หาที่พัก ญี่ปุ่น อย่างไร ได้อย่างตรงใจ มือใหม่หายห่วง

11/05/2019 (อัพเดทเมื่อ 05/10/2020)
วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้คุณ หาที่พัก ญี่ปุ่น ได้แบบตรงใจ ตามงบที่ต้องการ พร้อมแนะนำประเภทที่พักแบบต่างๆ ให้การพักผ่อนในทริปญี่ปุ่นทุกวันเป็นวันที่ฟิน
Meiji Step RakuRaku Cube LP R1
Meiji Step RakuRaku Cube LP R2

จะเริ่มทริปญี่ปุ่น ที่พัก ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญกับตลอดทั้งทริปเช่นกัน วันนี้เราจะมาแชร์วิธีการ หาที่พัก ญี่ปุ่น ให้ตรงใจ เหมาะกับรูปแบบทริป และงบประมาณ โดยเฉพาะกับมือใหม่ที่

รู้จัก ประเภท ที่พัก ญี่ปุ่น หาให้เหมาะกับความต้องการ

ก่อนจะ หาที่พัก ญี่ปุ่น ก่อนอื่นต้องมารู้จักประเภทของที่พักในญี่ปุ่นก่อน ซึ่งเราจะแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้

เรียวกัง
ใครที่อยากพักแบบญี่ปุ่นเต็มรูปแบบ รับบริการจัดเต็ม แช่ออนเซ็นให้ฟิน ต้องพักเรียวกัง ส่วนมากเรียวกังจะตั้งอยู่ตามแหล่งออนเซ็น มีบริการอาหารเช้า อาหารเย็นโดยใช้วัตถุดิบที่ดีของท้องถิ่น นอนฟูกสไตล์ญี่ปุ่น มียูคาตะให้ใส่ พักผ่อนหย่อนใจขั้นสุด

ราคา :เรียวกังเต็มขั้นราคาจะแตกต่างตามแหล่ง และเวลาเข้าพัก อยู่ที่ 3000-20000 บาท /คน/คืน ถ้าหรูหราก็อาจแพงขึ้นไปอีก เป็นที่พักหมวดที่ราคาแรงที่สุด

โรงแรมฟูลเซอร์วิส
ใครที่ยังชอบบริการครบครัน จัดเต็ม แต่อยากพักแบบนอนเตียงนุ่มๆ ห้องกว้างๆ คงชอบโรงแรมประเภทนี้ โรงแรม สี่ดาว ห้าดาว จะครบบริการ ทั้งอาหารเช้า รูมเซอร์วิส และอื่นๆ ห้องกว้าง อุดมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย บางที่ก็มีห้องพักสไตล์ญี่ปุ่น และออนเซ็นอยู่ในที่เดียวกัน

ราคา :เรียวกังเต็มขั้นราคาจะแตกต่างตามแหล่ง และเวลาเข้าพัก อยู่ที่ 3000-20000 บาท /คน/คืน ถ้าหรูหราก็อาจแพงขึ้นไปอีก เป็นที่พักหมวดที่ราคาแรงที่สุด

โรงแรมธุรกิจ (Business Hotel)
ใครอยากพักแบบส่วนตัว มีห้องน้ำในตัว ในราคาไม่แรง แนะนำ โรงแรมธุรกิจ จุดเด่นของโรงแรมแบบนี้คือความแคบ แต่ก็เต็มไปด้วยความเป็นส่วนตัว ข้าวของเครื่องใช้ครบตามต้องการ โรงแรมฟูลเซอร์วิสบางแห่ง ก็อาจมีห้องแบบ โรงแรมธุรกิจ ให้เป็นตัวเลือก เครือโรงแรมโรงแรมธุรกิจ ที่เป็นที่รู้จัก และสาขาเยอะ เช่น Toyoko inn, Unizo inn, Apa hotel, Hotel mystay เป็นต้น โรงแรมเหล่านี้มักอยู่ใกล้สถานีรถไฟ เหมาะกับนักท่องเที่ยว

ราคา :เริ่มต้น 1200-3000 บาท/คืน (ห้องสำหรับ 2 ท่าน) บาที่มีอาหารเช้าบริการ แต่บางที่ไม่มี

Cr: booking.com

Hostel
ตัวเลือกนี้เหมาะกับนักเดินทางที่อยากประหยัดค่าใช้จ่าย มีสัมภาระไม่มาก แต่ไม่ได้หวงความเป็นส่วนตัวเพราะที่พักประเภทนี้ต้องแชร์กับนักเดินทางท่านอื่น มักจะมีล็อกเกอร์ให้เก็บของ มีห้องน้ำรวม อุปกรณ์เครื่องใช้ต้องเตรียมมาเอง ใครหลับยากอาจต้องเผชิญกับเสียงกรน แต่ตอบโจทย์ในแง่ความประหยัด และอาจได้เจแเพื่อนใหม่ด้วย

