แนะนำพิกัดที่เที่ยวจาก เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น ท่องตำนานเมืองเร้นลับ

18/08/2020 (อัพเดทเมื่อ 05/03/2024)
วันนี้เรามาแปลก เพราะเราจะนำ เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น มาเล่ากันฟัง รู้หรือไม่ว่าเรื่องราวและตำนานเมืองเหล่านี้ เชื่อกันว่าเป็นเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ เลยขอถือโอกาสแนะนำพิกัดในตำนาน และแหล่งท่องเที่ยวสยองขวัญสำหรับสายเที่ยวแปลก แต่ไม่ต้องกลัวไป เพราะที่เหล่านี้เป็นที่เที่ยวปกตินี่ล่ะ แถมแปลกใหม่น่าสนใจ ตามมาดูกัน
Meiji Step RakuRaku Cube LP R1
Meiji Step RakuRaku Cube LP R2

ผีนับจาน : ปราสาทฮิเมจิ

เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น
Cr: Sean Pavone / PIXTA

พามาเที่ยวที่แรกนั่นคือ ปราสาทฮิเมจิ (Himeji Castle) ปราสาทชื่อดังแห่งคันไซซึ่งมีความเก่าแก่ จัดเป็น 1 ใน 3 ปราสาทที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น และประวัติศาสตร์อันยาวนานจนได้จดทะเบียนเป็นมรดกโลกยูเนสโก้ นอกจากประวัติศาสตร์ ความงามของปราสาทและสวนรายรอบ สถานที่แห่งนี้ยังมีตำนานสยองขวัญ


Cr: commons.wikimedia.org

เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น
Cr: Zinsmute / PIXTA

เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น อันโด่งดัง ตำนาน ผีนับจาน (Sarayashiki, 皿屋敷) นั้นมีการเล่าเรื่องราวที่ปตกต่างกันออกไป แต่ทุกเรื่องราวล้วนจบลงที่หญิงสาวนาม โอคิคุถูกใส่ร้ายว่าทำจานหายไปหนึ่งใบ เมื่อถูกลงโทษโยนลงไปที่บ่อน้ำข้างปราสาทวิญญานของเธอจึงมักปรากฏตัวออกมานับจานตั้งแต่ 1, 2, 3 ถึง ใบที่ 9 แล้วร้องโหยหวนเมื่อพบว่าจานใบที่ 10 หายไป

ส่วนสาเหตุที่จานหาย มีไม่ครบ 10 ใบ จนโอคิคุ โดนโยนลงบ่อน้ำนั้นมีอยู่หลายตำนาน ตำนานแรกเป็นตำนานที่ถูกดัดแปลงเป็นละครคาบูกิ เรื่องราวเล่าถึง โอคิคุ สาวใช้ของอาโอยามา เทสซัน ผู้เป็นซามูไร เนื่องจากซามูไรหนุ่มหลงรักสาวใช้และต้องการตัวเธอเขาจึงให้สาวใช้ดูแลชุดจานราคาแพง วันหนึ่งเขานำจานหนึ่งใบไปซ่อน แล้วสั่งโอคิคุนำจานทั้ง 10 ใบมาให้ แน่นอนว่ามันเหลือเพียง 9 ใบ ซามุไรหนุ่มจึงออกอุบายให้เธอยอมเป็นภรรยาน้อยของเขาจะได้ไม่ถูกลงโทษ แต่โอคิคุไม่ยอม อาโอยามาจึงโดนเธอลงบ่อน้ำเป็นการลงโทษ

สำหรับเรื่องราวนี้บางตำนานก็บอกว่าโอคิคุเป็นผู้กระโดดลงไปเอง

อีกตำนานหนึ่งซึ่งได้รับความนิยม เล่าว่าตระกูลอาโอยาม่าวางแผนจะกบฏต่อเจ้าเมือง โอคิคุบังเอิญไปได้ยินแผนการจึงไปเล่าให้คนรักซึ่งเป็นทหารเจ้าเมืองฟัง แผนการจึงล้มเหลว อาโอยาม่าจึงใส่ความโอคิคุว่า เธอขโมยจานที่ล้ำค่าไป 1 ใบโอคิคุถูกทรมานจนตาย และถูกทิ้งศพลงบ่อน้ำ


Cr: or-kame / PIXTA

ซึ่งปัจจุบันบ่อน้ำที่เชื่อว่าเป็นบ่อน้ำผีสิงนั้นก็ยังคงอยู่ในบรอเวณปราสาทฮิเมจิ รอผู้คนไปเยี่ยมชม ไม่แน่คุณอาจได้ยินเสียงนับจายก็เป็นได้

