เกาะ Enoshima เกาะเล็กแต่วิวสวย เที่ยวง่ายจาก Tokyo

09/09/2024
วันนี้เรายังอยุ่ที่จังหวัด Kanagawa ครับ โดยวันนี้ผมจะมาแนะนำให้รู้จักเกาะเล็กๆ ที่อยู่ทางใต้ของเมือง Fujisawa ชื่อว่าเกาะ Enoshima ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆที่มีพื้นที่ประมาณ 4 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งภายในเกาะก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย รวมถึงจุดชมวิวทะเลที่สวยงามอีกด้วย

เกาะ Enoshima

เกาะ Enoshima เกาะเล็กๆทางใต้ของเมือง Fujisawa จังหวัด Kanagawa ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด Kanagawa ไม่แพ้ Hakone, Kamakura หรือแม้กระทั่งตัวเมือง Yokohama 

ในอดีตนั้นที่เกาะแห่งนี้เคยเป็นสนามแข่งเรือใบในปีค.ศ. 1964 ในกีฬาโอลิมปิคอีกด้วย

เกาะ Enoshima มีพื้นที่ 4 ตารางกิโลเมตร แต่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเช่น ศาลเจ้า Enoshima, ประภาคาร Enoshima Seacandle, ถ้ำ Iwaya รวมถึงชายหาดที่สวยงามและที่ขาดไม่ได้คืออาหารทะเลสดๆ ที่ต้องห้ามพลาด สำหรับท่านที่เป็นสายช็อปปิ้งที่นี่ก็ยังมีถนนช็อปปิ้งให้เดินเลือกซื้อของอีกด้วย

สิ่งที่น่าสนใจบนเกาะ Enoshima

ศาลเจ้า Enoshima

ศาลเจ้า Enoshima เป็นศาลเจ้าชินโตที่ตั้งอยู่บนเกาะ Enoshima โดยศาลเจ้า Enoshima นั้นจริงๆมี 3 ศาลเจ้าบนเกาะ ได้แก่

  1. Hetsunomiya สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1206 และได้บูรณะใหม่ในปีค.ศ. 1976
  2. Nakatsunomiya สร้างเมื่อปีค.ศ. 853 และมีการบูรณะในปีค.ศ. 1996
  3. Okutsunomiya ศาลเจ้าแห่งนี้ไม่ทราบแีที่สร้างที่แน่ชัด

โดยศาลเจ้าทั้ง 3 นั้นสร้างมาเพื่อบูชา Benzaiten 

โดยศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดใน 3 ศาลเจ้าคือ Hetsunomiya

โดยศาลเจ้า Hetsunomiya นั้นจะตั้งอยู่ใกล้ๆกับปลายสะพาน Enoshima Benten โดยมีลักษณะเด่นคือเสาโทริอิสีแดง ถัดจากเสาโทริอิสีแดงที่นี่จะมีประตูที่ชื่อว่า Zuishinmon ซึ่งประตูแห่งนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากปราสาทในนิทานพื้นบ้านของญี่ปุ่นชื่อว่า Urashima Taro ซึ่งประตูแห่งนี้มีหน้าที่ปกป้องศาลเจ้า 

ภายในศาลเจ้า Hetsunomiya นั้นยังมีอาคาร 8 เหลี่ยมเรียกว่า Hoanden ซึ่งอาคารแห่งนี้ได้แรงบันดาลใจจากหอแห่งความฝันที่วัด Horyuji ที่จังหวัด NAra โดยด้านในของ Hoanden เป็นที่ประดิษฐานของรูปปั้นเทพ Benzaiten 2 รูปคือ Benzaiten Happi และ Benzaiten Myoon

ศาลเจ้า Enoshima Jinja – Nakatsunomiya ส่วนศาลเจ้าแห่งที่ 2 นั้นมีจุดเด่นอยู่ที่โคมไฟหิน ซึ่งได้รับบริจาคมาจากนักแสดงคาบูกิ จากโรงละคร Nakamura – Za และ Ichimura -za 
ศาลเจ้า Enoshima Jinja – OkuTsunomiya ศาลเจ้านี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินจากศาลเจ้า Nakatsunomiya ได้ประมาณ 10 นาที โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ภาพวาดเต่าที่อยู่ในห้องบูชา ซึ่งวาดโดยจิตรกรที่ชื่อว่า Sakai Hoitsu ซึ่งเป็นจิตรกรสมัยเอโดะ

