที่ใบไม้เปลี่ยนสีให้บรรยากาศที่สวยงามไปอีกแบบ และนอกจากนี้ ที่วัด Kotokuin Temple ยังมีกลุ่มต้นสน ที่หลายๆ คนเรียกกันว่า “กลุ่มสนจักรี” เนื่องจากราชวงศ์จักรีของประเทศไทย ได้ทรงปลูกต้นสนเหล่านี้ไว้นั่นเอง

Kotokuin Temple กัสวนสวย และธรรมชาติ

อย่างที่บอกว่า นอกเหนือจาก “พระใหญ่ไดบุตซึ” (Kamakura Daibutsu) ที่โด่งดังแล้วนั้น ที่วัด Kotokuin Temple ยังสวยงาม สงบ และร่มรื่นไปด้วยสวนสวยมากมาย ที่ให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติที่สวยงาม เหมาะสำหรับการพักผ่อนจิตใจ หรือการปฏิบัติสมาธิ ในบรรยากาศที่ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ ทั้่ง ต้นสน ต้นเมเปิ้ล และพุ่มไม้ต่างๆ ที่จัดไว้อย่างเรียบง่ายสวยงามตามแบบสวนญี่ปุ่นดั้งเดิม นอกจากนี้ ภายในสวนยังมีบ่อปลา และลำธารเล็กๆ ที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศของความสงบ และผ่อนคลาย การออกแบบที่เรียบง่ายแต่งดงาม

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการไป วัด Kotokuin Temple

สำหรับการเดินทางมาเยี่ยมชมความงดงามของวัด Kotokuin Temple และ “ไดบุทสึ” พระพุทธรูปองค์ใหญ่แห่งคามาคุระ สัญลักษณ์สำคัญของเมืองนั้น ก็สามารถเดินทางมาได้ทุกช่วงเวลา โดยเฉพาะฤดูกาลที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยว ชมสวนสวยๆ อย่างช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่ดอกซากุระ และดอกไม้อื่นๆ กำลังจะเบ่งบาน หรือฤดูใบไม้ร่วง กับใบเมเปิ้ลเปลี่ยนค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีแดงอมเหลือง ดูมีชีวิตชีวา และฤดูร้อน ที่ต้นไม้ และพืชพรรณเขียวขจี ดูร่มรื่น และเย็นสบายตา เรียกได้ว่า วัด Kotokuin Temple นั้น ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่จะสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน และนักท่องเที่ยว ได้ทุกช่วงเวลาจริงๆ

ค่าเข้าชม วัด Kotokuin Temple

สำหรับใครที่เดินทางมาเที่ยวที่ญี่ปุ่นนั้น ไม่ควรพลาดที่จะมาขอพรไหว้พระใหญ่ และชมความงดงามของ “พระใหญ่ไดบุตซึ” (Kamakura Daibutsu) หนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของเมือง โดยค่าเข้าชมพระใหญ่นั้น มีรายละเอียดดังนี้

  • ค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่: 300 เยน
  • ค่าเข้าชมสำหรับเด็ก (ระดับประถมถึงมัธยมต้น): 150 เยน

โดยหากนักท่องเที่ยว ต้องการที่จะเข้าไปชมภายในองค์พระพุทธรูปนั้น ก็จะมีค่าเข้าชมเพิ่มเติม อีกประมาณ 20 เยน

การเดินทาง ไปชม พระใหญ่ไดบุตซึ Kamakura Daibutsu

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากไปชมความยิ่งใหญ่ ความงดงามของ “พระใหญ่ไดบุตซึ” พระพุทธรูปองค์ใหญ่แห่งคามาคุระ ที่วัด Kotokuin Temple นั้น ก็สามารถเดินทางไปกันได้ง่ายๆ และสะดวกสบาย ด้วยวัดนั้น ตั้งอยู่ในเมืองคามาคุระ จังหวัดคานางาวะ ที่ไม่ไกลจากโตเกียวมากนัก

การเดินทางสถานีปลายทาง*หมายเหตุ
รถไฟสาย Enoshima Electric Railwayลงที่สถานี Haseเดินต่ออีกประมาณ 10 นาที 
การเดินทางสถานีปลายทาง*หมายเหตุ
รถไฟสาย Enoshima Electric Railwayลงที่สถานี Haseเดินต่ออีกประมาณ 10 นาที

ตารางข้อมูล วัด Kotokuin Temple

Kotokuin Temple หรือ วัดโคโตกูอิง และ “พระใหญ่ไดบุตซึ” (Kamakura Daibutsu) นั้น เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองคามาคุระมายาวนานหลายร้อยป และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีบรรยากาศร่มรื่น สวยงามทุกฤดู เรียกได้ว่า นักท่องเที่ยวจะอิ่มบุญอิ่มใจ อย่างแน่นอน

Kotokuin Temple

ที่อยู่4-2-28 Hase, Kamakura, Kanagawa
เวลาทำการเปิดทุกวัน 8.00-17.00
WebsiteKotokuin Temple