ปราสาทฮิเมจิ

ที่อยู่ 68 Honmachi, Himeji, Hyogo 670-0012
วิธีเดินทาง นั่งรถบัส 15 นาที จากสถานี San-yo-Himeji Station
เวลาทำการ 9:00–16:00 น.
ค่าเข้าชม ภายในปราสาท 1,000 เยน
Website city.himeji.lg.jp

ปราสาทฮิเมจิ

ป่าอาถรรพ์ฆ่าตัวตาย : Aokigahara

เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น
Cr: blew.p / PIXTA

Aokigahara ป่าดึกดำบรรพ์ที่มีภูมิทัศน์ดูลึกลับ เขียวชอุ่ม เป็นป่าจะจะได้เห็นร่องรอยของหินลาวาที่คดเคี้ยว บรรยากาศสงบเงียบ ซึ่งสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ยอดนิยมในการฆ่าตัวตาย มีความเชื่อว่าต้นไม้ในป่านี้จะดุดพลังชีวิตจากผู้ที่มาฆ่าตัวตายเป็นพลังให้แก่ป่า

เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น
Cr: runandyou / PIXTA

ทว่าในปัจจุบันทางรัฐบาลได้เก็บศพทั้งหมดออกไป อีกทั้งยังโปรโมตสถานที่นี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งกิจกรรมเดินป่า ตั้งแคมป์ เพื่อพยายามลบล้างบรรยากาศอันแสนน่าหดหู่

Aokigahara

ที่อยู่ Narusawa, Fujikawaguchiko, Minamitsuru District, Yamanashi 401-0300
วิธีเดินทาง ขึ้นรถบัส Fujikyu Yamanashi มุ่งสู่ Motosuko เป็นเวลา 51 นาที ลงที่ป้าย Fuketsu (ขึ้นจาก สถานี Kawaguchiko)

ดูแผนที่ Aokigahara

mannenji : อาถรรพ์ตุ๊กตาผมยาว

โอคิคุ ตุ๊กตาที่เชื่อกันว่ามีผมยาวขึ้นในทุกปี ที่มาของตำนานอาถรรพ์คือเด็กหญิงคิคุโกะวัย 3 ปี และตุ๊กตาญี่ปุ่นตัวโปรดของเธอ หลังจากที่เธอป่วยและเสียชีวิติ พ่อและแม่ของเด็กหญิงจึงนำตุ๊กตาตัวนี้ไปเก็บไว้กับป้ายวิญญาณของเธอเพื่อให้เธอไม่เหงาที่วัด mannenji

ทว่าสิ่งที่น่าประหลาดคือผมของตุ๊กตานั้นยาวขึ้นทุกปี นอกจากนี้ยังเชื่อว่าปากที่เคยหุบสนิทของตุ๊กตา ยังค่อยๆ เผยอยิ้มอีกด้วย

ในวันที่พระอาทิตย์ข้ามเส้นศูนย์สูตรทำให้กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน ทางวัด mannenji จะมีพิธีการตัดผมให้ตุ๊กตา และเปลี่ยนกิโมโนให้ใหม่

mannenji

ที่อยู่ 75 Kurisawacho Manjisaiwaicho, Iwamizawa, Hokkaido 068-3152
วิธีเดินทาง นั่งแท็กซี่จากสถานี Shibun Station ประมาณ 30 นาที

ดูแผนที่ mannenji

เกาะฮาชิมะ : เกาะอาถรรพ์

เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น
Cr: Kenichiro Yanai / PIXTA

เกาะฮาชิมะ หรือที่คนญี่ปุ่นรู้จักกันในชื่อ Gunkanjima เป็นเกาะที่สร้างขึ้น ในปี ค.ศ. 1887 โดยบริษัทมิตซูบิชิ เพื่อเป็นนิคมอุตสาหกรรมถ่านหิน มีทั้งโรงงาน ที่อยู่อาศัย โรงเรียน นับว่าเป็นเกาะที่เคยเจริญรุ่งเรือง อยู่นอกชายฝั่งห่างจากเมืองนางาซากิ ประมาณ 15 กิโลเมตร

เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น
Cr: zaaak / PIXTA

ทว่าเมื่อผู้คนใช้น้ำมันมากขึ้นแทนถ่านหินในปี ค.ศ. 1974 นิคมจึงปิดตัวทำให้ที่นี่กลายเป็นเกาะร้าง ด้วยบรรยากาศสุดอึมครึม ประกอบกับครั้งหนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง กองทัพญี่ปุ่น ได้เกณฑ์แรงงานชาวจีนและเกาหลีใต้ ที่เป็นจำเลยในช่วงสงครามโลก มาทำงานในเหมืองถ่านหินและถูกทรมานจนเสียชีวิต ทำให้ที่นี่กลายเป็นเกาะสุดเฮี้ยนในตำนาน

เกาะแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ถ่ายทำ “Battle Royale”, “The Battleship Island” หรือใช้เป็นฉากของ “Attack On Titans” แม้แต่หนังไทยอย่าง “ฮาชิมะ โปรเจกต์ ไม่เชื่อต้องลบหลู่”

เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น
Cr: Anesthesia / PIXTA

เกาะฮาชิมะ

ที่อยู่ Takashimamachi, Nagasaki, 851-1315
วิธีเดินทาง เดินทางกับผู้ให้บริการทัวร์
ราคา ราคาเริ่มต้น 3,600 เยน
Websiteผู้ให้บริการทัวร์ gunkanjima-cruise.jp

gunkanjima-concierge.com

ดูแผนที่ เกาะฮาชิมะ

Yagiyama Bridge : สะพานฆ่าตัวตายแห่งเซ็นได

Yagiyama Bridge สะพานข้ามแม่น้ำสำคัญที่เชื่อมเขตไทฮาคุ และอาโอบะ เมืองเซนได เป็นสะพานที่ขึ้นชื่อว่ามีรั้วกั้นสูงที่สุดในญี่ปุ่นด้วย โดยรั้วเป็นกำแพงสูงถึง 2 เมตร ซ้อนกัน 2 ชั้น

สะพานนี้เป็นอีกหนึ่งในสถานที่ที่มีผู้กระโดดฆ่าตัวตายมากที่สุดที่หนึ่ง โดยผู้คนต่างเชื่อว่านี่เป็นเพราะวิญญาณดวงก่อนต้องการตัวตายตัวแทนใช่หรือไม่


Cr: commons.wikimedia.org

เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น ที่เล่าต่อๆ กันมาเกี่ยวกับสะพานแห่งนี้ก็คือ กลุ่มเพื่อนนักเรียนชั้นม.ปลาย ที่ชักชวนกันไปล่าท้าผีที่นี่ ตอนแรกก็ไปกันทั้งหมด 5 คน ขับรถมอเตอร์ไซต์ไปด้วยกัน วนอยู่สองรอบก็ไม่เจออะไรเลยตัดสินใจกลับบ้าน รุ่งเช้าเพื่อนในกลุ่ม 1 คนกลับไม่ได้ไปโรงเรียน ผ่านไปอีกหลายวันก็ยังไม่เจอตัว จนทั้ง 4 คนที่เหลือตัดสินใจขับรถกลับไปดูที่สะพานยางิยาม่าอีกครั้ง โดยนำกล้องวิดีโอติดไปถ่ายด้วย เสร็จแล้วก็กลับมาเปิดดูกันที่บ้าน พบว่าตรงริมสะพานนั้นกลับเห็นวิญญาณคนมากมายยืนเต็มไปหมด ทั้งที่ตอนขับวนไม่เจออะไรเลย โดยเพื่อนของพวกเขาที่หายตัวไปก็เป็นหนึ่งในกลุ่มวิญญาณนั้นด้วย…

Yagiyama Bridge

ที่อยู่ Aoba Ward, Sendai, Miyagi 980-0862
วิธีเดินทาง เป็นถนนที่อยู่ใกล้สวนสัตว์ และปราสาทโอบะ

ดูแผนที่ Yagiyama Bridge

ข้อสรุป

เที่ยวในสถานที่ซึ่งมีตำนาน มันก็จะให้ความรู้สึกขนลุกหน่อยๆ แต่สำหรับเพื่อนๆ ที่ชื่นชอบ เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น อาจจะได้แรงบันดาลใจเที่ยวแบบใหม่ๆ ก็ได้

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับใครที่ต้องการข้อมูลประกอบการวางแพลนเที่ยวเฮียวโงะ แนะนำอ่านได้ที่นี่เลย