นอกจากนั้นแล้วที่นี่ยังมีเสาโทริอิหินที่บริจาคโดย Minamoto No Yoritomo

พิกัดของศาลเจ้าทั้ง 3 แห่งนี้

Enoshima Shrine – Hetsunomiya

ที่อยู่2 Chome-3-8 Enoshima, Fujisawa, Kanagawa 251-0036
วิธีเดินทางเดิน 20 นาทีจากสถานี Enoshima
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 08.30 น. – 17.00 น.
ราคาฟรี
WebsiteEnoshima Shrine – Hetsunomiya

ดูแผนที่ Enoshima Shrine – Hetsunomiya

Enoshima Shrine – Nakatsunomiya

ที่อยู่2 Chome-3-8 Enoshima, Fujisawa, Kanagawa 251-0036
วิธีเดินทางเดิน 2 นาทีจากศาลเจ้า Hetsunomiya
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 08.30 น. – 17.00 น.
ราคาฟรี
WebsiteEnoshima Shrine – Nakatsunomiya

ดูแผนที่ Enoshima Shrine – Nakatsunomiya

Enoshima Shrine – Okutsumiya

ที่อยู่2 Chome-5 Enoshima, Fujisawa, Kanagawa 251-0036,
วิธีเดินทางเดิน 8 นาทีจากศาลเจ้า Nakatsunomiya
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 10.00 น. – 15.:30 น.
ราคาฟรี
WebsiteEnoshima Shrine – Okutsumiya

ดูแผนที่ Enoshima Shrine – Okutsumiya

ถ้ำ Iwaya

ถ้า Iwaya เป็นถ้ำที่อยู่ทางทิศใต้ของศาลเจ้า Enoshima – Okutsumiya ในอดีตนั้นถ้ำแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ พระ ซามูไร มักจจะนิยมไปแสวงบุญที่ถ้ำแห่งนี้ 

โดยปัจจุบันถ้ำแห่งนี้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าไปชมด้านในได้ โดยตัวถ้ำจะแบ่งเป็นถ้ำหลัก 2 ถ้ำ

ถ้ำแรก จะเป็นถ้ำขนาดใหญ่ นักท่องเที่ยวจะต้องเดินลงโดยบันไดไปถึงอุโมงค์ยาว ในภายในตัวอุโมงค์ก็จะมีภาพถ่าย และข้อมูลทั่วไปเที่ยวเกี่ยวกับถ้ำให้ดูเกือบตลอดทาง รวมถึงพระพุทธรูปด้วย เมื่อเดินไปได้ 2 ใน 3 ของถ้ำแรกก็จะพบทางแยกซ้ายและขวา ซึ่งภายในถ้ำแรกก็ยังแบ่งถ้ำออกเป็น 2 ส่วน

ถ้าเดินไปแยกด้านซ้ายจะมีระยะทาง 152 เมตร ด้านในจะมีรูปปั้นเทพธิดาของเกาะ ส่วนทางด้านขวาจะมีเทพธิดา Amateratsu ซึ่งเป็นเทพแห่งดวงอาทิตย์ประดิษฐานอยู่

ส่วนถ้ำที่ 2 นั้น หลังจากออกมาจากถ้ำแรกแล้วเลี้ยวซ้ายแล้วเดินตามทางเดินไปเรื่อยก็จะถึงถ้ำที่ 2 ซึ่งภายในถ้ำที่ 2 นั้นจะมีรูปปั้นมังกรอยู่ วึ่งในตำนานเชื่อว่ามังกรตัวนี้เป็นมังกรที่ดุร้ายจนกระทั่งโดนเทพธิดาเบนเทนปราบ ทำให้มังกรได้กลับใจและมาเป็นผู้พิทักษ์ประจำเกาะ

โดยถ้ำ Iwaya นั้นเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่ 09.00 น. – 17.00 น. มีค่าเข้าชมอยู่ที่ 500 เยน เด็ก 200 เยน

Enoshima Iwaya Cave

ที่อยู่2 Chome Enoshima, Fujisawa, Kanagawa 251-0036
วิธีเดินทางเดิน 5 นาทีจากศาลเจ้า Okutsumiya
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 09.00 น. – 17.00 น.
ราคาผู้ใหญ่ 500 เยน เด็ก 200 เยน
WebsiteEnoshima Iwaya Cave