ดูแผนที่ Kotokuin Temple

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

ใครที่มาวัด Kotokuin Temple นั้น นอกจากจะได้ทำบุญแล้ว ยังสามารถเพลิดเพลินไปกับธรรมชาติที่สวยงาม และเดินชิลๆ ไปกับร้านรวงต่างๆ 2 ข้างทาง ทั้งร้านอาหาร เครื่องดื่ม ร้านขายของที่ระลึกมากมาย อีกทั้งบริเวณใกล้ๆ กับ วัด  Kotokuin Temple นั้น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงอีกมากมาย ให้ได้เลือกไปเดินเล่นชิลๆ

ศาลเจ้าทซึรุงะโอะกะ ฮะจิมังกู (Tsurugaoka Hachimangu)

ศาลเจ้าทซึรุงะโอะกะ ฮะจิมังกู หรือ Tsurugaoka Hachimangu เป็นศาลเจ้าชินโตที่สำคัญของเมืองคามาคุระ (Kamakura) จังหวัดคานางาวะ ซึ่งศาลเจ้าแห่งนี้ มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ที่เชื่อมโยงกับช่วงยุคสมัยที่เมืองคามาคุระ เคยเป็นเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง ซึ่งศาลเจ้าแห่งนี้ จะมีการจัดงานต่างๆ กันตลอดทั้งปี ยิ่งในช่วงวันหยุดปีใหม่นั้น บอกเลยว่า มีนักท่องเที่ยว และผู้มาเยี่ยมชมความงามของที่นี่ เยอะมากๆ

Tsurugaoka Hachimangu

ที่อยู่2-1-31 Yukinoshita, Kamakura, Kanagawa
วิธีเดินทางสามารถเดินจากสถานีรถไฟ คามาคุระ (Kamakura station) ได้ โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที
เวลาทำการเปิดทุกวัน 6.00-20.00
ราคาค่าเข้าชม : ฟรี
WebsiteTsurugaoka Hachimangu

ดูแผนที่ Tsurugaoka Hachimangu

วัดฮาเซเดระ (Hasedera Temple)

มาเที่ยววัดกันต่อ กับ วัดฮาเซเดระ หรือ Hasedera Temple อีกหนึ่งวัดพุทธเก่าแก่ในเมืองคามาคุระ โดยวัดนี้ เป็นวัดพุทธนิกายโจโด (Jodo) ที่เก่าแก่ และมีชื่อเสียงในเรื่องของวิวทิวทัศน์ที่งดงาม และประดิษฐานพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิมพันมือ (Kannon) ขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นนั่นเอง

Hasedera Temple

ที่อยู่3-11-2 Hase, Kamakura, Kanagawa
วิธีเดินทางสามารถเดินจากสถานีรถไฟ Hase ได้ โดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที
เวลาทำการเปิดทุกวัน 8.00-17.00
ราคาค่าเข้าชม : ฟรี
WebsiteHasedera Temple

ดูแผนที่ Hasedera Temple

เกาะเอโนะชิมะ (Enoshima Island)

เกาะเอโนะชิมะ (Enoshima Island) นั้น เป็นเกาะเล็กๆ ใกล้ชายฝั่งของจังหวัดคานางาวะ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ที่อยู่ไม่ไกลจากโตเกียวมากนัก ใช้เวลาเดินทางไม่นาน เพียง 1 ชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึง โดยเกาะนี้ เป็นที่รู้จักในเรื่องของวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ทั้งชายหาดสวยๆ ถ้ำ วัดและศาลเจ้า หรือจะเป็นย่านชุมชนถนนคนเดิน ที่ดูคึกคักสนุกสนาน และนอกจากนี้ ที่เกาะเอโนะชิมะ นั้น ยังโด่งดังในเรื่องของน้องแมว ด้วยที่นี่ มีแมวจรอยู่เยอะมากๆ

Enoshima Island

ที่อยู่1-9 Enoshima, Fujisawa, Kanagawa
วิธีเดินทางสามารถเดินข้ามสะพานไปยังเกาะ จากสถานีรถไฟ Katase-Enoshima ได้ ระยะประมาณ 600 เมตร

ดูแผนที่ Enoshima Island

สรุป

ใครที่วางแผนกำลังจะไปเที่ยวโตเกียว ญี่ปุ่น นั้น เราแนะนำปักหมุด Kotokuin Temple หรือ วัดโคโตกูอิง วัดพุทธนิกายโจโด เมืองคามาคุระ จังหวัดคานางาวะ ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ โตเกียว ด้วยถือเป็นวัดนี้มีชื่อเสียงที่ตั้งของ “พระใหญ่ไดบุตซึ” (Kamakura Daibutsu) ที่ได้รับการขนานนามว่า “Great Buddha of Kamakura” เป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญมากๆ ของเมือง ถือเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ทางวัฒนธรรม และมีธรรมชาติที่สวยงาม ในบรรยากาศที่เงียบสงบ สมควรแก่การไปเยือน

Mmtb

Blogger : Mmtb

หนุ่มใต้ เคราดก หลงรักตัวอักษรไทย กับจักรยาน เมาท์เท่น ไบค์ วินเทจ

45 Posts

สถานที่เที่ยว

| Feature

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515