ราคา :เริ่มต้น 700 บาท/คน/คืน (ห้องสำหรับ 2 ท่าน) บางที่มีอาหารเช้าบริการ แต่บางที่ไม่มี

Cr: th.airbnb.com

Air BNB
ทริปไหนสมาชิกเยอะ อาจจะอยากประหยัดค่าใช้จ่าย Air BNB คือการที่คนเอาห้องชุด หรือบ้านของตัวเอง มาให้เช่ารายวัน ในราคาถูกกว่าโรงแรม บริการอาจไม่เทียบเท่าแต่ก็สะดวก มักมีครัว เหมาะกับการปาร์ตี้เป็นหมู่คณะ เพียงแต่ต้องดูรีวิวดีๆ เพราะโฮสแต่ละคนมาตรฐานไม่เหมือนกัน

สิ่งที่ต้องคิดในการเลือกที่พัก

เมื่อรู้จักประเภทของที่พักแล้ว คราวนี้เรามาถึงหัวข้อการพิจารณาเลือกที่พัก โดยต้องคิดถึงปัจจับสำคัญอย่าง

งบประมาณ
งบเยอะตัวเลือกเยอะ งบน้อยลงอาจตัดบางอย่างที่ไม่จำเป็นออก ให้ได้ราคาที่เหมาะสม บริการที่พอใจ เพราะบางครั้งเราก็ไม่ได้ต้องการทุกบริการ อย่างเช่นอาจจะไม่กินอาหารเช้าที่โรงแรมก็จะได้ราคาห้องที่ถูกกว่า แล้วอาจประหยัดงบประมาณด้วยการไปกินอาหารเช้าที่ร้านสะดวกซื้อได้ เป็นต้น

การเลือกพักโฮสเทล ให้ห้องน้ำ ส่วนกลางรวมก็เป็นวิธีช่วยประหยัดได้ดีเช่นกัน

หาที่พักญี่ปุ่น Cr: Nbeaw

ทำเลที่ตั้ง
ที่พักควรอยู่ติดกับสถานีรถไฟ เพื่อให้เดินทางสะดวก นอกจากนี้ควรเช็กด้วยว่าใกล้ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อหรือไม่ เพื่อให้เราสะดวกสบาย ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบที่ใกล้สถานีหลักที่เป็นจุดต่อเชื่อมเป็นชุมทางของสายรถไฟหลายสาย หลายผู้ให้บริการ ประเภทนี้ราคาอาจจะแพงกว่า แต่ถ้าหากเลือกพักใกล้สถานีขนาดเล็กก็มีความสะดวกแต่ราคาจะต่ำลงมา

สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการเช็คทำเลรอบๆ ที่พักว่ามีร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าอยู่ใกล้หรือไม่

ที่จอดรถ
สำหรับบางคนที่ขับรถเที่ยวข้อนี้สำคัญ ด้วยความที่ญี่ปุ่นมีพื้นที่ไม่มาก โรงแรม ที่พักบางแห่งก็ไม่มีที่จอดรถ หากโรงแรมที่ที่จอดรถต้องเช็คว่าต้องจองหรือไม่ เสียเงินหรือเปล่า หรืออาจต้องหาที่จอดเองในละแวกที่พัก เพราะที่ญี่ปุ่นจะเคร่งคัดในเรื่องที่จอดรถมาก หากจอดในที่ห้ามจอดขอบอกว่าค่าปรับแพงสุดๆ

เด็กเข้่าพักได้หรือไม่
ครอบครัวที่ไปเที่ยวอาจมีเด็กเล็ก ต้องเช็คว่าแต่ละที่พักมีกฎเกณฑ์อะไรบ้าง บางที่ไม่ให้เด็กเข้าพัก บางที่เด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี พักฟรี บางที่มีราคาพิเศษของเด็ก ตอนจองต้องระบุสำนวน และสถานีให้ละเอียด เด็กผู้ใหญ่ 2 เด็กหนึ่ง ถ้าไม่มีให้ระบุต้องอีเมล์ ไปสอบถามทางโรงแรม เรื่องเงื่อนไข