ดูแผนที่ Enoshima Iwaya Cave

Enoshima Samuel Cocking Garden

สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ก่อตั้งโดยนาย Samuel Cocking ชาวอังกฤษในปีค.ศ. 1862 โดยสวนแห่งนี้ประกอบไปด้วยดอกไม้นานาชนิด ในพื้นที่มากกว่า 10000 ตารางเมตร 

ซึ่งสวนแห่งนี้สามารถเข้าชมได้ทั้งปี โดยไฮไลท์จะอยู่ในช่วงฤดูหนาว เพราะที่นี่จะมีการประดับไฟในช่วงกลางคืน รวมถึงช่วงนั้นดอกทิวลิปจะสวยงามมากเป็นพิเศษ

โดยสวนแห่งนี้จะเปิดให้เข้าชมในช่วงเวลา 09.00 น. – 20.00 น. โดยสามารถเข้าชมได้ฟรี ยกเว้นวันที่จัดอีเว้นท์จะมีค่าเข้าชมหลัง 17.00 น. ที่ราคา 500 เยน เด็ก 250 เยน

Enoshima Samuel Cocking Garden

ที่อยู่2 Chome-3-28 Enoshima, Fujisawa, Kanagawa 251-0036
วิธีเดินทางเดิน 30 นาทีจากสถานี Enoshima
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 9.00 น. – 20.00 น.
ราคาเฉพาะวันที่มีอีเวนต์ หลัง17.00 น. ผู้ใหญ่ 500 เยน เด็ก 250 เยน
WebsiteSamuel Cocking Garden

ดูแผนที่ Enoshima Samuel Cocking Garden

Enoshima Sea Candle

Enoshima Sea Candle  เป็นประภาคารที่มีความสูง 59.8 เมตร และสูงกว่าระดับน้ำทะเล 119.6 เมตร โดยประภาคารนี้ตั้งอยู่ภายในสวน Enoshima Samuel Cocking Garden โดยในอดีตที่นี่เป็นภาคารก่อนที่ในภายหลังจะมีการสร้างจุดสำหรับชมวิวที่ประภาคารแห่งนี้

โดยจุดชมวิวนั้นจะมีทั้งแบบกลางแจ้ง และจุดชมวิวในร่ม

ซึ่งไฮไลท์ของการชมวิวที่นี่ก็คือถ้าวันไหนอากาศแจ่มใส ไม่มีหมอกนักท่องเที่ยวสามารถสามารถมองเห็น ภูเขาไฟฟูจิ ได้เลยทีเดียว รวมถึงโตเกียว สกายทรี ก็สามารถมองเห็นได้จากประภาคารแห่งนี้

ประภาคารแห่งนี้มีเปิดตั้งแต่ 09.00 น. – 20.00 น. มีค่าบริการอยู่ที่คนละ 500 เยน เด็ก 250 เยน

Enoshima Sea Candle

ที่อยู่2 Chome-3-28 Enoshima, Fujisawa, Kanagawa 251-0036
วิธีเดินทางเดิน 30 นาทีจากสถานี Enoshima
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 9.00 น. – 20.00 น.
ราคาผู้ใหญ่ 500 เยน เด็ก 250 เยน
WebsiteEnoshima Sea Candle

ดูแผนที่ Enoshima Sea Candle

ชายหาด Enoshima

ชายหาด Enoshima นั้นจะอยู่ตรงข้ามกับเกาะ Enoshima โดยในช่วงฤดูร้อนนั้นที่ชายหาดจะมีกิจกรรม มีนักท่องเที่ยวมากมาย เพราะว่าชายหาดแห่งนี้สามารถเดินทางมาได้จาก Tokyo โดยใช้เวลาไม่นาน

ซึ่งช่วงหน้าร้อนก็มีกิจกรรมที่น่าสนใจเช่นการเล่นน้ำทะเล, กิจกรรมพายเรือ, การเล่นวอลเล่บอลชายหาด เป็นต้น 

โดยบริเวณนี้จะประกอบไปด้วยชายหาดหลายชายหาด อย่างเช่น Katase Higashihama, ชายหาด Koshigoe, ชายหาด Katase Nishihama เป็นต้น 

โดยแต่ละชายหาดก็มีกิจกรรมแตกต่างกัน อย่างเช่น ชายหาด Katase Nishihama คนส่วนใหญ่มักจะทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับกีฬาทางน้ำ อย่างเช่น เล่นเซิร์ฟ หรือวอลเล่บอลชายหาดเป็นต้น

