ปราสาทเอโดะ เที่ยวย้อนประวัติศาสตร์ ใจกลางโตเกียว

06/09/2021 (อัพเดทเมื่อ 31/01/2024)
ปราสาทเอโดะ นับว่าเป็นร่องรอยโบราณสถานที่เหลือเพียงซากความยิ่งใหญ่ในอดีตที่ยังคงเหลืออยู่ท่ามกลางเมืองใหญ่ ซึ่งบทความนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปรู้จักปราสาทแห่งนี้ รวมถึงความเป็นมาในอดีต และ จุดท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมถึงวิธีการเดินทางมายังปราสาทแห่งนี้ด้วย
Meiji Step RakuRaku Cube LP R1
Meiji Step RakuRaku Cube LP R2

ความเป็นมา ประวัติศาสตร์ของปราสาทเอโดะ

ปราสาทเอโดะ

ปราสาทเอโดะหรืออีกชื่อหนึ่งคือ ปราสาท Chiyoda สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1457 โดย Ota Dokan ก่อนที่ตระกูล Tokugawa จะเข้ามาใช้ปราสาทแห่งนี้เป็นที่พำนักในปี คศ. 1590 โดยปราสาทแห่งนี้ถูกใช้เป็นที่พำนักของ โชกุน Tokugawa มากว่า 260 ปี นอกจากจะใช้เป็นที่พำนักแล้วปราสาทแห่งนี้ยังใช้เป็นศูนย์บัญชาการของตระกูล Tokugawa อีกด้วย

Edo Castle

จนถึงปี ค.ศ. 1868 ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของยุคเอโดะ และ โชกุน และจักรพรรดิ Meiji ได้ย้ายเมืองหลวงจาก Kyoto มายัง Tokyo โดยได้สร้างพระราชวัง Imperial บนฐานเดิมของปราสาทเอโดะจนมาถึงในปัจจุบัน โดยจักพรรดิ Meiji ได้พำนักที่นี่ระหว่างปี ค.ศ. 1868 – 1888 โดยในปี ค.ศ. 1657 ที่ เอโดะ ได้มีเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่เรียกว่า มหาอัคคีภัยแห่งเมเรกิ ซึ่งปราสาทเอโดะบางส่วนก็ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ครั้งนี้

แนะนำภายในหรือจุดเด่นในการท่องเที่ยว

Edo Castle

พื้นที่ของปราสาทเอโดะในปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวัง Imperial โดยพื้นที่ ซากปราสาท ฐานป้อมปราการส่วนใหญ่จะอยู่ในบริเวณสวน Kokyo Higashi Gyoen หรือที่เรียกกันว่า Imperial Palace East Garden ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางทิศตะวันออกของพระราชวัง ซึ่งในอดีตบริเวณนี้เป็นแนวป้องกันปราสาทที่เรียกว่า Honmaru และบางส่วนอยู่บริเวณสวนทางเหนือที่เรียกว่า Kitanomaru ปัจจุบันเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถแวะมาเที่ยวบริเวณสวนได้

Edo Castle

พระราชวัง Imperial นั้นเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะเที่ยวในพระราชวังได้ จะต้องจองทัวร์ล่วงหน้าก่อนเท่านั้น ซึ่งจะให้เข้าชมวันละ 2 รอบคือ

  • รอบ 10.00 น.
  • รอบ 13.30 น.
  • จุดท่องเที่ยวสำคัญๆ ของ Edo Castle

    สะพาน Seimon Ishibashi

    ปราสาทเอโดะ

    สะพาน Seimon Ishibashi ซึ่งเป็นสะพานที่ทำจากหิน มีลักษณะสวยงาน คนนิยมเรียกสะพานนี้กันว่าสะพานแว่นตา เนื่องจากตัวสะพานกับเงาสะพานที่สะท้อนอยู่บนน้ำจะคล้ายๆกับแว่นตานั่นเอง

    สวน Imperial Palace East Gardens

    Edo Castle

    สวน Imperial Palace East Gardens สวนที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของพระราชวัง Imperial โดยการเที่ยวที่นี่จะนิยมมากในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ซึ่งในอดีตนั้นเคยเป็นส่วนหนึ่งของปราสาท ซึ่งส่วนใหญ่ยังเหลือซากฐานของปราสาทเอโดะ

    ฐานป้อม Fujimi-tamon Defence House

    Edo Castle

    ป้อมแห่งนี้ 1 ใน 15 ป้อม ใน Hommaru แต่ปัจจุบันเหลือเพียง ป้อม Fujimi-tamon Defence House เท่านั้นมียังมีสภาพสมบูรณ์ โดยในอดีตนั้นที่แห่งนี้เอาไว้เก็บ ปืน, ธนู และ ลูกธนู

    ป้อมปราการ Tenshudai

    Edo Castle

    ซากป้อมปราการ Tenshudai ป้อมแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณทางเหนือของสวนสร้างขึ้นใน ค.ศ. 1638 แต่ทว่าได้ถูกไฟไหม้จนเสียหายอย่างหนักจากเหตุการณ์ มหาอัคคีภัยแห่งเมเรกิ ใน ค.ศ. 1657 จนเหลือแต่ฐานหินมาถึงปัจจุบัน