จองโรงแรมด้วยตัวเอง สะดวก ง่ายกว่าที่คิด

เทคโนโลยีสมัยนี้ ทำให้การจองที่พักทั่วโลก ง่ายเพียงแค่คลิก เราสามารถจองโรงแรมด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เพียงมีบัตรเครดิต (หรือเดบิตในบางที่) ทำได้สองแบบ คือ

จองโดยตรงกับที่พัก
ที่พักหลายแห่งมีเว็บที่สามารถทำการจองได้เลย บางที่ต้องอีเมล์ไปจอง วิธีนี้มักต้องจ่ายราคาเต็ม ไม่มีโปรโมชั่นแต่ได้ที่พักแน่นอน

จองกับเว็บ Agency
จองกับเว็บมักได้โปรโมชั่น มีโค้ดลดราคา หรืออาจมีส่วนลดสำหรับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ มีที่พักให้เลือกเยอะ มีราคา รูปแบบให้เปรียบเทียบ จองง่าย ยกเลิกได้ บางเว็บใชต์ใช้ code ส่วนลดได้ มีทั้งแบบจ่ายเงินเลย และจ่ายที่โรงแรมในวันเข้าพัก ตัวอย่าง เว็บ Agency เช่น Booking.com, Agoda

จองพร้อมตั๋วเครื่องบิน
หลายเว็บสามารถจองที่พัก พร้อมตั๋วเครื่องบินได้ และมักมีโปรโมชั่นที่จองได้ในราคาเบาๆ อาจช่วยลดค่าใช้ช่วยได้มาก เว็บที่นิยมเช่น expedia.com โดยเฉพาะหากเป็นช่วงเวลาโปรโมชั่นที่ตรงกันอาจได้ราคาที่ดีต่อใจมากๆ ทีเดียว

กรณีจองกับเว็บเอเจนซี่ สิ่งที่ต้องทำเลยคืออ่านรีวิวจากผู้เข้าพักจริง เพื่อเช็คว่าข้อมูลโปรโมทที่โรงแรมให้ไว้นั้นเป็นความจริงหรือไม่ ที่พักคุณภาพตรงกับที่ทางโรงแรมบอกหรือเปล่า รีวิวจากผู้ใช้จริงเป็นอะไรที่สำคัญมากที่จะช่วยในการตัดสินใจ นอกจากนี้รีวิวหลายรีวิวจะแนะนำวิธีการเดินทางที่สะดวกที่สุดเพื่อไปถึงที่พักได้ หรือถ้ารีวิวผลออกมาไม่โอเค เราอาจจะพิจารณาไม่พักจะดีกว่า

เปรียบเทียบราคาที่พักเพื่อให้ได้ตัวเลือกที่คุ้ม

Cr: trivago.co.th

พอได้ที่พักในใจ คราวนี้ก็ต้องลองเปรียบเทียบเพื่อให้ได้ราคาที่คุ้มค่า ซึ่งมีหลายเว็บที่ให้บริการนี้ เช่น trivago.co.th, hotelscombined.co.th เท่านี้ก็จะได้ตัวเลือกที่พักที่คุ้มค่า

Cr: hotelscombined.co.th

อย่างไรก็ดีควรตรวจสอบว่าเงื่อนไขการพักตรงกันด้วย เช่น เว็บที่ถูกกว่าอาจไม่ได้แถมอาหารเช้า เมื่อคำนวนแล้วแบบที่แพงกว่าเล็กน้อยคุ้มค่ากว่าเป็นต้นก็เป็นสิ่งที่ต้องเช็คดูให้ดีๆ

ข้อสรุป

ที่พัก เป็นส่วนสำคัญของของทริปท่องเที่ยว การวางแผนก่อนเลือกและจองนั้น เป็นพื้นฐานของทริปที่สมบูรณ์ หวังว่า วิธี หาที่พัก ญี่ปุ่น ที่เรานำมาฝากจะมีประโยชน์ต่อทริปของคุณไม่มากก็น้อย

Meiji Step RakuRaku Cube LP R3
Meiji Step RakuRaku Cube LP R4
Gashapond

Blogger : Gashapond

สาว(ไม่)น้อย ผู้รักใน การถ่ายภาพ ท่องเที่ยว ชิมของอร่อย ซอฟต์ครีม และบ้าเครื่องสำอางชนิดเสพติด ขอทำหน้าที่พาคุณเที่ยว หาโปรเด็ด ให้ทริปญี่ปุ่นของคุณสนุกสบาย ??

505 Posts

Meiji Step RakuRaku Cube LP R5

สถานที่เที่ยว

| Feature
Meiji Step RakuRaku Cube LP R6

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515

Meiji Step RakuRaku Cube LP R7