หรือชายหาด Katase Higashihama จะเหมาะกับกิจกรรมประเภทพายเรือ เพราะว่าชายหาดแห่งนี้จะเป็นชายหาดที่กว้างและตื่น คลื่นลมมักจะสงบ 

เท่านั้นไม่พอ ถ้าวันไหนอากาศแจ่มใส นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นภูเขาไฟฟูจิจากชายหาดบริเวณนี้ได้เลยทีเดียว

และการเดินทางมายังชายหาดค่อนข้างง่ายและไม่ไกลจากสถานีรถไฟ Enoshima ซึ่งสามารถเดินจากสถานีได้ ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีเท่านั้นเอง

ลิ้มลองอาหารทะเลสดๆ

อาหารทะเลสดๆก็ว่าเป็นสเน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมายัง Enoshima ด้วยเช่นกัน โดยที่เกาะแห่งนี้มีร้านอาหารทะเลมากมายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกกิน โดยที่เกาะแห่งนี้ก็มีเมนูอาหารทะเลที่น่ากินหลายเมนู อย่างเช่น

Tako Senbei ซึ่งเมนูนี้ถือว่าเป็นเมนูยอดนิยมของเกาะแห่งนี้ โดยเป็นอาหารประเภท แครกเกอร์ ที่มีปลาหมึกเป็นส่วนผสม โดยเป็นการผสมผสานกันระหว่างความกรอบของแครกเกอร์ และความนิ่มของปลาหมึกอย่างลงตัว ซึ่งถ้าใครมาเกาะนี้ห้ามพลาดเมนูนี้โดยเด็ดขาด

Shirasu เมนูนี้คือปลา Shirasu  ซึ่งเป็นปลาเนื้อขาวตัวเล็กซึ่งถือว่าเป็นเมนูพิเศษของเกาะนี้ โดยสามารถทำได้หลายเมนูเช่น ขนมปัง Shirasu ซึ่งมีปลา Shirasu และครีมชีสเป็นส่วนผสม รวมถึงเมนูแนะนำอย่าง Shirasu Donburi หรือข้าวหน้าปลา Shirasu โดยปลาชนิดนี้สามารถกินแบบดิบ หรือสุกก็ได้

Kaisendon ถ้าพูดถึงอาหารทะเลสดๆแล้ว ไคเซนดง เป็นเมนูที่ไม่พูดถึงไม่ได้  ซึ่งร้านอาหารหลายแหล่งที่เกาะ Enoshima ก็มีเมนูนี้ซึ่งแต่ละร้านก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป

อาหารทะเลเสียบไม้ย่าง ที่เกาะแห่งนี้มีหลายร้านที่มีอาหารทะเลเสียบไม้ย่างขาย โดยส่วนใหญ่จะเป็น หอยตลับ หอยเชลล์ กุ้ง ปลาหมึกเสียบไม้ย่าง

เดินเล่นช็อปปิ้งที่ถนนช็อปปิ้ง Enoshima Benzaiten Nakamise Street

ถนนช็อปปิ้งแห่งนี้อยู่ใกล้ๆกับศาลเจ้า Enoshima Shrine Hetsunomiya เมื่อนักท่องเที่ยวเดินผ่านเสาโทริอิสีบรอนซ์ นักท่องเที่ยวก็จะพบกับถนนช็อปปิ้งที่คึกคัก เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่นี่ประกอบไปด้วยเรียวกัง ร้านอาหาร ร้านค้า ร้านขายของฝาก มากมายหลายร้าน

โดยร้านอาหารก็มีมากมายหลายร้านให้เลือกกิน โดยมีเมนูท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของเกาะนี้มากมายให้ลองชิม อย่างเช่นปลา Shirasu หรือ Tako Senbei เป็นต้น

นอกจากอาหารทะเลแล้วขนมหวานก็มีให้นักท่องเที่ยวให้ลองชิมมากมาย โดยเฉพาะ ไอศครีม Monaka ซึ่งเป็นของหวานขึ้นชื่อของเกาะแห่งนี้ โดยเป็นไอศครีมที่คล้ายๆกับไอศครีมแซนวิช แต่มีถั่วแดงเป็นส่วนประกอบของไอศครีมด้วย ซึ่งเป็นของหวานที่ทุกคนต้องกินซักครั้งในชีวิต