    ป้อมปราการ Fujimi-Yagura

    Edo Castle

    ป้อมปราการชั้นใน Fujimi-Yagura ป้อมแห่งนี้เป็น 1 ใน 3 ป้อมปราการชั้นในของ ปราสาท เอโดะ ที่ยังคงสภาพเดิมมาถึงปัจจุบัน โดยป้อมแห่งนี้ปั้นอยู่บริเวณทางตะวันออกเฉียงใต้ของสวน

    ประตู Ote-Mon

    Edo Castle

    Ote-Mon Gate ที่นี่คือประตูหลักของ Edo Castle โดยขุนนางระดับสูงที่เคยมาเยือนปราสาทนี้ จะต้องผ่านประตูนี้เสมอ นอกจากนี่แล้วประตูแห่งนี้ยังมีที่มั่นสำคัญในการรับมือศัตรูข้าศึก โดยมีช่องสำหรับเล็งปืนเวลาข้าศึกบุก

    วิธีการเดินทางมายัง Edo Castle

    Edo Castle

    การเดินทางมายังปราสาท เอโดะ นั้น นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้ามาจากสถานี Tokyo ใช้เวลาประมาณ 10 นาที หรือ เดินจากสถานี Otemachi ประมาณ 3 นาที

    ปราสาท เอโดะ ( Edo Castle Ruins )

    ที่อยู่ 1-1 Chiyoda, Chiyoda City, Tokyo 100-8111
    วิธีเดินทาง ดินจากสถานี Tokyo ใช้เวลาประมาณ 10 นาที หรือ เดินจากสถานี Otemachi ประมาณ 3 นาที
    เวลาทำการ เปิดตั้งแต่ 09.00 น. – 16.00 หรือ 17.00 ขึ้นอยู่กับ ฤดูกาล
    ปิดวันจันทร์ และ วันศุกร์ และปิดวันที่ 28 ธันวาคม – 3 มกราคม ด้วย
    ราคา ไม่เสียค่าเข้าชม
    Website Edo Castle

    สรุป

    ปราสาทเอโดะ ถือว่าเป็นปราสาทที่มีความยิ่งใหญ่ในสมัยก่อน และ เป็นสถานที่สำคัญของญี่ปุ่นในยุคโชกุน Tokugawa ถึงแม้ว่าปราสาทแห่งนี้จะถูกทำลายจนเหลือแต่เพียงฐานเท่านั้น แต่คุณค่าทางประวัติศาสตร์ก็ไม่ได้ถูกทำลายไป และถูกกล่าวขานกันมาถึงคนรุ่นหลัง และฐานปราสาทเหล่านี้ก็เป็นอีก 1 หลักฐานที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของปราสาทแห่งนี้ในสมัยก่อน ซึ่งถ้าเพื่อนๆได้ไปโตเกียวก็ควรแวะมาที่ซากปราสาทแห่งนี้ซักครั้งหนึ่ง

    ยังมีที่เที่ยวอีกมากมายที่รอนักท่องเที่ยวให้ไปค้นหา ที่โตเกียว จะมีที่ไหนบ้างลองอ่านต่อกัน

    รวมข้อมูลเที่ยวโตเกียว

    เที่ยวโตเกียวแบบครบรส กับบทความรวมสถานที่เที่ยวยอดฮิต ลองอ่านที่นี่

    โตเกียว

    ที่เที่ยว โตเกียว (Tokyo) 12 ย่านดัง และ 17 ที่เที่ยวแนะนำอัพเดทใหม่ 2023

    โตเกียว เมืองยอดฮิตติดชาร์ตเที่ยวญี่ปุ่นตลอดกาล มีที่เที่ยวและกิจกรรมครบรสหลากสีสัน ไปกี่ครั้งก็ยังไปซ้ำได้ไม่มีเบื่อ

    Meiji Step RakuRaku Cube LP R3
    Meiji Step RakuRaku Cube LP R4
    Kitslaughter666

    Blogger : Kitslaughter666

    ผมชื่อ กิด เป็นคนที่สนใจประเทศญี่ปุ่นเป็นพิเศษโดยเฉพาะประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และชอบทานราเมง กับ ปลาปักเป้า เป็นชีวิตจิตใจ รักการถ่ายเซลฟี่กับกวางที่เกาะมิยาจิม่า ชอบภูมิภาคชูโกกุ ชอบเที่ยวสถานที่Unseenของญี่ปุ่น

    42 Posts

    Meiji Step RakuRaku Cube LP R5

    สถานที่เที่ยว

    | Feature
    Meiji Step RakuRaku Cube LP R6

    กรณีฉุกเฉิน

    | Emergency
    • Police

      110

    • Ambulance

      119

    • AMDA International Medical Information Center

      03-6233-9266

    • สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

      090-4435-7812

    • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า

      090-1895-0987

    • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟุกุโอกะ

      090-2585-3027 หรือ 090-9572-1515

    Meiji Step RakuRaku Cube LP R7