IMAGE NAME HERE

เปิดพิกัด เที่ยวเฮียวโงะ สัมผัสเมืองเสน่ห์โกเบ เที่ยวสนุกล้น

เฮียวโง (Hyogo) รวมที่เที่ยวสุดประทับใจ พร้อมบอกวิธีการเดินทาง ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวสนุกสนานไม่มีเบื่อ สำหรับใครที่ต้องการข้อมูลประกอบการวางแพลนเที่ยวอ่านเลย ที่นี่ครบจบทุกข้อมูล เลือกที่เที่ยวแล้วเตรียมตัวให้พร้อม

13 ที่เที่ยว ยามานาชิ เมืองแห่งภูเขาไฟฟูจิ และข้อมูลการเดินทางง่ายๆ อ่านบทความนี้

เที่ยว chiba

13 ที่เที่ยว ยามานาชิ (Yamanashi) เที่ยวใกล้โตเกียวพร้อมวิวฟูจิแบบใกล้ชิด

Yamanashi เมืองแห่งภูเขาไฟฟูจิ กับ 13 พิกัดที่เที่ยว ที่มีวิวภูเขาไฟฟูจิให้ชมและถ่ายรูปคู่ฟูจิกันแบบ HD!

หากอยากไปสัมผัสอากาศเย็น แน่นอนว่าฮอกไกโดเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่แนะนำ แต่จะมีที่เที่ยวที่ไหนบ้าง มาดูกัน

IMAGE NAME HERE

ที่เที่ยวฮอกไกโด 10 แลนด์มาร์ก สวยตะลึง น่าตะลุย

ถ้าพูดถึงฮอกไกโดหลายๆ คนคงนึกถึงสภาพอากาศที่เย็นจนสุดขั้วหัวใจแน่นอน แถมยังขึ้นชื่อเรื่องอาหารอร่อยและสถานที่ท่องเที่ยวสุดแสนจะธรรมชาติ ทั้งภูเขา น้ำพุร้อน หรือกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่าง การเล่นสกี ก็มีให้เลือกหลายระดับ และไม่ว่าจะมาฤดูไหนก็สามารถเที่ยวได้อย่างสบายกายและสบายใจ เพราะอากาศดีสุดๆ

นอกจากเรื่องราว ทางประวัติศาสตร์แล้ว Nagasaki ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามที่ไหนบ้าง หาคำตอบได้ที่นี่

IMAGE NAME HERE

12 ที่เที่ยว นางาซากิ (Nagasaki) เมืองประวัติศาสตร์ความทรงจำ วิวสวยติดอันดับโลก

นอกจากเรื่องราว ทางประวัติศาสตร์แล้ว Nagasaki ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นจุดชมวิวที่สวยติดหนึ่งในสามของญี่ปุ่น และยังติดอันดับโลกอีกด้วย

เที่ยวญี่ปุ่นในแบบวิถีชนบท อาหารอร่อย ผักและผลไม้อุดมสมบูรณ์ ใครที่ชอบเที่ยวแนวนี้ ต้องลองมาเลย

10 ที่เที่ยวมิยางิ (Miyagi) เยือนเมืองอีสานแห่งญี่ปุ่น ขุมทรัพย์ธรรมชาติ พร้อมข้อมูลที่ต้องรู้!

มิยางิ เมืองมนต์สเน่ห์แห่งโทโฮคุ อุดมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามอลังการ อาหารที่อร่อยถูกปาก ผักและผลไม้สดอร่อย หากใครอยากลองเที่ยวประสบการณ์ใหม่ๆ เราแนะนำให้มาเที่ยวที่นี่ เพราะสนุก และเพลิดเพลินแบบไร้ขีดจำกัด

Meiji Step RakuRaku Cube LP R3
Meiji Step RakuRaku Cube LP R4
Gashapond

Blogger : Gashapond

สาว(ไม่)น้อย ผู้รักใน การถ่ายภาพ ท่องเที่ยว ชิมของอร่อย ซอฟต์ครีม และบ้าเครื่องสำอางชนิดเสพติด ขอทำหน้าที่พาคุณเที่ยว หาโปรเด็ด ให้ทริปญี่ปุ่นของคุณสนุกสบาย ??

505 Posts

Meiji Step RakuRaku Cube LP R5

สถานที่เที่ยว

| Feature
Meiji Step RakuRaku Cube LP R6

กรณีฉุกเฉิน

| Emergency
  • Police

    110

  • Ambulance

    119

  • AMDA International Medical Information Center

    03-6233-9266

  • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

    090-4435-7812

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

    090-1895-0987

  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

    090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515

Meiji Step RakuRaku Cube LP R7