Enoshima Benzaiten Nakamise Street

ที่อยู่4 Enoshima, Fujisawa, Kanagawa 251-0036, Japan
วิธีเดินทางเดิน 20 นาทีจากสถานี Enoshima
WebsiteEnoshima Benzaiten Nakamise Street

ดูแผนที่ Enoshima Benzaiten Nakamise Street

วิธีการเดินทางมายัง Enoshima

เดินทางโดยสถานีปลายทางรายละเอียดการเดินทาง
รถไฟ, เดินสถานี Enoshimaนั่งรถไฟมาลงที่สถานี Enoshima จากนั้นเดินอีก 20 นาทีไปทางทิศใต้ข้ามสะพานจนถึงเกาะ Enoshima

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงกับ Enoshima

Kamakura

เมือง Kamakura ในอดีตนั้นเคยเป็นเมืองหลวงของญี่ปุ่นมาก่อน ซึ่งในปัจจุบันทำให้เมือง Kamakura แห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยศาลเจ้า วัดเก่าแก่ ที่น่าสนใจมากมายเช่น

  • ศาลเจ้า Tsurugaoka
  • วัด Hokokuji
  • วัด Hasedera
  • วัด Kotokuin

Kamakura

วิธีเดินทางนั่งรถไฟ Jr มาลงสถานี Kamakura

ดูแผนที่ Kamakura

Yokohama

เมืองท่าแห่งนี้เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด Kanagawa โดยอยู่ใกล้ๆกับ Tokyo เมืองนี้ถือว่าเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันมากมาย โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์มากมายเช่น Cosmo World, Shin Yokohama Ramen Museum, โกดังอิฐแดง เป็นต้น 

Yokohama

วิธีเดินทางนั่งรถไฟ Jr มาลงสถานี Yokohama

ดูแผนที่ Yokohama

ปราสาท Odawara

ปราสาท Odawara เป็นปราสาทที่ตั้งอยู่ในเมือง Odawara โดยตัวปราสาทเดิมนั้นถูกทำลายลงจากแผ่นดินไหว ก่อนที่ในปีค.ศ. 1960 ได้สร้างขึ้นมาใหม่ โดยตัวปราสาทมีทั้งหมด 5 ชั้น แต่ถ้าดูจากภายนอกจะเห็นเพียง 4 ชั้นเท่านั้น ซึ่งเป็นลูกเล่นของปราสาทในสมัยก่อน ซึ่งมีไว้หลอกข้าศึกนั่นเอง ซึ่งชั้นบนสามารถชมวิวได้

ปราสาท Odawara

ที่อยู่Jonai, Odawara, Kanagawa 250-0014
วิธีเดินทางจากสถานี Odawara เดิน 5 นาที
เวลาทำการเปิดตั้งแต่ 9.00 น. – 17.00 น.
ราคาค่าผู้ใหญ่ 510 เยน เด็ก 200 เยน
Websiteปราสาท Odawara

ดูแผนที่ ปราสาท Odawara

สรุป

เกาะ Enoshima นั้นถึงแม้จะเป็นเพียงเกาะเล็กๆ ที่มีพื้น 4 ตารางกิโลเมตร แต่คุณภาพคับแก้ว ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่นี่มีมากมายหลายแนว เหมาะกับนักท่องเที่ยวหลากหลายประเภท ใครที่ชอบเที่ยวศาลเจ้า ที่นี่ก็มีศาลเจ้าที่สำคัญถึง 3 ศาลเจ้า สายช็อปก็สามารถเดินช็อปปิ้งได้ที่ถนนช็อปปิ้ง หรือสายกินที่นี่ก็มีอาหารท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่นให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิม และที่สำคัญเกาะ Enoshima แห่งนี้สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ง่ายๆจาก Tokyo

Kitslaughter666

Blogger : Kitslaughter666

ผมชื่อ กิด เป็นคนที่สนใจประเทศญี่ปุ่นเป็นพิเศษโดยเฉพาะประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และชอบทานราเมง กับ ปลาปักเป้า เป็นชีวิตจิตใจ รักการถ่ายเซลฟี่กับกวางที่เกาะมิยาจิม่า ชอบภูมิภาคชูโกกุ ชอบเที่ยวสถานที่Unseenของญี่ปุ่น

69 Posts

สถานที่เที่ยว

| Feature

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515